12:01, 10/01/2019

Chủ đầu tư dự án Marina Hill khẳng định tường chưa có dấu hiệu bị đổ sập

Bà Lê Thị Tú Anh, Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang vừa có văn bản gửi lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng báo cáo việc sạt lở tường chắn xây sai phép tại dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill). Trong báo cáo, chủ đầu tư giải thích vòng vo, đồng thời đổ lỗi cho Sở Xây dựng

 

Bà Lê Thị Tú Anh, Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang vừa có văn bản gửi lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng báo cáo việc sạt lở tường chắn xây sai phép tại dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill). Trong báo cáo, chủ đầu tư giải thích vòng vo, đồng thời đổ lỗi cho Sở Xây dựng

 

 Chủ đầu tư:  Tường không có dấu hiệu bị đổ

 

Theo bà Tú Anh, nguyên nhân xảy ra sự cố là do nước mưa tạo thành dòng chảy lớn không được đi vào mương thu và thoát nước ra mương thoát nước chung của dự án ngoài lộ mà đi trên bề mặt đất làm phát sinh hiện tượng xói lở và sụt lún. Việc này sẽ làm kéo căng các lớp lưới địa kỹ thuật bên dưới  và làm hư hại đến liên kết của bề mặt gạch trang trí bên ngoài, làm gạch bể và rơi xuống. Ngoài ra, nước mưa ngấm lâu ngày vào góc vị trí tường chắn cũng góp phần làm mềm bê tông gạch trang trí bên ngoài tường chắn làm nó dễ vỡ hơn.

 

Bức tường chắn sạt lở làm gạch rơi thủng mái tôn nhà dân
Bức tường chắn sạt lở làm gạch rơi thủng mái tôn nhà dân

 

Ngày 2 và ngày 3-1 đã xảy ra tình trạng bức tường chắn của dự án Marina Hill bị rơi từng mảng nhưng trong báo cáo, chủ đầu tư cho rằng chỉ có một số viên gạch rơi. Chủ đầu tư còn cho rằng, do nhà nghỉ Phi Anh cất nhà để mái tôn lấn ranh của dự án hơn 70cm nên có vài viên đá rơi lên mái tôn của hộ này. Ngoài ra, các viên gạch trang trí của tường chắn không gây thiệt hại cho bất kỳ hộ nào ở sát ranh dự án về tài sản và con người. Vùng tường chắn có đá bị bể và rơi xuống là sát góc vuông của tường chắn, đã bị phù ra do ngậm nước một thời gian.

 

Bức tường chắn bị sạt lở nghiêm trọng
Bức tường chắn bị sạt lở nghiêm trọng

 

Trong báo cáo, bà Tú Anh còn khẳng định: Mặc dù một số viên đá bị bể và rơi xuống nhưng tường vẫn không có dấu hiệu bị đổ, an toàn 100%. Có thể nhìn thấy sau các viên gạch bể là lớp vải địa kỹ thuật màu trắng vẫn nằm yên vị trí. “Do lớp gạch bên ngoài có tính chất trang trí, làm đẹp mỹ quan, các viên gạch sạt lở trong sự cố ngày 2-1 vừa qua không ảnh hưởng đến sự an toàn của tường chắn nhưng cần dùng bê tông trám lại các vùng gạch vỡ và trồng cây phủ xanh bức tường chắn này”, bà Tú Anh nêu trong báo cáo.

 

Đẩy lỗi qua Sở Xây dựng

 

Trong báo cáo, bà Tú Anh cbo biết, hiện nay toàn bộ mương thu nước, thoát nước, hố ga…của dự án Marina Hill vẫn chưa hoàn thiện vì Sở Xây dựng buộc dừng thi công toàn bộ công trình vào ngày 19-9-2018. Do công ty lo sợ mùa mưa bão sắp tới tường chắn sẽ bị hư hại vì toàn bộ nước trên núi đổ vào tường chắn số 4 sát nhà dân, nếu không thi công kịp hệ thống thoát nước thì sẽ có những tổn thất đáng tiếc. Do vậy, công ty đã 2 lần gửi công văn đề nghị Sở xây dựng cho phép chúng tôi được tiếp tục thi công hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa của dự án để bảo vệ tường chắn nhưng không được Sở Xây dựng chấp thuận. Thanh tra Sở xây dựng luôn túc trực và giám sát công trường không cho thi công, chỉ yêu cầu tháo dỡ tường chắn. “Chính sự cứng ngắc trong việc ra lệnh mà không cần suy tính đến hậu quả của Sở Xây dựng đã gây ra tinhf trạng một số viên gạch của tường chắn bị nứt và rơi xuống”, văn bản khẳng định.

 

Toàn cảnh dự án Marina Hill sặt sát khu dân cư
Toàn cảnh dự án Marina Hill sặt sát khu dân cư

 

Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang đã kiến nghị Sở Xây dựng cho phép được thi công phần hạ tầng bao gồm hệ thống thu, thoát nước, hố ga… để đảm bảo không bị thiệt hại thêm nếu mưa bão vẫn xảy ra. Đáng nói, Công ty này đề nghị Sở Xây dựng thu hồi văn bản ngừng giao dịch thương mại, huy động vốn để tạo điều kiện cho công ty có nguồn tài chính mua lại đất của dân hoặc xây dựng nhà ở tái định cư cho bà con sát ranh dự án.

 

Trong khi đó, theo Sở Xây dựng, chiều 8-2, đơn vị đã khảo sát thực tế tại dự án Marina Hill và ghi nhận bức tường chắn xuất hiện nhiều vết nứt trên bề mặt và vẫn có tình trạng gạch block rơi vãi với số lượng lớn vào nhà dân, làm thủng mái tôn và rơi trần nhà. Hiện tượng này có nguy cơ làm sạt lở công trình, làm ảnh hưởng tới tài sản và tính mạng của người dân.

 

Được biết,  Sở Xây dựng vừa có giấy mời gửi một số đơn vị tham dự cuộc họp diễn ra vào sáng ngày 11-1 liên quan đến tình trạng tường chắn tại dự án Marina Hill sạt lở nghiêm trọng. Thành phần tham dự gồm: UBND TP. Nha Trang, Công an tỉnh, Công an TP. Nha Trang, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, Hội trưởng Hội cầu đường tỉnh… Dự kiến chiều 11-1, tại Nhà văn hóa thôn Hòn Nghê (xã Vĩnh Ngọc) sẽ diễn ra buổi đối thoại giữa Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, người dân bị ảnh hưởng và cơ quan quản lý nhà nước để bàn về giải pháp xử lý vấn đề tường chắn bị sạt lở.

VĂN KỲ