09:04, 24/04/2019

Nâng cao nhận thức cho ngư dân bám biển

Ngoài các hoạt động hỗ trợ, sát cánh cùng ngư dân trên biển, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức cho ngư dân trong việc phòng, chống các hoạt động đánh bắt thủy sản bất hợp pháp.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ, sát cánh cùng ngư dân trên biển, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức cho ngư dân trong việc phòng, chống các hoạt động đánh bắt thủy sản bất hợp pháp.


Cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang) là một trong những cảng tập trung số lượng lớn tàu cá đánh bắt xa bờ trong và ngoài tỉnh. Vì thế, thời gian qua, BĐBP tỉnh đặc biệt quan tâm công tác tuần tra kiểm soát phương tiện cũng như tuyên truyền pháp luật cho ngư dân nơi đây. Ông Nguyễn Văn Hiền (trú xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), chủ tàu cá KH92278TS cho biết: “Nhiều năm qua, cứ trước mỗi chuyến biển, chúng tôi đều được các cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng Hòn Rớ, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang lên tàu động viên, nhắc nhở và kiểm tra việc chuẩn bị các dụng cụ, thiết bị đảm bảo an toàn; đồng thời yêu cầu ghi nhật ký đầy đủ về địa điểm khai thác. Khi cập bến, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đến hỏi thăm chúng tôi về chuyến biển, nắm bắt thông tin về tình hình trên biển. Chính sự quan tâm sát sao, các hoạt động tuyên truyền của lực lượng BĐBP đã giúp chúng tôi nâng cao nhận thức và ngày càng nắm rõ các quy định pháp luật của Việt Nam và quốc tế về đánh bắt thủy sản, nhằm phòng tránh những tình huống đánh bắt bất hợp pháp.

 

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền cho ngư dân trên biển.
Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền cho ngư dân trên biển.

 

Theo Thiếu tá chuyên nghiệp Vũ Văn Sơn, cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng Hòn Rớ, các cán bộ, chiến sĩ đơn vị đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền cho ngư dân trong quá trình khai thác hải sản trên biển chấp hành các quy định pháp luật của Việt Nam, cấm xâm phạm vùng biển nước ngoài, không khai thác các loại hải sản cấm trong danh mục cấm khai thác và chấp hành tất cả các quy định của Ủy ban châu Âu đã quy định đối với thủy hải sản Việt Nam.


Cảng cá Ba Ngòi (TP. Cam Ranh) mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt tàu cá trong và ngoài tỉnh ra vào nhập cá và tiếp nhiên liệu. Trước mỗi chuyến ra khơi của các tàu cá, ngoài việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống bão, áp thấp nhiệt đới cho ngư dân, cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng Ba Ngòi, Đồn Biên phòng Cam Ranh còn tăng cường kiểm tra và hướng dẫn ngư dân trang bị đầy đủ trang thiết bị an toàn. Thiếu tá chuyên nghiệp Nghiêm Tiến Hải, cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng Ba Ngòi cho biết: “Thời gian qua, cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm chứng xuất nhập bến các phương tiện đánh bắt xa bờ, chúng tôi luôn đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là đối với các chủ phương tiện, thuyền trưởng về tác hại của việc xâm phạm vùng biển nước ngoài, đồng thời yêu cầu các chủ phương tiện và thuyền trưởng ký cam kết tuyệt đối không xâm phạm vùng biển nước ngoài”.


Thượng tá Trần Quốc Toản - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyên truyền và hỗ trợ ngư dân thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam, cũng như quy định của Ủy ban châu Âu về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng trên toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp giữa BĐBP với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ tại các văn phòng đại diện nghề cá, phối hợp kiểm tra, kiểm soát tàu cá, rà soát dữ liệu tàu cá xuất nhập bến. Bên cạnh đó, kiểm tra đầy đủ các tàu cá theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về “quy định ghi, nộp báo cáo, nhật ký khai thác thủy sản; công bố cảng cá chỉ định xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác; danh sách tàu cá khai thác bất hợp pháp; xác nhận nguyên liệu, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác”.


Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là công tác tuần tra kiểm soát, tuyên truyền của lực lượng BĐBP tỉnh nên thời gian qua, tình trạng tàu cá của ngư dân trong tỉnh xâm phạm vùng biển nước ngoài ngày càng giảm và từ đầu năm đến nay không xảy ra trường hợp nào.


NAM HUỆ