12:07, 18/07/2019

Ngành Điện chuẩn bị ứng phó với thiên tai

Vừa qua, đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn do ông Tô Xuân Bảo - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) làm trưởng đoàn đã làm việc tại Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019.

Vừa qua, đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) do ông Tô Xuân Bảo - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) làm trưởng đoàn đã làm việc tại Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) về công tác PCTT-TKCN năm 2019.


Nhiều khó khăn


Ông Đỗ Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết, những năm qua, đặc biệt là từ năm 2017 trở lại đây, tình hình thời tiết tại Khánh Hòa diễn biến phức tạp, mưa bão, lũ lụt, sạt lở đã gây ra nhiều thiệt hại cho địa phương nói chung và ngành Điện Khánh Hòa nói riêng. Ngoài ra, do địa bàn Khánh Hòa rộng lớn, hệ thống lưới điện đi qua nhiều địa hình đồi núi, sông hồ, khu dân cư, khu công nghiệp… nên bị tác động bởi nhiều nguy cơ từ thiên tai, thời tiết cũng như tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện… Chính vì vậy, công tác PCTT-TKCN và xử lý tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện luôn được lãnh đạo PC Khánh Hòa quan tâm và chú trọng.

 

Diễn tập công tác ứng phó.

Diễn tập công tác ứng phó.


Hàng năm, công ty đều tổ chức diễn tập PCTT-TKCN, diễn tập xử lý sự cố tại các trạm biến áp 110kV… Mục đích các buổi diễn tập là tập trung đánh giá sự phối hợp giữa các đơn vị trong công tác khắc phục hậu quả do thiên tai, lụt bão gây ra; khả năng huy động phương tiện giao thông, cơ sở vật chất, đảm bảo thông tin liên lạc, khắc phục các sự cố và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trên lưới điện một cách an toàn. Đồng thời, hoạt động diễn tập cũng nhằm rèn luyện kỹ năng xử lý sự cố sau mưa bão cho công nhân, kỹ năng phối hợp trong nhóm cũng như khả năng tác nghiệp theo đúng quy định, quy trình.


Tuy nhiên, theo PC Khánh Hòa, một trong những khó khăn hiện nay của công ty trong công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp là phát quang cây vườn, rừng trồng (cây keo, cây bạch đàn…) có khả năng ngã đổ vào đường dây trong mùa mưa bão. Công ty đã phối hợp với chính quyền trong việc vận động nhân dân chặt tỉa cây, song vẫn còn nhiều người dân không hợp tác, hoặc không chịu đền bù theo quy định, đặc biệt ở các khu vực có lưới điện nông thôn.


Duy trì khả năng ứng phó


Sau khi đi thực địa kiểm tra hiện trường tại Trạm biến áp 110kV Nha Trang và tổng kho vật tư của PC Khánh Hòa, đoàn kiểm tra đánh giá PC Khánh Hòa đã chấp hành nghiêm túc và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về công tác PCTT-TKCN. Tuy nhiên, để công tác này tốt hơn, đoàn kiểm tra yêu cầu PC Khánh Hòa rà soát, cập nhật phương án ứng phó thiên tai năm 2019 cho phù hợp với tình hình thực tế. Đối với các vị trí có nguy cơ xảy ra sự cố, đặc biệt là các vị trí xung yếu cần chuẩn bị phương tiện ô tô, xe máy, nhu yếu phẩm, thuốc men vào phương án ứng phó thiên tai một cách tốt nhất.


Ngoài ra, đoàn lưu ý PC Khánh Hòa cần thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị phục vụ PCTT-TKCN, đảm bảo sẵn sàng huy động khi có tình huống khẩn cấp đối với các khu vực bị chia cắt do mưa bão gây ra. Bên cạnh đó, cần có phương án xử lý, tổ chức diễn tập tại các đơn vị trực thuộc và tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ điều hành trong công tác PCTT-TKCN…


Ông Tô Xuân Bảo đề nghị PC Khánh Hòa thường xuyên duy trì khả năng ứng phó với mọi diễn biễn của thời tiết và thiên tai. Thời gian tới, đơn vị cần đa dạng hóa các tình huống thực tế trong diễn tập PCTT-TKCN để nâng cao kỹ năng của cán bộ, nhân viên trong đơn vị. PC Khánh Hòa cần trao đổi kinh nghiệm với các công ty điện lực khác trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không vi phạm hành lang an toàn lưới điện. “Ngoài việc triển khai công tác PCTT-TKCN và công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, PC Khánh Hòa cũng cần quan tâm phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tại địa phương trong công tác phòng, chống cháy rừng. Đây cũng là một trong những nguy cơ gây thiệt hại không nhỏ đối với hệ thống lưới điện”, ông Bảo nhấn mạnh.


Nhật Minh