10:05, 12/05/2019

Chi cục Thuế TP. Nha Trang: Tăng cường chống thất thu thuế

Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã và đang tăng cường công tác chống thất thu thuế, qua đó góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về thuế.

Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã và đang tăng cường công tác chống thất thu thuế, qua đó góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về thuế.

 
Kết quả khả quan


Bà Đỗ Thị Diệu Trinh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho biết, thời gian qua, Chi cục Thuế thành phố đã rà soát, đánh giá rủi ro để lập kế hoạch kiểm tra thuế; thực hiện kiểm tra theo các chuyên đề chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực chủ yếu. Bên cạnh đó, phối hợp với ngành ngân hàng xác minh việc giao dịch qua tài khoản ngân hàng của các doanh nghiệp (DN); phối hợp với Cảng vụ Nha Trang thu thập thông tin lượng khách xuất bến để đối chiếu với số liệu kê khai của DN; phối hợp với cơ quan hải quan thu thập thông tin tình hình nhập khẩu hàng hóa của DN. Ngoài ra, cơ quan thuế còn tập trung phân tích hồ sơ khai thuế để yêu cầu DN giải trình hoặc kê khai bổ sung...

 

Khách du lịch mua hàng tại  một cửa hàng trên địa bàn Nha Trang.

Khách du lịch mua hàng tại một cửa hàng trên địa bàn Nha Trang.


Nhờ vậy, công tác kiểm tra thuế đạt một số kết quả khả quan. Năm 2018, Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã thực hiện 571 cuộc kiểm tra tại trụ sở DN, đạt 116% kế hoạch năm; tổng số tiền truy thu, truy hoàn và phạt hơn 76,5 tỷ đồng. Riêng 4 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã thực hiện 170 cuộc kiểm tra tại trụ sở DN, đạt 34,26% kế hoạch năm; tổng số tiền truy thu, truy hoàn và phạt hơn 20,4 tỷ đồng. 

 
Cùng với đó, năm 2018, chi cục thuế đã thực hiện kiểm tra 25 DN chuyên kinh doanh phục vụ khách nước ngoài với số thuế truy thu và phạt hơn 2,63 tỷ đồng. Đơn vị còn kiểm tra 2 DN kinh doanh bất động sản với số thuế truy thu và phạt 354 triệu đồng; kiểm tra 8 DN nộp thuế tài nguyên với số thuế truy thu và phạt 498 triệu đồng; kiểm tra 2 DN có chuyển nhượng vốn cho người nước ngoài với số thuế truy thu và phạt 204,9 triệu đồng. Riêng 4 tháng đầu năm 2019, cơ quan thuế đã thực hiện kiểm tra 10 DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch với số truy thu và phạt 613 triệu đồng. Công tác kiểm tra hoạt động khai thác đất đá, san lấp mặt bằng để quản lý thu thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường... cũng đang được chú trọng.  


Chú trọng kiểm tra các lĩnh vực có rủi ro cao


Bên cạnh kết quả đạt được, công tác kiểm tra chống thất thu thuế còn gặp một số khó khăn như: DN cung cấp hồ sơ chậm, giải trình các nội dung cho đoàn kiểm tra chưa đạt yêu cầu hoặc cung cấp thiếu thông tin dẫn đến kéo dài thời gian. Một số DN thay đổi kế toán nên kế toán mới gặp khó trong việc giải trình về phân bổ chi phí hoặc tính giá thành công trình, thành phẩm chi tiết và chứng minh số liệu kê khai cho đoàn kiểm tra. Mặt khác, đa số DN do người Trung Quốc làm chủ thuê người Việt Nam đứng tên đại diện nhưng không có quyền quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động của DN, khi cơ quan chức năng kiểm tra thì DN trốn tránh hoặc kéo dài thời gian...


Theo bà Đỗ Thị Diệu Trinh, thời gian tới, Chi cục Thuế thành phố tiếp tục bám sát các nguồn thu; tăng cường kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, xử lý các DN chậm nộp hồ sơ khai thuế; chú trọng kiểm tra các DN kinh doanh dịch vụ thương mại cho khách nước ngoài, lưu trú, du lịch, nhà hàng; giám sát các DN kinh doanh thương mại điện tử, nộp thuế nhà thầu. Bên cạnh đó, tập trung rà soát các cá nhân có nhiều nguồn thu nhập; đối chiếu doanh thu với các khoản phải thu, phải trả, chi tiền mặt, tiền gửi ngân hàng cũng như các khoản chi phí không phục vụ kinh doanh, vượt định mức.


Để công tác chống thất thu ngân sách trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả hơn nữa, các ngân hàng cần kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để có cơ sở truy thu, ấn định thuế đối với các DN, hộ kinh doanh kê khai không đúng doanh thu thực tế phát sinh. Đồng thời, chủ động thông báo đến các cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi chuyển tiền bất hợp pháp để xử lý theo quy định. Cơ quan an ninh quản lý xuất nhập cảnh, công an địa phương cần quản lý chặt chẽ, ngăn chặn việc mang máy POS hoặc mang ngoại tệ bất hợp pháp vào Việt Nam, trục xuất các trường hợp lao động chui. Công an tỉnh phối hợp với cơ quan thuế trong việc khai thác dữ liệu về khách lưu trú. Ban Quản lý vịnh Nha Trang, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Nha Trang và các khu vực lân cận cung cấp thông tin để làm căn cứ xác định số thuế phải nộp, không cho xuất bến đối với các phương tiện không đăng ký thuế, không kê khai thuế, nợ thuế. Ngoài ra, cơ quan tài chính cần có giải pháp kiểm soát việc kê khai mức giá phòng phù hợp với quy mô, vị trí kinh doanh, tránh tình trạng bất hợp lý trong kê khai giá bán phòng.


K.NGUYỄN