10:04, 08/04/2019

Ban Tác huấn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Nâng cao chất lượng tham mưu

Là một trong những cơ quan trung tâm của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thời gian qua, Ban Tác huấn (Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm cho chỉ huy, chỉ đạo kịp thời các nhiệm vụ thường xuyên cũng như mọi tình huống. 

Là  một trong những cơ quan trung tâm của Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh, thời gian qua, Ban Tác huấn (Phòng Tham mưu, BCHQS tỉnh) luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm cho chỉ huy, chỉ đạo kịp thời các nhiệm vụ thường xuyên cũng như mọi tình huống.  


Đề xuất đầu tư trang thiết bị


Theo Thượng tá Bùi Văn Yến - Trưởng ban Tác huấn, những năm qua, Ban Tác huấn đã phối hợp, tham mưu cho Đảng ủy, BCHQS tỉnh ban hành các nghị quyết, kế hoạch về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo”, triển khai đến 100% đầu mối cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

 

<p style=

Ban Tác huấn tham mưu cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về soạn thảo giáo án huấn luyện.


Để nâng cao chất lượng huấn luyện LLVT tỉnh, hàng năm, ban chủ động tham mưu cho Đảng ủy, BCHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị mô hình học cụ, trang thiết bị, đồ dùng, trường bắn, thao trường huấn luyện, nhằm đưa các nội dung huấn luyện sát với điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Ban cũng tham mưu công tác quy hoạch, xây dựng hệ thống trường bắn, thao trường phục vụ huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao. Đến nay, LLVT tỉnh đã đầu tư xây dựng và đưa vào huấn luyện 1 trường bắn, thao trường huấn luyện cấp tỉnh; 3 trường bắn, thao trường huấn luyện cấp huyện; 2 thao trường huấn luyện cấp đại đội, tiểu đoàn. Bên cạnh đó, 5 năm qua, cùng với nguồn kinh phí của cấp trên và địa phương, các cơ quan, đơn vị đã đầu tư nhiều tỷ đồng để làm mới mô hình học cụ, trang thiết bị đồ dùng và hơn 7.800 ngày công tu bổ sửa chữa trường bắn, thao trường phục vụ cho huấn luyện. Công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ trước khi bước vào huấn luyện được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc; tập trung vào những nội dung mới, còn yếu hoặc chưa thống nhất, chú trọng hướng dẫn xây dựng giáo án, bài giảng, tiến trình biểu, thống kê, báo cáo, cách thức tổ chức, điều hành, kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện, thống nhất động tác mẫu trong huấn luyện thực hành cho đội ngũ cán bộ cấp đại đội, trung đội, tiểu đội.


Tham mưu đổi mới huấn luyện


Cùng với đó, Ban Tác huấn luôn chú trọng tham mưu để cấp trên triển khai cho các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc chuẩn bị và thực hành thông qua giáo án, bài giảng ở các cấp, nhất là cấp phân đội, ưu tiên đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới. Đồng thời, tích cực đổi mới công tác quản lý, điều hành huấn luyện, thực hiện đúng quy trình, thẩm định phê duyệt, triển khai thực hiện và kiểm tra đánh giá kết quả huấn luyện, kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh những nội dung, phương pháp huấn luyện chưa phù hợp, khắc phục triệt để tình trạng còn hạn chế.


Để nâng cao chất lượng thực hành huấn luyện, diễn tập, Ban Tác huấn đã tham mưu cho BCHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải luôn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, chú trọng huấn luyện thực hành, làm chủ vũ khí, khí tài, trang bị hiện có và vũ khí, trang bị mới được biên chế; tăng cường huấn luyện thể lực, huấn luyện đêm, huấn luyện theo tình huống, sát thực tế chiến đấu, đối tượng tác chiến...


Những năm qua, Ban Tác huấn còn tham mưu cho BCHQS tỉnh chỉ đạo LLVT tăng cường huấn luyện nâng cao khả năng phòng thủ, khả năng cơ động của bộ đội ở mọi loại địa hình; tăng cường hợp luyện, diễn tập hiệp đồng với các lực lượng trong khu vực phòng thủ; từng bước đổi mới phương pháp huấn luyện; phát huy vai trò của cơ quan chuyên môn, đội ngũ cán bộ các cấp tích cực theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời uốn nắn cho bộ đội; duy trì nề nếp chế độ hội thi, hội thao...


Nhờ đó, chất lượng huấn luyện của LLVT tỉnh ngày càng được nâng cao, kết quả kiểm tra các khoa mục trong 5 năm qua 100% đạt yêu cầu, có hơn 75% đạt khá, giỏi. Cùng với đó, Ban Tác huấn thường xuyên tham mưu cho BCHQS tỉnh tập trung nâng cao trình độ, sẵn sàng chiến đấu, khả năng xử lý tình huống của các cơ quan, đơn vị; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động tổ chức trinh sát thực địa, nghiên cứu địa hình, địa bàn, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống văn kiện tác chiến lâu dài và văn kiện sẵn sàng chiến đấu thường xuyên theo đúng quy định của cấp trên.


Đại tá Ngô Quang Trung - Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh cho biết: “Những năm qua, Ban Tác huấn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm cho BCHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các nhiệm vụ thường xuyên cũng như các tình huống xảy ra, không để bị động bất ngờ; nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh. Đây là tiền đề quan trọng để LLVT tỉnh tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”.


Thế Anh