09:05, 29/05/2019

Khu vực Bến tàu du lịch Cầu Đá: Lộn xộn các bãi giữ xe

Hàng ngày, chủ một số bãi xe xung quanh Bến tàu du lịch Cầu Đá luôn mời chào khách đưa xe vào trông giữ. Tuy nhiên sau đó, những chiếc xe này lại bị lực lượng chức năng tạm giữ, khiến người gửi bức xúc.
 

Hàng ngày, chủ một số bãi xe xung quanh Bến tàu du lịch Cầu Đá luôn mời chào khách đưa xe vào trông giữ. Tuy nhiên sau đó, những chiếc xe này lại bị lực lượng chức năng tạm giữ, khiến người gửi bức xúc.

 

Một bãi xe chiếm vỉa hè trái phép để giữ xe máy cho du khách trước bến tàu.
Một bãi xe chiếm vỉa hè trái phép để giữ xe máy cho du khách trước bến tàu.
 
Lộn xộn, chen lấn
 
Khoảng 8 giờ sáng mỗi ngày, là thời điểm tập trung đông du khách đi tham quan các đảo trong vịnh Nha Trang. Trong đó, có cả người dân ra các đảo để buôn bán, làm việc. Vì vậy, đoạn đường Trần Phú trước Bến tàu du lịch Cầu Đá trở nên nhộn nhịp, chen lấn. Tại khu vực này, chúng tôi vừa chạy xe máy chầm chậm thì ngay lập tức có người vẫy tay, chèo kéo đi đảo, chèo kéo đưa xe vào gửi. Sau khi lấy phiếu, xe máy được chủ bãi xe dắt vào xếp ngay trên vỉa hè. Chỉ trong tích tắc, toàn bộ vỉa hè đã được xếp kín xe. Các hoạt động buôn bán, xe thồ, đều diễn ra ngay trên lòng đường, khiến giao thông khu vực này càng hỗn loạn hơn. Trong khuôn viên của Bến tàu du lịch Cầu Đá cũng xếp kín nhiều dãy xe máy, xe ô tô. Hàng trăm chiếc xe máy không ai trông giữ, lộn xộn, ngang dọc, chiếm mất một phần lớn diện tích sân bến tàu vốn đã chật hẹp.
 
Ông Nguyễn Văn Tịnh (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết, vừa qua, ông gửi xe máy tại bãi giữ xe trước Bến tàu du lịch Cầu Đá để dự một sự kiện trên vịnh Nha Trang. Khi trở về lấy xe thì nhân viên trông giữ xe cho biết chiếc xe đang bị quản lý đô thị phường Vĩnh Nguyên tạm giữ. “Tôi chỉ biết gửi xe chứ không hề nghĩ rằng chiếc xe sau đó lại bị tạm giữ vì bị chủ bãi trông giữ xe để trên lề đường Trần Phú. Vô tình mà tôi trở thành người vi phạm. Sau đó, tôi phải mang giấy đăng ký xe lên trụ sở UBND phường để xin xe về”, ông Tịnh bức xúc nói. 
 
Giữ xe trái phép
 
Ông Nguyễn Thanh Tài - Phó Trưởng phòng Quản lý bến tàu, Ban quản lý vịnh Nha Trang cho biết, bến đang quản lý 355 phương tiện đường thủy, mỗi phương tiện ít nhất 3 nhân viên gồm: lái tàu, máy trưởng, phục vụ tàu. Tính ra, hàng ngày có đến hơn 1.000 người đến bến để làm việc, khi những người này lên tàu, xe máy của họ được bỏ ngay trên sân của bến tàu. Do không có người quản lý, sắp xếp nên xe cộ rất lộn xộn. Bến không trông giữ xe máy, chỉ giữ xe ô tô. Trong khi đó, mỗi ngày, bến tàu đón hơn 4.000 ngàn lượt khách. Đồng thời, khu vực xung quanh bến cũng là lối lên xuống của người dân đi đò ra các đảo. Những ngày lễ, Tết, lượng khách còn đông hơn, buộc bến phải đẩy lượng xe máy ra ngoài khuôn viên cảng, khiến khu vực trước bến càng trở nên lộn xộn hơn.
 
Ông Dương Quốc Việt - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên cho biết, khu vực xung quanh Bến tàu du lịch Cầu Đá, ngoài điểm của UBND phường giữ xe cho cán bộ, giáo viên đi đảo, các điểm còn lại đều tự phát. Hàng ngày, các hộ lấn chiếm vỉa hè để trông giữ xe trái phép nên lực lượng đô thị của phường thường xuyên tuần tra, xử lý. Tuy vậy, do địa bàn rộng, có nhiều địa điểm vi phạm trật tự đô thị nên khi lực lượng chức năng di chuyển đi xử lý những địa bàn khác thì tình trạng trông giữ xe trái phép tại bến tàu lại tái diễn. Theo quy định, khu vực này không được tổ chức trông giữ xe. Tuy nhiên, thời gian qua, việc lấn chiếm vỉa hè khu vực gần bến tàu để trông giữ xe của một số hộ đã gây mất mỹ quan đô thị, hạn chế lối đi lên xuống bến đò của người dân. Vì vậy, lực lượng chức năng phường khi phát hiện xe để trên vỉa hè sẽ đưa xe về trụ sở UBND phường xử lý. Du khách phần đông không biết lý do nên UBND phường cảnh cáo, nhắc nhở và xử phạt chủ bãi giữ xe. Từ đầu năm đến nay, đô thị phường đã xử phạt gần chục trường hợp vi phạm. “Vấn đề hiện nay là do chưa có quy hoạch bãi trông giữ xe máy cho bến tàu. Trong khi đó, người dân và du khách đang có nhu cầu gửi xe rất lớn. Về lâu dài, bến tàu du lịch sẽ di dời về phường Vĩnh Trường thì vấn đề lộn xộn do thiếu bãi trông giữ xe sẽ được giải quyết”, ông Việt nói.
 
Lưu Khánh