09:01, 23/01/2019

Điều chỉnh phương án tổ chức giao thông

Để phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông, mới đây, nhà đầu tư đã điều chỉnh phương án tổ chức giao thông nút giao thông hẻm 86 Trần Phú.

Để phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông, mới đây, nhà đầu tư đã điều chỉnh phương án tổ chức giao thông nút giao thông hẻm 86 Trần Phú.


Trước đây, theo hồ sơ được duyệt, nút giao hẻm 86 và đường Trần Phú được thiết kế là nút giao cùng mức, loại vòng xuyến tròn, mở rộng mặt đường bằng các đường cong mép đường. Đảo tròn trung tâm được thiết kế là đảo lắp ghép có đường kính 7m, khoảng cách mép đảo tròn đến mép các dải phân cách là 20m, đến mép vỉa hè phía đông đường Trần Phú là 15m. Đầu các dải phân cách trên tất cả các tuyến vào nút giao được thiết kế theo kiểu giọt nước để điều chỉnh và hướng dòng lưu thông.


Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Hacom Nha Trang cho biết, đảo tròn tại nút giao tại đây đã được thi công lắp đặt từ tháng 9-2018. Tuy nhiên, qua kiểm tra và theo dõi thực tế, các phương tiện tham gia giao thông qua nút giao theo hướng từ Quảng trường 2-4 xuống chủ yếu đi thẳng mà không đi đúng theo vòng xuyến, do vậy gây ra tình trạng kẹt xe cục bộ tại nút giao này. Nguyên nhân là do nút giao hình xuyến mới hình thành khi hẻm 86 được mở rộng (trước đây là ngã ba nhỏ chỉ bố trí khối bê tông tại tâm đảo), các phương tiện tham gia giao thông còn chưa quen với phương án tổ chức giao thông mới, tuy đã có biển báo hiệu giao nhau vòng xuyến nhưng vẫn có thói quen đi thẳng theo tổ chức giao thông cũ. Không chỉ vậy, đường kính đảo tròn hơi nhỏ so với tổng thể nút giao, khoảng cách mép đảo đến vỉa hè phía đông đường Trần Phú rộng nên xe theo hướng từ Quảng trường 2-4 xuống vẫn còn đủ không gian để đi thẳng mà không đi theo đúng hình vòng xuyến.


Sau khi theo dõi, tư vấn thiết kế, Công ty TNHH một thành viên Hacom Nha Trang đề xuất phương án điều chỉnh đảo tại nút giao hẻm 86. Cụ thể, tăng đường kính đảo tròn trung tâm từ 7m lên 10m, dải phân cách trên đường Trần Phú bố trí như hiện trạng, không làm kiểu giọt nước. Lúc này, khoảng cách từ mép đảo tròn đến vỉa hè phía đông đường Trần Phú còn lại 13,5m (2 làn đi thẳng 7m và 1 làn trộn dòng cho xe rẽ trái 5,5m) vẫn bảo đảm thông thoáng và rẽ trái thuận tiện, các hướng còn lại vào và ra hẻm 86 không ảnh hưởng. Trong thời gian đầu, khi lắp đặt tạm thời các khối đá granite của đảo tròn trung tâm sẽ dán đề can chỉ hướng lên các viên đá của đảo, đề can bằng tấm phản quang. Sau thời gian theo dõi khoảng một tháng, khi lưu thông ổn định sẽ cố định thành đảo.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, việc điều chỉnh phương án tổ chức giao thông nút giao hẻm 86 Trần Phú theo thực tế là cần thiết. Tuy nhiên, sở cũng có văn bản góp ý, trong đó phương án thiết kế nút giao cần rút ngắn đầu dải phân cách giữa phía bắc của đường Trần Phú đến ngang vị trí giao tim hai đường Trần Phú và hẻm 86. Lưu ý, thực hiện di dời đồng bộ trụ treo camera quan sát tại vị trí đầu dải phân cách giữa. Đồng thời, thay thế phương án dán đề can phản quang trên các viên đá của đảo bằng dán trên các bảng chữ nhật, lắp đặt sát thành phía trong của các viên đá, thuận lợi cho người tham gia giao thông quan sát và có thể tái sử dụng khi có điều chỉnh vị trí, kích thước đảo trong tương lai, đồng thời có thể tiếp tục sử dụng trong giai đoạn đưa nút giao vào khai thác lâu dài. Cùng với đó, nhà đầu tư phải bổ sung vạch “kênh hóa dòng xe dạng gạch chéo” để dẫn hướng các phương tiện, lưu thông tuân thủ hình thức nút giao vòng xuyến. Chủ đầu tư khẩn trương thực hiện hoàn chỉnh các hạng mục công trình (đặc biệt là vạch sơn biển báo an toàn giao thông…) để sớm đưa nút giao vào khai thác, bảo đảm điều kiện giao thông thông suốt và an toàn. Đối với phương án thiết kế, tổ chức giao thông nút giao hoàn thiện, chủ đầu tư dự án lưu ý tiến hành giai đoạn khai thác thử nghiệm trong một thời gian nhất định, có kết quả đánh giá cụ thể, làm cơ sở phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện điều chỉnh thiết kế cho phù hợp trước khi chính thức hoàn thiện, đưa nút giao vào khai thác lâu dài.


Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hacom Nha Trang, đến thời điểm này, công trình đã cơ bản hoàn thiện, chỉ còn hạng mục vạch sơn kẻ đường đang chuẩn bị thi công. Đối với thiết kế nút giao hẻm 86, công ty sẽ tiếp tục theo dõi đưa vào thử nghiệm khoảng 30 ngày, nếu vẫn bất cập sẽ tiếp tục điều chỉnh để phù hợp thực tế.


THÀNH NAM