10:05, 28/05/2019

Rừng trồng phòng hộ bị lấn chiếm

Vừa qua, hàng chục nghìn m2 rừng trồng phòng hộ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm sản Khánh Hòa (Công ty Lâm sản Khánh Hòa) bị nhiều hộ dân xã Khánh Thành (huyện Khánh Vĩnh) phát, đốt. Lực lượng chức năng, đơn vị chủ rừng đang tập trung xử lý vụ việc này.

Vừa qua, hàng chục nghìn m2 rừng trồng phòng hộ của Công ty TNHH Một thành viên Lâm sản Khánh Hòa (Công ty Lâm sản Khánh Hòa) bị nhiều hộ dân xã Khánh Thành (huyện Khánh Vĩnh) phát, đốt. Lực lượng chức năng, đơn vị chủ rừng đang tập trung xử lý vụ việc này.


Ngày 20-5, lực lượng của Đội quản lý bảo vệ rừng Khánh Thành (Công ty Lâm sản Khánh Hòa) đang trực tại khu vực Ngầm 10 (xã Khánh Thành) thì phát hiện có cháy rừng xảy ra. Khi tiếp cận hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một nhóm người đang lén lút châm lửa đốt diện tích rừng trồng phòng hộ năm 2005 mà các đối tượng đã chặt phá trước đó tại lô 3, khoảnh 5, tiểu khu 193. Sau khi triển khai công tác chữa cháy, ngọn lửa được khống chế, diện tích bị cháy được xác định hơn 80.000m2.

 

Một góc khu vực bị phá, đốt tại lô 3, khoảnh 5, tiểu khu 193.

Một góc khu vực bị phá, đốt tại lô 3, khoảnh 5, tiểu khu 193.


Ông Nguyễn Văn Tân - Giám đốc Công ty Lâm sản Khánh Hòa cho biết, trước đó, ngày 20-4, tại khu vực này có gần 50 người dân thôn Tà Mơ (xã Khánh Thành) chặt phá, lấn chiếm trái phép diện tích rừng trồng thuộc lâm phận của công ty được giao quản lý; diện tích bị chặt phá xác định ban đầu là 91.613m2. Lực lượng của công ty đã yêu cầu người dân dừng ngay việc chặt phá, lấn chiếm; đồng thời báo cáo UBND huyện Khánh Vĩnh để chỉ đạo lực lượng liên ngành, địa phương phối hợp đơn vị để can thiệp, ngăn chặn nhưng đến ngày 20-5, nhiều hộ dân tiếp tục đến khu vực này để đốt rừng chiếm đất.


Theo biên bản làm việc giữa 24 hộ dân địa phương với UBND xã Khánh Thành, Hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh, Công ty Lâm sản Khánh Hòa, các hộ dân cho rằng, trước đây, các hộ dân thôn Tà Mơ đã canh tác trên diện tích này từ các thế hệ trước. Nay có hộ không có đất sản xuất, trong khi diện tích này không có rừng nên họ vào phát dọn để lấy lại đất canh tác. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Lâm sản Khánh Hòa, năm 2005, công ty đã tiến hành trồng rừng phòng hộ tại lô 3, khoảnh 5, tiểu khu 193 theo kế hoạch được duyệt; trước đó đã thuê các hộ dân phát dọn cây bụi, lau lách để trồng rừng cho công ty.  


Theo ông Đặng Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thành, hành động này của các hộ dân là sai quy định của pháp luật; yêu cầu các hộ dân ngừng ngay việc phát, đốt, trồng cây trên diện tích đã bị phá tại khu vực này. Về phía công ty cần tăng cường tuần tra, kiểm tra và báo ngay cho UBND xã để kịp thời ngăn chặn các hành vi phá, lấn chiếm đất rừng xảy ra trên địa bàn. Đại diện Hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh cũng khẳng định hành vi của các hộ dân này là vi phạm pháp luật.


Ông Nguyễn Văn Tân cho biết, hiện nay, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, nhất là rừng trồng trong lâm phận của công ty được giao quản lý diễn biến rất phức tạp. Cũng tại xã Khánh Thành, vừa qua, lực lượng bảo vệ rừng của công ty đã phát hiện, đẩy đuổi kịp thời một số trường hợp lấn chiếm tại tiểu khu 188. Không riêng địa bàn xã Khánh Thành mà ở một số địa phương khác cũng phát sinh tình trạng này, khiến công tác quản lý, bảo vệ rừng, đất rừng của công ty gặp nhiều khó khăn. Công ty đã chỉ đạo các Đội Quản lý bảo vệ rừng tăng cường tuần tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc tương tự. Qua vụ việc tại Khánh Thành, công ty kiến nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phối hợp để tiến hành điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nếu không rất dễ tạo “hiệu ứng”, nạn phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật sẽ lan rộng.


Ông Trần Minh Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: “Liên quan đến vụ việc này, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh phối hợp kiểm tra, báo cáo tình hình chặt phá, lấn chiếm đất rừng trồng tại lô 3, khoảnh 5, tiểu khu 193. Sau khi có báo cáo của Hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh, chi cục sẽ chỉ đạo hạt tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hiện nay, tại các địa phương miền núi đang diễn ra nhiều vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật, nguyên nhân chủ yếu là lấy đất canh tác, vì vậy chi cục chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với đơn vị chủ rừng để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng được giao”.   


HẢI LĂNG