10:02, 20/02/2019

Cần xử lý tình trạng lấn sông Kim Bồng

Hiện nay, các ngành chức năng đang chuẩn bị nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Kim Bồng giai đoạn 2 (đoạn từ cầu đường sắt phía nam của cầu Mới trên đường 23-10 đến ngã 3 sông Bà Vệ và sông Kim Bồng thuộc 3 phường: Phương Sài, Phương Sơn và Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang). 

Hiện nay, các ngành chức năng đang chuẩn bị nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Kim Bồng giai đoạn 2 (đoạn từ cầu đường sắt phía nam của cầu Mới trên đường 23-10 đến ngã 3 sông Bà Vệ và sông Kim Bồng thuộc 3 phường: Phương Sài, Phương Sơn và Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang). Tuy nhiên, khu vực này đã và đang bị người dân sống ven sông lấn chiếm…


Dọc tuyến hẻm đường Lương Định Của (thuộc tổ 1, 3 phường Ngọc Hiệp) có rất nhiều hộ đang đổ đất đá, san nền lấn hàng chục mét ra sông Kim Bồng. Thậm chí có nhiều hộ còn đặt bi, xây nhà trên sông. “Tình trạng lấn sông Kim Bồng diễn ra nhiều năm nay nhưng không thấy chính quyền địa phương, ngành chức năng xử lý. Họ vô tư đổ đất, đá, mua xà bần về đổ xuống sông, có hộ còn đúc bi kè bờ để lấn hàng chục mét. Chính vì vậy, dòng sông ngày càng bị thu hẹp, tắc nghẽn, nước thải ứ đọng bốc mùi hôi thối. Đã thế, người dân còn vứt đủ loại rác thải xuống sông khiến tình trạng ô nhiễm càng trầm trọng. Ruồi, muỗi sinh sôi là nguồn gây bệnh cho người dân ở các khu dân cư sống dọc bờ sông”, nhiều người dân ở gần sông phản ánh với phóng viên.

 

Người dân đổ đất, đá lấn sông Kim Bồng.

Người dân đổ đất, đá lấn sông Kim Bồng.


Theo bà Phan Thị Như Thùy - Chủ tịch UBND phường Phương Sơn, tình trạng lấn sông Kim Bồng diễn ra từ nhiều năm trước. Trên địa bàn phường có 65 hộ sống dọc sông có tác động đến sông Kim Bồng. Kể từ năm 2016 đến nay, sau khi thành phố cắm mốc, giao cho địa phương quản lý thì tình trạng lấn sông không còn diễn ra. “Hiện nay, phường chỉ có khoảng 10 hộ nằm trong phạm vi nạo vét sông Kim Bồng giai đoạn 2. Các hộ này không lấn chiếm sông Kim Bồng, chỉ có người dân của phường Ngọc Hiệp đổ đất, đá lấn dần dần. Trong khi đó, việc thực hiện cắm mốc cũng không hợp lý khiến người dân liên tục phản ứng. Bên lấn nhiều thì lại thụt vào sông, còn bên lấn ít thì lại cắm mốc ăn sâu vào đất của dân dẫn đến mất công bằng. Do vậy, việc cắm mốc cần xem lại tim chính của dòng sông để làm căn cứ thực hiện cắm mốc cho hợp lý. Còn việc nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Kim Bồng là việc cần thiết, bởi dòng sông này bị tắc nghẽn lâu năm gây ô nhiễm rất nghiêm trọng”, bà Thùy cho hay.


Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Chinh - Chủ tịch UBND phường Ngọc Hiệp cho biết: “Trên địa bàn phường chỉ có 2 hộ gồm: ông Lê Thanh Tùng, Huỳnh Tấn Phú là có lấn sông Kim Bồng. Mỗi hộ lấn hơn 60m2. Hiện phường đã ra quyết định xử phạt hành chính mỗi hộ 4 triệu đồng và buộc các hộ này khôi phục lại hiện trạng ban đầu”.


Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, tháng 1 vừa qua, UBND tỉnh đã bố trí hơn 2,2 tỷ đồng để thực hiện nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Kim Bồng giai đoạn 2. Qua khảo sát cho thấy, lòng sông Kim Bồng bị cỏ dại, rác thải kết thành bè, ứ đọng nhiều năm qua gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, dòng sông bị thu hẹp rất nhiều do tình trạng người dân lấn chiếm, xây nhà trái phép 2 bên sông. Chính vì vậy, việc thực hiện nạo vét, khơi thông dòng chảy sẽ gặp rất nhiều khó khăn. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các phường để giao mốc giới cho địa phương quản lý nhằm hạn chế tình trạng người dân lấn chiếm sông Kim Bồng. Đồng thời, trước mắt thực hiện nạo vét hiện trạng để khơi thông dòng chảy, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay. Tuy nhiên, về lâu dài, các địa phương cần quản lý chặt chẽ, tránh để xảy ra tình trạng lấn sông, xây dựng nhà trái phép”, ông Nhân nói.


PHÚ AN