10:03, 14/03/2019

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần được quan tâm hơn

Theo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, số trường hợp khiếu nại, khiếu kiện của NTD tăng cao so với năm trước. Điều đó cho thấy, công tác bảo vệ quyền lợi NTD cần được quan tâm hơn nữa.
 

 

Theo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, số trường hợp khiếu nại, khiếu kiện của NTD tăng cao so với năm trước. Điều đó cho thấy, công tác bảo vệ quyền lợi NTD cần được quan tâm hơn nữa.
 
 
Nhiều vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng
 
 
Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, anh L.T.L (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) nhận được cuộc gọi của một công ty điện tử ở TP. Hồ Chí Minh thông báo anh vừa trúng thưởng gói quà trị giá 17,8 triệu đồng, gồm một cặp đồng hồ mạ vàng 24k, một cặp đồng hồ dây da và thẻ mua hàng 7 triệu đồng. “Thấy nhân viên công ty đọc đúng thông tin cá nhân và cho biết tôi trúng thưởng do vay tiền tại một ngân hàng nên tôi đã tin tưởng làm theo hướng dẫn để nhận quà. Tôi tới Bưu điện tỉnh nhận quà và nộp phí 10% trị giá gói quà tặng là 1,78 triệu đồng. Tuy nhiên, khi mở quà, tôi ngỡ ngàng vì trong hộp là 2 cặp đồng hồ nhựa và không có thẻ mua hàng”, anh L. chia sẻ. Anh L. đã trả lại hàng và đề nghị Bưu điện tỉnh giữ lại số tiền phí 10%; đồng thời liên hệ lại số điện thoại của công ty nhưng không được. Anh L. đã nhờ đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD để lấy lại số tiền phí. Do quy định của ngành Bưu điện (chỉ trả lại tiền khi bên gửi hàng hủy yêu cầu) nên đến nay anh L. vẫn chưa lấy lại được số tiền trên.

 

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra website thương mại điện tử  của một doanh nghiệp ở Nha Trang. Ảnh: BKH
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra website thương mại điện tử của một doanh nghiệp ở Nha Trang. Ảnh: BKH
 
 
Theo Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, chỉ 2 tháng đầu năm, hội đã tiếp nhận 17 đơn khiếu nại của NTD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2018, hội cũng nhận được 50 trường hợp khiếu nại của NTD về các vấn đề như: dịch vụ du lịch ở một số khách sạn không đảm bảo vệ sinh, phục vụ kém gây bức xúc cho du khách; bán hàng không thực hiện bảo hành theo cam kết; chất lượng hàng hóa không đảm bảo… Những trường hợp khiếu nại của NTD đa dạng, nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, nổi bật nhất vẫn là các vụ mua bán hàng qua mạng, bảo hành hoặc đổi trả sản phẩm.
 
 
Nâng cao nhận thức tự bảo vệ cho người tiêu dùng
 
 
Bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết, qua các trường hợp khiếu nại cho thấy, nhiều NTD chưa có ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình trong giao dịch mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Một số người còn chủ quan, nhẹ dạ cả tin, không kiểm chứng các thông tin nên dễ dàng bị các đối tượng lợi dụng để lừa đảo, đặc biệt trong vấn đề mua hàng qua mạng, lừa trúng thưởng qua điện thoại. Bên cạnh đó, khi trao đổi mua bán hàng, người NTD cũng ít quan tâm đến quyền lợi của mình bằng cách thỏa thuận với người bán về các chế độ hậu mãi, bảo hành bảo dưỡng sản phẩm. Đối với những địa chỉ mua hàng chính hãng, có địa chỉ rõ ràng, khi xảy ra khiếu nại, hội đứng ra can thiệp thì quyền lợi của NTD đều được giải quyết ổn thỏa. Còn những trường hợp mua hàng trôi nổi, không có địa chỉ cụ thể, quyền lợi của NTD không được đảm bảo. Từ thực tế đó, bên cạnh kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, hội cũng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NTD, ít nhất là biết cách bảo vệ quyền lợi của chính mình. 
 
 
Năm qua, hội đã phối hợp với nhiều đơn vị mở 16 lớp tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD với hơn 2.000 người tham gia; phát 2.000 tờ rơi “NTD cần biết”. Ngoài ra, hội còn đưa nhiều thông tin, vụ việc vi phạm quyền lợi của NTD trên cả nước lên website của hội để khuyến cáo NTD; hướng dẫn, tư vấn cho NTD tự thỏa thuận với đơn vị bán hàng khi xảy ra vụ việc và cách làm đơn khiếu nại khi không thể tự thỏa thuận.
 
 

“Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm nay có chủ đề Kinh doanh lành mạnh - tiêu dùng bền vững, đó cũng là mong muốn chính đáng của NTD. Chúng tôi mong muốn công tác bảo vệ quyền lợi NTD được sự quan tâm của toàn xã hội, các cơ quan, ban, ngành và các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ nêu cao tinh thần trách nhiệm, để NTD được mua sắm, tiêu dùng trong môi trường kinh doanh lành mạnh”, bà Trang nói.

 


 

Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững

 

Là chủ đề ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2019 do Bộ Công Thương ban hành. Nhằm đảm bảo hiệu ứng tập trung và lan tỏa, các hoạt động hưởng ứng sẽ không chỉ tổ chức tập trung vào tháng cao điểm (tháng 3) mà sẽ kéo dài trong cả năm. Trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết âm lịch, các mùa mua sắm và các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường. Dịp này, các trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tùy điều kiện thực tế để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tri ân NTD như: hỗ trợ bảo hành sản phẩm; hỗ trợ tư vấn sử dụng sản phẩm an toàn tiết kiệm; giảm giá; khuyến mãi… Ngoài ra, các đơn vị quản lý nhà nước như: Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD cũng tăng cường công tác giám sát, kiểm tra thị trường và giải quyết khiếu nại, yêu cầu của NTD. 
 

 

MAI HOÀNG