11:05, 02/05/2019

Tăng cường đảm bảo an toàn lao động

Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2019 trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực diễn ra trong tháng 5. Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2019 trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực diễn ra trong tháng 5. Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

 


- Hiện nay, điều kiện lao động trong các doanh nghiệp vẫn còn tồn tại nhiều nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ. Người sử dụng lao động và người lao động chưa có kỹ năng, kiến thức đầy đủ trong việc đánh giá, nhận diện các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ, dẫn đến nhiều vụ tai nạn lao động (TNLĐ). Do vậy, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019 được Ban Chỉ đạo Trung ương phát động với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”. Nếu các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt nội dung này thì sẽ sớm phát hiện được các nguy cơ, yếu tố có thể dẫn đến TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, từ đó thực hiện ngay các biện pháp, giải pháp để quản lý, loại trừ hay cách ly các nguy cơ mất ATVSLĐ để phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.


- Trong Tháng hành động ATVSLĐ năm nay sẽ có những hoạt động trọng tâm nào và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần phải làm gì, thưa ông?


- Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay sẽ tập trung vào những hoạt động trọng tâm như: tổ chức lễ phát động cấp tỉnh; tăng cường tuyên truyền; lập đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về ATVSLĐ; tổ chức thăm hỏi, động viên người lao động, gia đình của người lao động bị TNLĐ; mở các hội nghị đối thoại của Hội đồng ATVSLĐ tỉnh với người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSLĐ định kỳ...

 

Hiện nay, trong lĩnh vực xây dựng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động.

Hiện nay, trong lĩnh vực xây dựng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động.


Do vậy, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể để tích cực tham gia, hưởng ứng tháng hành động. Trong đó, chú trọng củng cố, kiện toàn bộ máy bảo hộ lao động của doanh nghiệp, bố trí đủ cán bộ làm công tác ATVSLĐ, tăng cường nhân sự cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên, lực lượng sơ cấp cứu tại chỗ, lực lượng phòng cháy, chữa cháy theo quy định; rà soát thực hiện đầy đủ các quy định chế độ chính sách về bảo hộ lao động cho người lao động. Bên cạnh đó, tổ chức huấn luyện ATVSLĐ và rà soát, xây dựng đầy đủ các nội quy, quy định về ATVSLĐ trong hoạt động sản xuất của đơn vị. Đồng thời, tổ chức các đợt tự kiểm tra về ATVSLĐ tại cơ sở, bổ sung các biển báo, rào chắn những khu vực nguy hiểm có nguy cơ TNLĐ; bảo dưỡng sửa chữa thiết bị, đầu tư, trang bị, bổ sung phương tiện phòng cháy và chữa cháy, phương tiện cứu hộ cứu nạn. Đặc biệt, cần tổ chức cho công nhân khám sức khỏe định kỳ; tập huấn về sơ cấp cứu ban đầu TNLĐ. Cùng với đó, kịp thời khen thưởng các cá nhân, tập thể trong doanh nghiệp có thành tích về thực hiện công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp; phát động phong trào thi đua cam kết bảo đảm ATVSLĐ tại doanh nghiệp…


- Xin ông cho biết về tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?


- Thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể người lao động, công tác ATVSLĐ của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhận thức của người sử dụng lao động và công nhân lao động về công tác ATVSLĐ từng bước được nâng lên. Công tác phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cũng như việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ngày càng quan tâm, chủ động triển khai thực hiện ngày càng có hiệu quả.


Tuy nhiên, hiện nay, một số ngành nghề như: xây dựng, gia công kim loại, khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng… còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. Do vậy, sở đã và đang tập trung hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các biện pháp, giải pháp đảm bảo ATVSLĐ, thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động. Đồng thời triển khai hoạt động tư vấn, hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ phù hợp cho các doanh nghiệp có nguy cơ cao về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.


- Xin cảm ơn ông!


PHÚ AN (Thực hiện)