10:05, 27/05/2019

Dành quỹ đất xây nhà cho người nghèo

Xã Vạn Bình (huyện Vạn Ninh) là địa phương đầu tiên trong tỉnh dành quỹ đất xây nhà cho người nghèo. Đây là cách làm hay cần nhân rộng.

Xã Vạn Bình (huyện Vạn Ninh) là địa phương đầu tiên trong tỉnh dành quỹ đất xây nhà cho người nghèo. Đây là cách làm hay cần nhân rộng.

Cách làm hay


Hoàn cảnh gia đình ông Trần Công Sơn (Trung Dõng 1, Vạn Bình) rất khó khăn. Cả nhà 4 người cùng sống chen chúc dưới mái nhà tôn vỏn vẹn 3 - 4m2, không đủ che nắng mưa. Không chỉ chật hẹp, ngôi nhà còn bị vây quanh bởi 9 ngôi mộ. Cuộc sống cực nhọc khiến vợ ông chịu đựng không nổi đã bỏ đi, còn lại một mình ông nuôi 2 con. Các con ông lớn lên mặc cảm với hoàn cảnh, có đứa đã bỏ học.

 

Khu đất dành để xây nhà cho người nghèo Vạn Bình.

Khu đất dành để xây nhà cho người nghèo Vạn Bình.


Hoàn cảnh của ông Đỗ Văn Báu (Trung Dõng 1) cũng khá khó khăn; 19 năm làm việc, hết hợp tác xã rồi UBND xã nhưng ông vẫn chưa có nổi một “tấc đất cắm dùi”. Lập gia đình, ông ở với gia đình bên vợ tại xã Vạn Phú (Vạn Ninh). Nhưng rồi vợ ông bị u não, đột ngột bỏ ông ra đi, để lại 2 con thơ dại. Một lần nữa, 3 cha con côi cút dắt nhau trở về Vạn Bình sống nhờ nhà kho của hợp tác xã.


Ông Sơn và ông Báu đã được Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh vận động các nhà hảo tâm giúp kinh phí xây nhà (100 triệu đồng/nhà), chính quyền xã Vạn Bình cấp đất ở 85 - 90m2/nhà. Hiện nay, gia đình 2 ông đã có cuộc sống ổn định. Nói về chuyện xã quan tâm cho đất xây nhà, 2 ông đều xúc động: “Chúng tôi có được cuộc sống ổn định như hôm nay là nhờ chính quyền quan tâm, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh giúp đỡ. Nếu không có đất, chúng tôi không biết lấy gì để xây nhà”.


Ông Mai Hữu Xuân - Chủ tịch UBND xã Vạn Bình cho biết, hiện nay, trên địa bàn xã có 93 hộ nghèo (chiếm 3,7%), trong đó một số hộ nghèo không có đất nên mạnh thường quân có cho tiền cũng không biết cất nhà ở đâu. Với tình hình đó, Đảng ủy, UBND xã đã bàn bạc và quyết định cho san ủi 4.200m2 đất tại thôn Trung Dõng 1. Đây là khu vực thấp trũng, ao tù nước đọng, gây ô nhiễm môi trường. Xã đã xin huyện hỗ trợ 50% kinh phí (tương đương 450 triệu đồng) để san ủi khu vực này, vừa giải quyết tình trạng ô nhiễm vừa có đất cấp cho hộ nghèo. Sắp tới, xã sẽ làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện để có giải pháp chia lô, cấp đất cho hộ nghèo.


Cần nhân rộng


Theo ông Trương Tấn Minh - Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh, thực tế có rất nhiều trường hợp hộ nghèo hội muốn xây nhà cho họ nhưng không có đất. Chính vì thế, Nhà nước nên dành quỹ đất 5% cấp cho hộ nghèo xây nhà, mỗi địa phương chỉ cần 0,5 - 1ha. Đây là cách giúp hộ nghèo an cư để lạc nghiệp. Việc xây nhà cho hộ nghèo không chỉ giúp cho thế hệ hiện tại mà còn tạo nền móng cho các thế hệ tương lai vươn lên.


Theo ông Minh, đến nay, xã Vạn Bình là địa phương đầu tiên trong tỉnh dành đất hỗ trợ hộ nghèo xây nhà. Đây là việc làm đáng hoan nghênh, giúp hộ nghèo có cơ hội thoát nghèo bền vững. Năm 2019, hội dự kiến xây 50 căn nhà cho hộ nghèo trên toàn tỉnh, kinh phí 80 - 100 triệu đồng/nhà.


Theo lãnh đạo một số sở, ngành liên quan, việc cấp đất cho hộ nghèo rất có ý nghĩa, cần được tỉnh quan tâm, đưa vào giải pháp thoát nghèo trong thời gian tới. Tuy nhiên, đất đai là vấn đề nhạy cảm, hiện tại, Nhà nước chưa có chủ trương này nên cần nghiên cứu có bước đi phù hợp cho từng khu vực, địa phương, đặc biệt là cấp huyện.


V.LẠC