01:04, 18/04/2019

Trữ bụi đá gây ô nhiễm: Doanh nghiệp đã khắc phục

Thời gian qua, 2 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh) trữ hàng ngàn tấn bụi đá đã gây ra ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. 

Thời gian qua, 2 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh) trữ hàng ngàn tấn bụi đá đã gây ra ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Hiện nay, các DN từng bước khắc phục tình trạng này.


 “Núi bụi” được phá dỡ


Hai DN trong khu vực bị người dân phản ánh là Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Sơn Phát và Nhà máy Sản xuất đá granite Minexco. Trước đó, tháng 7-2018, Báo Khánh Hòa đã phản ánh vấn đề này. Lúc đó, các bãi chứa bụi đá với số lượng hàng ngàn tấn, chiếm hết phần mặt bằng sau nhà máy. Trở lại thôn Suối Luồng lần này, chúng tôi nhận thấy những bãi chứa bụi đá đã vơi. Tại khu trữ bụi đá của Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Sơn Phát, nhiều máy múc và xe tải đang khẩn trương dọn dẹp đống bụi đá chở đi nơi khác. Theo ông Cao Quốc Uyên - phụ trách Công ty Sơn Phát, Công ty Cổ phần Phú Tài (một DN khai thác đá) đã mua lại Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Sơn Phát. Công ty Sơn Phát hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá granite, quy mô 30.000m3/tháng. Thời gian qua, công ty chưa làm tốt vấn đề môi trường, dẫn đến phiền hà trong dân cư. “Chúng tôi mới tiếp quản từ ngày 1-4 và công việc đầu tiên là giải quyết những tồn tại mà đơn vị cũ để lại. Hiện nay, Công ty Cổ phần Phú Tài huy động các phương tiện, máy móc hoạt động liên tục giải phóng bãi bụi đá, đồng thời dọn dẹp vệ sinh phân xưởng chuẩn bị đi vào sản xuất. Về khối lượng bụi đá, chúng tôi hợp đồng với một DN khác có chức năng để xử lý”, ông Uyên cho hay.

 

Công ty Sơn Phát thu dọn bãi bột đá.

Công ty Sơn Phát thu dọn bãi bột đá.


Tại Nhà máy Sản xuất đá granite Minexco, bãi bụi đá cao như núi cũng đã được san gạt và trải rộng. Tìm hiểu được biết, thời gian gần đây, đơn vị này đã thu gom đất ruộng sau nhà dân để làm bãi chứa. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, việc xử lý bụi đá theo cách này chưa triệt để, bởi chưa được đơn vị có chức năng xử lý, nguy cơ tái diễn ô nhiễm vẫn còn.


Cần tăng cường kiểm tra, giám sát


Ông Nguyễn Châu - Phó Trưởng thôn Suối Luồng cho biết, tình hình bụi đá gây ô nhiễm là chuyện thường ngày đối với khu dân cư Suối Luồng vì nằm sát nhà máy Minexco. Mùa gió nam, người dân cảm thấy bức bách vì bụi bay tứ tung. Nhiều lần người dân phản ánh nhưng việc khắc phục không hiệu quả.


Theo ông Nguyễn Sáng - Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng, vấn đề bụi đá tại 2 DN này đã được các cấp, ngành Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) xử lý nhiều lần nhưng chưa hiệu quả. Việc mua đất ruộng của dân làm bãi chứa bột đá có thể làm ảnh hưởng tới môi trường, diện tích ruộng lúa, đó là chưa nói đến việc chở bột đá làm hỏng đường giao thông nông thôn, gây bụi khiến người dân bức xúc. Vừa qua, xã phải xử lý một số trường hợp nhà máy bán bụi đá cho cá nhân, tổ chức san lấp đìa nuôi trồng thủy sản. Tuy nhà máy có giải pháp xử lý nhưng chưa phù hợp, cần kiến nghị các cấp, ngành tiếp tục quan tâm giải quyết.


Lãnh đạo Phòng TN-MT huyện cho biết, đã phối hợp với các đơn vị tỉnh, huyện xử lý 2 DN này nhưng tình hình chưa có chuyển biến mạnh. Huyện sẽ tiếp tục kiến nghị tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành của DN, đặc biệt là Nhà máy Sản xuất đá granite Minexco trong việc dự trữ bụi đá gây ô nhiễm.


Theo ông Bùi Minh Sơn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN-MT, việc để DN dự trữ bụi đá gây ô nhiễm là trách nhiệm của địa phương. Vừa qua, đoàn của sở đã đi kiểm tra và nhận thấy 2 DN đã khắc phục. Sở cũng đã có văn bản đề nghị chính quyền và ngành TN-MT Vạn Ninh theo dõi, xử lý. DN Sơn Phát không còn bột đá, DN Minexco số lượng bột đá đã giảm, tuy nhiên DN này phải xử lý lượng bột đá nếu vượt hơn 40m3 theo hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường. Trách nhiệm của địa phương là phải theo dõi, giám sát.


V.LẠC