10:07, 18/07/2019

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang: Mong sớm mở rộng xưởng thực hành

Tuy cơ sở mới tại xã Phước Đồng  có diện tích rộng nhưng xưởng thực hành của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang chưa đáp ứng được nhu cầu của giáo viên, học sinh.

Tuy cơ sở mới tại xã Phước Đồng  có diện tích rộng nhưng xưởng thực hành của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang chưa đáp ứng được nhu cầu của giáo viên, học sinh.


Học một nơi, thực hành một nơi


Cơ sở mới của Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang tại Khu trường học đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) được nhà trường nhận bàn giao từ tháng 5-2018 và chính thức hoạt động dạy học từ tháng 9-2018. Cơ sở mới có diện tích hơn 7,4ha với nhiều hạng mục đáp ứng điều kiện dạy học, sinh hoạt của cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. Tuy nhiên, diện tích khu nhà xưởng tại cơ sở mới chưa đáp ứng nhu cầu thực hành cho toàn bộ học sinh. Vì vậy, thời gian qua, nhà trường vẫn phải duy trì hoạt động thực hành của một số bộ môn tại cơ sở cũ (32 Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang), gây ra nhiều bất cập trong quản lý và dạy học.

 

Diện tích nhà xưởng tại cơ sở mới của Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang  chưa đáp ứng 100% nhu cầu thực hành.

Diện tích nhà xưởng tại cơ sở mới của Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang chưa đáp ứng 100% nhu cầu thực hành.


Cụ thể, với nội dung thực hành về xây dựng, nghề sắt, toàn bộ học sinh đang phải thực hành tại cơ sở cũ; 50% học sinh học môn chế biến món ăn và 30% học sinh học môn công nghệ ô tô, công nghệ điện lạnh cũng thực hành tại đây. Theo lãnh đạo nhà trường, hiện nay, cơ sở cũ của trường vẫn còn 5 nhà xưởng đang phải duy trì hoạt động, các bộ môn nói trên khi dạy lý thuyết vẫn tại cơ sở mới, tuy nhiên, khi đến các buổi thực hành, học sinh và giáo viên phải di chuyển về cơ sở cũ để thực hành, rất bất tiện. Theo lãnh đạo trường, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh khi phải học một nơi, thực hành một nơi. Bên cạnh đó, để duy trì hoạt động các nhà xưởng thực hành, trường phải tốn thêm kinh phí cho đội ngũ bảo vệ, tiền điện, nước...


Cần sớm đầu tư xây dựng


Thạc sĩ Nguyễn Văn Lực - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang cho biết, với điều kiện dạy và học hiện nay, việc đầu tư xây dựng, mở rộng diện tích nhà xưởng tại cơ sở mới là rất cấp thiết. Năm học 2019 - 2020, nhà trường đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu hệ trung cấp, đang tiếp tục tuyển sinh hệ cao đẳng. Dự kiến sẽ có khoảng 1.500 học sinh nhập học. Bên cạnh đó, trong năm nay, trường sẽ tiếp nhận nhiều trang thiết bị đào tạo thuộc dự án Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, thuộc Chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp - việc làm và an toàn lao động năm 2017, 2018. Các trang thiết bị này phục vụ thực hành cho các ngành: điện công nghiệp, điện lạnh, công nghệ ô tô, cần diện tích mặt bằng lớn để bố trí.


Được biết, khó khăn về việc bố trí nhà xưởng thực hành đã được nhà trường kiến nghị và đề xuất xây dựng. Sở xây dựng đã chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp... tiến hành khảo sát, kiểm tra. Theo ghi nhận của đoàn, việc thiếu diện tích để bố trí các thiết bị cũ của trường là thực tế, hiện nhà xưởng tại cơ sở mới đang bố trí các thiết bị thực hành mới, còn thiết bị hiện có từ trước của trường đang bố trí tại xưởng cũ. Như vậy, mỗi khoa gần như có hai xưởng thực hành song song (một nhà xưởng cũ và thiết bị cũ, một nhà xưởng mới và thiết bị mới), cách bố trí này chưa phù hợp với điều kiện thực tế. Qua đó, đoàn đã thống nhất và đề nghị bổ sung diện tích xây dựng nhà xưởng cho các khoa của trường là 1.500m2.


Thạc sĩ Nguyễn Văn Lực cho biết, vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định về việc phê duyệt đồ án Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của trường. Theo đó, điều chỉnh giảm diện tích đất khu phục vụ sinh hoạt, tăng diện tích đất khu thực hành của nhà trường. Tuy nhiên, năm học mới cận kề, để phục vụ tốt công tác dạy học, đảm bảo trang thiết bị thực hành, nhà trường mong muốn nhà xưởng mới sớm được đầu tư xây dựng.


VĨNH THÀNH