10:05, 28/05/2019

Tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên phát triển tài năng, trí tuệ

Ngày 28-5, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại với hơn 150 đoàn viên, thanh niên đại diện cho tuổi trẻ toàn tỉnh. Đây là kỳ đối thoại được đánh giá có chất lượng cao hơn hẳn so với các lần đối thoại trước.

Ngày 28-5, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại với hơn 150 đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) đại diện cho tuổi trẻ toàn tỉnh. Đây là kỳ đối thoại được đánh giá có chất lượng cao hơn hẳn so với các lần đối thoại trước.

“Nóng” các vấn đề xã hội


Tại cuộc đối thoại, các ý kiến, đề xuất của ĐV-TN tập trung vào 2 nhóm nội dung chính: các vấn đề chung của xã hội và một số vấn đề liên quan đến chính sách phát triển của thanh niên.

 

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với thanh niên.

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với thanh niên.


Với các vấn đề xã hội, nhiều ĐV-TN bày tỏ sự quan tâm về việc cải thiện ô nhiễm môi trường sống và môi trường du lịch trên toàn tỉnh. Anh Lê Thanh Văn - Bí thư Huyện đoàn Cam Lâm đề cập đến tình hình ô nhiễm môi trường biển, việc xả thải ảnh hưởng trực tiếp đến nuôi trồng thủy sản, đời sống của người dân và bày tỏ mong muốn chính quyền có giải pháp quyết liệt, cụ thể hơn. Đại biểu Huyện đoàn Vạn Ninh và Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh có chung ý kiến mong muốn tỉnh cương quyết xử lý việc xây dựng trái phép trên đất đồi núi.


Vấn đề về phát triển du lịch và hạ tầng phục vụ du lịch cũng được nhiều ĐV-TN quan tâm. Anh Nguyễn Chí Anh - Bí thư Thành đoàn Nha Trang bày tỏ lo ngại trước tình trạng “chặt chém” giá cả với du khách, cướp giật gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Tình trạng hướng dẫn viên người nước ngoài hoạt động chui cũng được thanh niên nhắc đến nhiều, bởi điều này là nguyên nhân làm giảm chất lượng du lịch, khiến du khách hiểu sai về lịch sử, địa lý của địa phương...


Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến góp ý, đề xuất khác của ĐV-TN dành cho lãnh đạo tỉnh như: mở thêm đường vào khu vực Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Trường Chính trị tỉnh để đảm bảo an toàn giao thông; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà xưởng tại cơ sở mới cho Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang...


Nhiều vấn đề thanh niên cần được giải quyết

 

Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Các sở, ban, ngành và UBND các địa phương cần quan tâm hơn công tác quản lý nhà nước về thanh niên, chủ động triển khai, hỗ trợ các công tác thanh niên về mọi mặt. Bên cạnh đó, phải biết lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của thanh niên và thấu hiểu để có những chính sách phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên phát triển tài năng, trí tuệ.

Đề cập đến vấn đề chung của thanh niên, nhiều đại biểu rất quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho tuổi trẻ hiện nay. Các đại biểu thẳng thắn chỉ ra các biểu hiện “nhạt Đảng - khô Đoàn - xa rời chính trị” của một bộ phận thanh niên hiện nay. Từ đó, nhìn nhận lại trách nhiệm cũng như cách thức tổ chức hoạt động của các tổ chức đoàn. Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã phát động nhiều hoạt động bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, mức độ lan tỏa chỉ dừng lại trong đội ngũ ĐV-TN. Vì vậy, để những hoạt động đoàn có hiệu quả hơn, rất cần sự quan tâm, chung sức của các sở, ban, ngành và lãnh đạo tỉnh. Trong khi đó, anh Nguyễn Thế Hân - Bí thư Đoàn trường Đại học Nha Trang lại quan tâm đến việc xây dựng nguồn nhân lực cho tổ chức đoàn, đó là công tác thu hút trí thức về làm công tác đoàn, hội còn đang gặp khó.


Ngoài ra, nhiều ý kiến khác cũng đã nêu ra các vấn đề cụ thể để lãnh đạo tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết. Đó là thiết chế văn hóa cho thanh thiếu nhi huyện Khánh Sơn còn thiếu; chưa có hướng dẫn, định hướng cho thanh niên nhận biết các website giả mạo lãnh đạo Đảng, Nhà nước; công tác vận động xã hội hóa công tác chăm lo cho trẻ em yếu thế còn chưa thường xuyên; tiến độ thực hiện thí điểm đề án dạy bơi cho học sinh tiểu học và THCS còn chậm...


Chất lượng được nâng cao


Từ những vấn đề mà thanh niên đặt ra, ông Nguyễn Đắc Tài đã ghi nhận sự tâm huyết của tuổi trẻ tỉnh trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ông đã giải thích, chỉ đạo từng nội dung cụ thể. Những vấn đề chưa thể trả lời, ông đều giao trực tiếp cho các sở, ngành liên quan có văn bản trả lời, báo cáo UBND tỉnh.


Theo đánh giá, chất lượng đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và thanh niên năm nay rất tốt dù số lượng thanh niên tham gia ít hơn các kỳ đối thoại trước. Điều đó là nhờ Tỉnh đoàn đã chọn ra các thanh niên nhiệt huyết, trách nhiệm để đối thoại ngay từ các cuộc đối thoại ở cơ sở. Những ý kiến đều tập trung vào vấn đề chung, không còn các ý kiến đòi hỏi về quyền lợi, lợi ích cá nhân của thanh niên. Từ cuộc đối thoại, lãnh đạo tỉnh có được cái nhìn về các vấn đề xã hội từ góc nhìn của người trẻ.


Kết thúc buổi đối thoại, ông Nguyễn Đắc Tài hoan nghênh tinh thần xung kích của thanh niên tỉnh, đồng thời bày tỏ mong muốn các lần đối thoại tiếp theo, ngoài việc đưa ra vấn đề, các thanh niên sẽ đưa ra được những hiến kế, giúp UBND tỉnh giải quyết những vấn đề cụ thể ấy.


VĨNH THÀNH