10:03, 14/03/2019

Người dân xóm Núi và xóm Mũi: Lại quay về chỗ cũ

Sau nhiều tháng thuê nhà, người dân xóm Núi và xóm Mũi, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) bắt đầu quay về xây, sửa lại nhà để ở. Chính quyền đang vận động các hộ không được tiếp tục xây nhà trái phép nhưng vẫn không hiệu quả...
 

Sau nhiều tháng thuê nhà, người dân xóm Núi và xóm Mũi, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) bắt đầu quay về xây, sửa lại nhà để ở. Chính quyền đang vận động các hộ không được tiếp tục xây nhà trái phép nhưng vẫn không hiệu quả...
 
Quay về dựng nhà tạm
 
Buổi trưa, trời nắng như đổ lửa, nhưng ông Ngô Sương (ở xóm Mũi) cùng tốp thợ vẫn còn hì hục di chuyển 1 tảng đá lớn ra khỏi khu vực căn nhà cũ để san lại nền, chuẩn bị dựng tạm nhà để ở. Ông Sương cho biết, trận lũ tháng 11-2018 đã cuốn phăng ngôi nhà của ông, chỉ còn trơ lại một phần 2 bức vách cuối nhà. Mấy tháng qua, 3 cha con ông phải đi thuê nhà ở với giá hơn 1 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, do ông làm nghề biển, thu nhập bấp bênh, phải nuôi 2 con nhỏ nên có tháng không đủ đóng tiền thuê nhà. “Tháng vừa rồi tôi không đủ tiền, chủ trọ lấy nhà lại, 3 cha con không biết ở đâu, đành quay lại căn nhà cũ, tính làm tạm nhà để ở qua ngày rồi tính tiếp. Không có tiền, tôi định chỉ dựng lưới B40, làm vách và mái bằng tôn, nếu chính quyền không cho, tôi sẽ che bạt để ở, vì không còn tiền để thuê nhà”, ông Sương nói.

 

Gia đình bà Hoa đang sửa lại nhà.
Gia đình bà Hoa đang sửa lại nhà.
 
Bà Nguyễn Thị Hoa (ở xóm Núi) cùng chồng và con cũng đang tranh thủ xúc cát, trộn hồ để sửa lại căn nhà ở tạm. Bà Hoa sống ở xóm Núi từ hơn 20 năm trước. Chồng bà làm rẫy, bà làm thuê làm mướn dưới cảng Hòn Rớ, thu nhập bấp bênh. Sau cơn lũ, nhà bà bị hư hỏng nặng, nên mấy tháng nay phải thuê nhà. Con trai lớn của bà có gia đình riêng, nhà sập hoàn toàn, cũng chưa có nhà để ở. Vì vậy, cách đây nửa tháng, vợ chồng bà bàn tính quay lại nơi ở cũ sửa nhà để ở và cho vợ chồng con trai tá túc. “Biết sửa lại nhà ở chỗ cũ là nguy hiểm nhưng chúng tôi không còn cách nào khác. Chính quyền có đuổi chúng tôi cũng chịu, vì mấy tháng qua tiền thuê nhà chúng tôi chịu không nổi. Gia đình tôi cũng nằm trong danh sách được Nhà nước hỗ trợ 4,5 triệu đồng để di chuyển, nhưng chúng tôi không nhận số tiền này. Vì nếu nhận đồng nghĩa với việc không còn chỗ ở”, bà Hoa nói. 
 
Chính quyền khó xử
 
Hiện nay, xã Phước Đồng đang cử cán bộ xuống địa bàn để nắm bắt tình hình người dân có nhà sập quay lại nơi cũ để làm lại nhà ở. Qua báo cáo sơ bộ, đã có 7 hộ quay lại nơi cũ sửa nhà để ở, trong đó xóm Mũi, thôn Thành Đạt có 5 trường hợp, xóm Núi, thôn Thành Phát có 2 trường hợp, chưa phát hiện hộ nào xây lại nhà mới. 
 
Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, chính quyền xã đang ra sức vận động người dân không được quay lại nơi ở cũ xây nhà trái phép để tránh nguy hiểm, nhưng nhiều trường hợp vẫn lén lút xây dựng. Chính quyền cũng đang gặp khó khăn về vấn đề này, không dám ngăn cản vì sợ phát sinh điểm nóng. “Cái khó là chúng tôi không cho bà con làm nhà cũng không được vì bà con biết ở đâu, mà cho làm thì không phù hợp với chủ trương chung. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, vận động, thống kê số hộ quay lại làm nhà, báo cáo lên thành phố để có hướng xử lý tiếp theo”, ông Pháp nói. 
 
Được biết, sau trận mưa lớn kéo dài sáng 18-11-2018, xóm Núi và xóm Mũi là 2 địa bàn thiệt hại nặng nề nhất với tổng số nhà sập hơn 140 căn. Do đây là vùng người dân xây nhà ở trái phép nên chủ trương của thành phố là sẽ không cho người dân xây dựng lại nhà ở. Vì thế, cuối tháng 2-2019, chính quyền thành phố đã xét và hỗ trợ kinh phí cho 100 hộ để di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm với mức 4,5 triệu đồng/hộ. Các hộ nhận tiền hỗ trợ sẽ ký cam kết không quay lại nơi ở cũ để làm lại nhà. Nhiều hộ đã từ chối, vì lo lắng nhận tiền, ký cam kết thì phải bỏ nhà, chỉ có 39 hộ nhận tiền hỗ trợ này. 
 
Minh Thiết