09:05, 03/05/2019

Di dời trạm điều hành xe buýt 120 Điện Biên Phủ: Hài hòa lợi ích giữa các bên

Sở Giao thông vận tải vừa trình UBND tỉnh 2 phương án di dời trạm điều hành xe buýt 120 Điện Biên Phủ (TP. Nha Trang) của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quyết Thắng Khánh Hòa. Phía doanh nghiệp cũng cam kết hợp tác di dời nếu được chỉ định một địa điểm mới.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình UBND tỉnh 2 phương án di dời trạm điều hành xe buýt 120 Điện Biên Phủ (TP. Nha Trang) của Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa. Phía doanh nghiệp (DN) cũng cam kết hợp tác di dời nếu được chỉ định một địa điểm mới.


Đề xuất 2 phương án


Cụ thể, phương án 1: Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa giao 50% diện tích để khảo sát, thiết kế xây dựng chợ, phần còn lại DN sắp xếp nhà điều hành, xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện phục vụ xe buýt công cộng và giao trả lại hoàn toàn mặt bằng cho nhà đầu tư xây dựng chợ Vĩnh Hòa trước ngày 1-6-2021 (thời điểm kết thúc hợp đồng gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng).

 

Khu đất 120 Điện Biên Phủ đang là trạm điều hành xe buýt của Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa.

Khu đất 120 Điện Biên Phủ đang là trạm điều hành xe buýt của Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa.


Phương án này được 3 sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, GTVT thống nhất. Các sở này cho rằng, trên cơ sở nghiên cứu, xem xét theo Quyết định 30 của UBND tỉnh về cơ chế ưu đãi trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh thì “các bãi đỗ xe và các điểm (bến) đầu, cuối tuyến do DN tự đầu tư được Nhà nước cho thuê đất và miễn tiền thuê đất theo quy định (trong thời hạn hợp đồng đấu thầu). Tuy nhiên, từ khi trúng thầu đến nay, công ty chưa được tỉnh cấp đất để đầu tư, xây dựng ổn định các vị trí làm trạm điều hành tại các điểm đầu cuối. Do vậy, việc yêu cầu di dời trạm điều hành xe buýt tại 120 Điện Biên Phủ ngay trong thời điểm hiện tại sẽ gây ra nhiều khó khăn cho DN và không đảm bảo công tác quản lý điều hành 6 tuyến xe buýt nội thị đang thực hiện.


Phương án 2 là tiếp tục thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa đang sử dụng tại 120 Điện Biên Phủ do hết thời hạn sử dụng. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời các sở, ngành tham mưu vị trí và thủ tục để UBND tỉnh sớm cấp đất ổn định cho công ty có nơi điều hành hoạt động từ nay cho đến tháng 6-2021 và sau đó là trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng của tỉnh. Phương án này được Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Công Thương thống nhất.


“Qua xem xét các phương án, để hài hòa lợi ích giữa các bên, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh cho phép thực hiện phương án 1. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành và UBND TP. Nha Trang kịp thời hỗ trợ bố trí quỹ đất cho việc tập kết, các vị trí điểm đầu cuối tuyến, các điểm dừng, nhà chờ, trạm trung chuyển, đặc biệt là trạm điều hành xe buýt; cho phép đầu tư thêm các nhà chờ dọc tuyến; bổ sung kinh phí công tác duy tu, sửa chữa các biển báo điểm dừng, nhà chờ, sơn kẻ vạch đường dành cho xe buýt tại các điểm dừng đỗ trên các tuyến xe buýt”, lãnh đạo Sở GTVT cho biết.


Sẵn sàng di dời


Theo tìm hiểu, năm 2014, sau khi Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa trúng thầu gói xe buýt nội thị, UBND tỉnh đã tạo điều kiện cho đơn vị này thuê (tạm thời) hơn 5.100m2 đất tại đường Điện Biên Phủ để sử dụng làm bãi tập kết xe, trạm bảo dưỡng, bảo trì, nhà chờ và trung tâm điều hành xe buýt. Thời hạn thuê đất là 4 năm, kể từ ngày 2-4-2014. Đến tháng 7-2018, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất của Công ty Quyết Thắng đang sử dụng do hết thời hạn thuê đất. Đây cũng là vị trí quy hoạch chợ Vĩnh Hòa.

 

Theo Sở GTVT, 6 tuyến xe buýt nội thị trước đây thực hiện theo cơ chế đặt hàng, mỗi năm tỉnh phải chi ngân sách bình quân 30 tỷ đồng để bù lỗ (trợ giá) cho đơn vị thực hiện. Từ ngày 1-6-2014, Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa đảm nhận 6 tuyến này sau khi trúng thầu, mỗi năm tiết kiệm cho ngân sách bình quân 19 tỷ đồng. Hơn 4 năm hoạt động, DN này đã giảm hỗ trợ từ ngân sách khoảng 76 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Đức - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa cho biết, sau ngày trúng thầu, một mặt công ty xây dựng trụ sở tạm tại khu vực 120 Điện Biên Phủ, mặt khác cũng được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng trạm điều hành xe buýt lâu dài tại khu vực thôn Văn Đăng (xã Vĩnh Lương). UBND tỉnh cũng phê duyệt quy hoạch 1/500 trạm điều hành xe buýt tại vị trí này. Mọi thủ tục đầu tư được tiến hành, DN chuẩn bị đền bù giải phóng mặt bằng để khởi công thì tỉnh lại có thông báo khu đất này bị chồng lấn với dự án Khu du lịch sinh thái Vân Đăng của Công ty Cổ phần Hồng Hải. Vì vậy, việc đầu tư dự án bị dừng lại.


“Tôi khẳng định, công ty sẵn sàng di dời trụ sở khỏi vị trí 120 Điện Biên Phủ. Tuy nhiên hiện nay, chúng tôi vẫn còn thời hạn hợp đồng vận tải hành khách công cộng nên sẽ rất khó khăn nếu không có một điểm tập kết, bảo dưỡng, trung chuyển phương tiện. Phía DN cũng rất hợp tác và sẵn sàng nhận đất tại khu vực đèo Rù Rì để xây trung tâm điều hành. Chúng tôi chỉ mong khi nhận đất tại đây, UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi, có chính sách ưu đãi để DN triển khai dự án”, ông Đức nói.


Sở GTVT cho biết, hiện nay sản lượng của xe buýt sụt giảm trầm trọng (giảm 50% so với thời điểm trúng thầu) dẫn đến DN bị giảm doanh thu và lỗ kéo dài. Từ năm 2015 đến 2018, DN này lỗ hơn 24,3 tỷ đồng. Lãnh đạo Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa mong muốn, tỉnh tăng mức cấp bù đối với mô hình vận tải hành khách công cộng này. Bởi theo DN, chi phí vận hành, lương người lao động, bảo hiểm xã hội liên tục tăng trong khi doanh thu giảm theo từng năm khiến công ty gặp nhiều khó khăn.


THÀNH NAM