12:01, 18/01/2019

Nha Trang: Chỉnh trang đô thị đón Tết

UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo các đơn vị thi công công trình chỉnh trang đô thị phải hoàn thành công việc trước ngày 30-1 (tức 25 tháng Chạp) để người dân vui xuân, đón Tết. Sau thời điểm này, công trình nào chưa hoàn thành cũng phải ngừng thi công.

UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo các đơn vị thi công công trình chỉnh trang đô thị phải hoàn thành công việc trước ngày 30-1 (tức 25 tháng Chạp) để người dân vui xuân, đón Tết. Sau thời điểm này, công trình nào chưa hoàn thành cũng phải ngừng thi công.


Nhiều tuyến phố được chỉnh trang


Những năm gần đây, tình trạng vỉa hè xuống cấp, rác thải đổ trái phép làm mất mỹ quan đô thị là điều thường thấy ở TP. Nha Trang. Tuy thành phố đã nhiều lần duy tu, sửa chữa song vẫn chưa khắc phục hết việc hư hỏng và sụt lún cục bộ. Phần vỉa hè ở các đường: Võ Thị Sáu, Tô Hiệu, Tô Vĩnh Diện, Đinh Tiên Hoàng, Bạch Đằng, Hoàng Diệu... có kết cấu không đồng nhất, nham nhở; đoạn được lót bằng tấm lót bê tông, đoạn láng xi măng xen lẫn gạch Terrazzo do người dân tự làm khiến độ cao vỉa hè không đều, rất mất mỹ quan. Hệ thống cây xanh cũng còn lộn xộn, chủ yếu là cây hoa sữa, không còn phù hợp trong khu dân cư. Ngoài ra, số lượng cây cũng còn thiếu rất nhiều, một số vị trí người dân trồng cây tự phát, nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa bão rất cao…

 

1

Một đoạn đường Tô Hiệu trong quá trình hoàn thiện.


Trước thực trạng đó, UBND TP. Nha Trang đã giao cho Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng Nha Trang làm chủ đầu tư thi công lại toàn bộ hệ thống vỉa hè, thảm nhựa mặt đường và thay thế toàn bộ cây xanh trên đường Võ Thị Sáu, Tô Hiệu. Tổng kinh phí cho công trình này là 12 tỷ đồng. Các tuyến đường: Tô Vĩnh Diện, Đinh Tiên Hoàng, Bạch Đằng, Hoàng Diệu, Dã Tượng, Trường Sơn, Trần Hưng Đạo cũng được lát lại vỉa hè bằng gạch Terrazzo. Phần bó vỉa, hệ thống thoát nước... được sửa chữa và một số loại cây xanh không phù hợp cũng được thay thế. Tổng kinh phí cho các hạng mục này hơn 15 tỷ đồng.


Ông Nguyễn Thành Vân - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng Nha Trang cho biết, đến thời điểm này, các công trình sửa chữa, chỉnh trang đô thị đã cơ bản hoàn thành. Các hạng mục phụ dự kiến sẽ hoàn thành trong tuần tới.


Phải gấp rút hoàn thành


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, thành phố liên tục đôn đốc các đơn vị thực hiện chú ý đến tiến độ, đồng thời đảm bảo chất lượng công trình, đặc biệt là những công trình duy tu, sửa chữa đường. Bởi, trong dịp cuối năm lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, điều này đòi hỏi hạ tầng giao thông phải đảm bảo.  

 

Một đoạn đường Tô Hiệu trong quá trình hoàn thiện.

 


Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, ngoài các công trình chỉnh trang do Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng Nha Trang thực hiện, các tuyến đường xuất hiện điểm bong tróc, ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng đã được phân bổ ngân sách để sửa chữa nền đường. Những đường có bề mặt kém sẽ được tăng cường phủ nhựa mặt đường, nạo vét hệ thống cống thoát nước. Đối với các tuyến đường chưa nhựa hóa thì tiến hành đổ đá bụi, đất san gạt đảm bảo giao thông phục vụ người dân đi lại. Những tuyến đang triển khai thi công thì nhà thầu phải san gạt, thu dọn phương tiện, thiết bị, đảm bảo người dân đi lại an toàn.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, đến thời điểm hiện tại, phần chỉnh trang đô thị đón xuân mà thành phố giao, phòng đã thực hiện tương đối tốt. Bên cạnh đó, phòng đang khẩn trương triển khai và hoàn thành việc lắp đặt, sửa chữa, thay mới biển báo, biển cấm, các chốt đèn; kiểm tra, sửa chữa các công trình giao thông bị hư hỏng sau cơn bão số 8, số 9 năm 2018; bổ sung các biển báo giao thông, sơn vạch kẻ đường, chốt tín hiệu giao thông nhằm đảm bảo tốt nhất việc đi lại cho người dân và du khách.


Đình Lâm