03:06, 18/06/2019

Hội Phụ nữ xã Ninh Sim: Nhiều cách làm hay, hiệu quả

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Hội Phụ nữ xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa) cụ thể hóa bằng nhiều việc làm thiết thực.

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Hội Phụ nữ xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa) cụ thể hóa bằng nhiều việc làm thiết thực.


Một ngày giữa tháng 5, trong căn nhà tình nghĩa được Nhà nước xây tặng ở thôn Tân Lập, xã Ninh Sim, bà Trần Thị Phận (vợ liệt sĩ) không giấu được niềm vui khi Hội Phụ nữ xã tặng cuốn sổ tiết kiệm. Gia đình bà Phận thuộc hộ nghèo của xã, chồng mất sớm, một mình bà nuôi 4 người con khôn lớn. Hiện nay, các con bà đều đã có gia đình riêng nhưng kinh tế khó khăn, bà sống với người con gái đơn thân và 2 cháu ngoại. Bà Phận cho biết: “Ngoài sổ tiết kiệm 2 triệu đồng hội hỗ trợ, hàng tháng, tôi còn trích một số tiền lương gửi vào sổ. Đến nay, sổ tiết kiệm của tôi đã có 8 triệu đồng. Từ khi có cuốn sổ, tôi an tâm, vui lắm”.

 

Cán bộ Hội Phụ nữ xã trao sổ tiết kiệm cho bà Trần Thị Phận.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã trao sổ tiết kiệm cho bà Trần Thị Phận.


Từ năm 2017 đến nay, hội đã trao 4 sổ tiết kiệm cho các ông, bà: Trần Thị Gái, con liệt sĩ; Trần Thị Phận (gần 90 tuổi), vợ liệt sĩ; Đặng Thị Liệu - nữ thanh niên xung phong; Nguyễn Hồng Cẩm - thương binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Mỗi sổ tiết kiệm 2 triệu đồng. Không chỉ hỗ trợ tiền, vào các ngày lễ, Tết, hội còn tới thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình khi gặp khó khăn. Thực hiện phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, từ năm 2015 đến nay, hội nuôi được 60 con heo đất với số tiền tiết kiệm hơn 150 triệu đồng và hơn 1 tấn gạo/năm. Qua đó, hội phối hợp với UBND xã xây dựng 5 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo và giúp đỡ hàng chục người có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt của xã.


Ngoài ra, hội còn triển khai nhiều phong trào như: “Mỗi ngày một việc tốt”, “Tổ phụ nữ từ thiện”, “Trao yêu thương lan tỏa yêu thương”… Các phong trào thu hút các chi hội tích cực tham gia và đã phát huy hiệu quả. Cụ thể, sau cơn bão số 12 năm 2017, tranh thủ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, Chi hội Phụ nữ thôn Nông Trường vận động được hơn 450kg gạo, mì tôm, các loại nhu yếu phẩm khác hỗ trợ, giúp đỡ 45 hội viên vượt qua khó khăn; Chi hội Tân Lập vận động được 18 triệu đồng và 275kg gạo giúp một số hội viên phụ nữ nghèo chữa bệnh, sửa nhà…


Song song đó, nhằm nâng cao ý thức của mỗi người dân trong công tác bảo vệ môi trường, hội đã tổ chức trồng cây xanh phân tán tại Nghĩa trang Hòn Khô; vận động xây dựng 100 hố rác gia đình tại thôn Nông Trường; xây dựng công trình nước sạch tại thôn Tân Lập; phối hợp với các thôn xây dựng các tuyến đường nhỏ giúp người dân đi lại thuận tiện… với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, hội còn triển khai các hoạt động hỗ trợ vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; vận động phụ nữ tham gia các mô hình tiết kiệm, chăn nuôi gà thả vườn, tổ hợp tác liên kết nấu ăn… Hiện nay, tổng dư nợ do hội quản lý hơn 6,8 tỷ đồng, cho 387 hội viên vay. Từ những phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã có nhiều tấm gương phụ nữ vươn lên thoát nghèo như: Phùng Thị Sen và Nguyễn Thị Nho (thôn Tân Khánh II); Nguyễn Thị Lành (thôn Đống Đa).


Bà Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Sim cho biết, để phong trào lan tỏa và đi vào chiều sâu, thời gian tới, hội tiếp tục quan tâm hơn nữa việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương, phong cách của Bác gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Đồng thời, khơi dậy tình đoàn kết của hội viên, động viên hội viên hỗ trợ, giúp đỡ nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.


K.H