01:02, 16/02/2019

Quy định mới về điều kiện kinh doanh đào tạo lái xe ô tô

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 138 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65 ngày 1-7-2016 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe. 

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 138 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65 ngày 1-7-2016 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải xung quanh vấn đề này.


- Xin ông cho biết, một số điểm mới quy định tại Nghị định 138 mà Chính phủ mới ban hành?


- Nghị định 138 của Chính phủ có một số điểm mới quan trọng mà các cơ sở đào tạo lái xe ô tô và các trung tâm sát hạch cần lưu ý. Cụ thể, về xe tập lái dùng để đào tạo phải có thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường của học viên. Điều này rất thiết thực, bởi có thiết bị này các trung tâm, cơ sở đào tạo và sát hạch không thể ăn bớt được thời gian học của học viên.

 


Trường hợp cơ sở đào tạo có dịch vụ sát hạch lái xe, được phép sử dụng xe để vừa thực hiện sát hạch, vừa đào tạo lái xe nhưng số lượng xe sát hạch dùng để tính lưu lượng đào tạo không quá 50% số xe sát hạch sử dụng để dạy lái.


Đối với sân tập lái xe phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở đào tạo lái xe. Ngoài cơ sở vật chất kỹ thuật, Nghị định 138 cũng sửa đổi điều kiện về giáo viên. Theo đó, cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có đội ngũ giáo viên dạy lý thuyết, thực hành đáp ứng tiêu chuẩn quy định; đảm bảo có ít nhất 1 giáo viên dạy thực hành lái xe trên 1 xe tập lái. Tiêu chuẩn chung giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn đối với nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, đã qua tập huấn về nghiệp vụ dạy thực hành lái xe theo chương trình do cơ quan có thẩm quyền ban hành và được cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe theo mẫu quy định. Định kỳ 3 năm 1 lần, tổ chức tập huấn để nâng cao nghiệp vụ dạy lái xe. Thiết bị mô phỏng để sát hạch lái xe: có ít nhất 1 thiết bị được cài đặt phần mềm sát hạch lái xe mô phỏng.


- Thời gian Nghị định 138 có hiệu lực và việc triển khai như thế nào, thưa ông?


- Nghị định 138 có hiệu lực từ ngày 1-12-2018. Tuy nhiên một số nội dung mới nêu trong nghị định lại phải chờ thực hiện theo lộ trình của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.


Đến thời điểm này, thông tư hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải vẫn đang ở mức dự thảo, chưa chính thức ban hành nên các nội dung thay đổi chưa ấn định thời gian cụ thể nào để thực hiện.


Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh về việc triển khai Nghị định 138, sở đã tổ chức thực hiện, triển khai bằng văn bản đến các cơ sở đào tạo lái xe ô tô, trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe yêu cầu các đơn vị này quan tâm và chuẩn bị cơ sở vật chất để khi có hướng dẫn là thực hiện cho kịp thời theo đúng các quy định đã nêu. Đồng thời sau khi nghị định có hiệu lực và có thông tư hướng dẫn thực hiện, sở sẽ tổ chức giám sát, kiểm tra các nội dung mới quy định tại Nghị định 138 đối với các đơn vị liên quan.


Chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc gì, phản ánh kịp thời về sở để tổng hợp, giải quyết.


Trong thời gian chờ thông tư hướng dẫn, các cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe vẫn thực hiện quy định và thông tư hướng dẫn cũ.


- Xin cảm ơn ông!


MẠNH HÙNG (Thực hiện)