09:05, 29/05/2019

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải có xe gây tai nạn: Phải khẩn trương khắc phục vi phạm

Chiều 29-5, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì nghe đoàn thanh tra liên ngành các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có xe gây tai nạn trên địa bàn tỉnh báo cáo kết quả thanh tra.

Chiều 29-5, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì nghe đoàn thanh tra liên ngành các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải có xe gây tai nạn trên địa bàn tỉnh báo cáo kết quả thanh tra.


Nhiều vi phạm


Đoàn thanh tra liên ngành do Sở Giao thông vận tải chủ trì đã trực tiếp đi kiểm tra 16 DN kinh doanh vận tải có phương tiện gây tai nạn giao thông trong năm 2017 và 2018.

 

Với nhiều vi phạm, Taxi Thành Hưng bị phạt 61,5 triệu đồng.

Với nhiều vi phạm, Taxi Thành Hưng bị phạt 61,5 triệu đồng.


Qua kiểm tra cho thấy, việc chấp hành pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải của các DN tương đối tốt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều DN có những vi phạm cần phải khắc phục. Trong đó, phải kể đến Hợp tác xã Taxi Thành Hưng: không có nơi đỗ xe theo quy định; 10 xe không có thiết bị chữa cháy; 10 xe không gắn cố định hộp đèn trên nóc xe; không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe. Đoàn thanh tra đã phạt hợp tác xã này 61,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều DN mắc phải một số lỗi phổ biến như: sử dụng người được giao trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định (chưa được tập huấn nghiệp vụ vận tải); chưa khám sức khỏe định kỳ cho lái xe. Đoàn đã phạt các DN này từ 3 đến 5 triệu đồng. Tổng số tiền đoàn thanh tra xử phạt vi phạm hành chính đối với các DN vi phạm là 113,5 triệu đồng.


Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện nhiều DN vi phạm các quy định của Bộ luật Lao động như: sử dụng lao động làm thêm giờ không đúng quy định; nội dung hợp đồng lao động chưa ghi đầy đủ, đúng chức danh công việc của người lao động thuộc danh mục nghề nghiệp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; chưa tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định. Đối với những sai phạm này, đoàn kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xử lý.


Không khắc phục sẽ bổ sung hình phạt


Sau khi nghe báo cáo, ông Đào Công Thiên yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra DN kinh doanh vận tải trong 6 tháng cuối năm. Đồng thời, sở thông báo cho các DN ngoài xử phạt vi phạm hành chính sẽ áp dụng hình thức bổ sung, nếu cố tình vi phạm không khắc phục sẽ rút giấy phép kinh doanh vận tải. Cùng với đó, sở phải giám sát việc khắc phục, tổ chức kiểm tra đột xuất đối với các DN có vi phạm. Đối với Hợp tác xã Taxi Thành Hưng, Sở Giao thông vận tải tổ chức thanh tra toàn diện đơn vị này về việc chấp hành kinh doanh vận tải hành khách taxi, báo cáo UBND tỉnh kết quả để có hướng xử lý. Ngoài ra, sở cũng phải thường xuyên tuyên truyền quy định pháp luật về kinh doanh vận tải đến các DN.


“Việc khám sức khỏe cho tài xế có ý nghĩa hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cầm lái phương tiện. Vì vậy, các DN phải chấp hành nghiêm vấn đề này, hàng năm tổ chức khám định kỳ sức khỏe cho lái xe, có hồ sơ và phải được khám tại cơ sở uy tín, có đủ các điều kiện được Nhà nước cho phép. Sở Y tế phải có khuyến cáo đối với các cơ sở đủ điều kiện khám sức khỏe, thực hiện nghiêm các quy định, không được khám qua loa, đại khái”, ông Đào Công Thiên nhấn mạnh.


Ông cũng giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp thu những kiến nghị của đoàn thanh tra về hành vi vi phạm của DN kinh doanh vận tải trong lĩnh vực mình quản lý. Đồng thời gửi thông báo đến các DN này, yêu cầu khắc phục những vi phạm trong 1 tháng; sau đó tổ chức kiểm tra việc khắc phục, DN nào chây ì không khắc phục đề nghị xử lý tăng nặng.


THÀNH NAM