10:01, 07/01/2019

Chăm lo Tết cho người lao động

Hiện nay, nhiều chương trình chăm lo Tết cho người lao động đã được các cấp công đoàn chủ động lên kế hoạch và chuẩn bị triển khai với mong muốn giúp người lao động trên địa bàn tỉnh có một cái Tết ấm áp, yên vui…

Hiện nay, nhiều chương trình chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ) đã được các cấp công đoàn (CĐ) chủ động lên kế hoạch và chuẩn bị triển khai với mong muốn giúp NLĐ trên địa bàn tỉnh có một cái Tết ấm áp, yên vui…


Đảm bảo Tết đủ đầy


Ông Nguyễn Thái Vũ - Phó Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin cho biết, trước khi nghỉ Tết, CĐ sẽ tặng 3.000 suất quà Tết với trị giá 200.000 đồng/suất cho 3.000 công nhân, hỗ trợ tiền tàu, xe cho hơn 400 đoàn viên ở ngoài tỉnh về quê ăn Tết từ 100.000 đến 1 triệu đồng/người. Ngoài ra, phía CĐ Công nghiệp tàu thủy Việt Nam cũng dành tặng 55 suất quà cho những công nhân bị tai nạn lao động nặng, bệnh hiểm nghèo, nhà tạm bợ... trị giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng/suất.

 

Năm nay, Công đoàn tỉnh tiếp tục tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho công nhân xa quê.

Năm nay, Công đoàn tỉnh tiếp tục tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho công nhân xa quê.


CĐ Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) cũng tập trung triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho hơn 4.000 NLĐ. Ông Nguyễn Thành Tuyến - Phó Chủ tịch CĐ Khatoco cho biết: “Năm nào CĐ Khatoco cũng dành tặng mỗi NLĐ một suất quà Tết. Suất quà tuy không lớn, nhưng đó là tình cảm, trách nhiệm của CĐ trong việc góp phần tạo không khí xuân ấm áp cho NLĐ. Hiện nay, chúng tôi đang cân đối nguồn kinh phí để quyết định mức quà Tết tặng NLĐ. Đối với những lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh tật, không về quê ăn Tết, phía CĐ cũng sẽ trích kinh phí hỗ trợ. Bên cạnh đó, với những lao động phải làm việc trong Tết, chúng tôi cũng sẽ trực tiếp đến thăm, tặng quà và động viên anh em làm việc”. 


Tương tự, đến thời điểm này, hơn 1.600 CĐ cơ sở trong tỉnh cũng đã chủ động lên kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ. Đồng thời, các đơn vị triển khai mua sắm quà Tết với trị giá từ 200.000 đến 1 triệu đồng bằng nguồn kinh phí CĐ cho NLĐ.


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ, năm nay, ngoài tổ chức chương trình “Tết sum vầy” tại Khu công nghiệp Suối Dầu, CĐ tỉnh đã chỉ đạo 9 CĐ huyện và 10 CĐ ngành tổ chức “Tết sum vầy” cho công nhân. Bên cạnh đó, CĐ cơ sở sẽ đề nghị người sử dụng lao động và trích kinh phí CĐ để hỗ trợ vé tàu, xe, tạo điều kiện cho NLĐ được về quê đón Tết. Cùng với đó, nhân rộng phong trào “Ở đâu công nhân khó, ở đó có CĐ”. Các cấp CĐ thăm hỏi, động viên đoàn viên, NLĐ làm việc trong dịp Tết; bàn giao mái ấm cho công nhân nghèo kịp đón Tết trong nhà mới. Đặc biệt, CĐ đã vận động kinh phí được gần 3.000 suất quà Tết trị giá 500.000 đồng/suất tặng cho NLĐ nghèo, bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, công nhân phải làm việc trong dịp Tết...


Giám sát  chặt chẽ việc trả lương, thưởng


Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, cùng với hoạt động chăm lo Tết, các cấp CĐ còn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tình hình sản xuất kinh doanh ở các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động, đình công tự phát, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn để có phương án ổn định tình hình. Đồng thời, tham gia kiến nghị, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ, không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian luật định.


Bên cạnh đó, CĐ chủ động đôn đốc, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các đề xuất, giải pháp đảm bảo quyền lợi của NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản, chưa trả hoặc không trả được tiền lương, tiền thưởng trước Tết làm ảnh hưởng đến đoàn viên và NLĐ không có điều kiện đón Tết; tham gia với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác cũng như lịch nghỉ Tết, thời gian đi làm trở lại sớm công khai cho NLĐ biết, an tâm làm việc. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, thưởng của doanh nghiệp cho công nhân.


Ông Nguyễn Hòa nói: “Nếu có vướng mắc xảy ra, các cấp CĐ cần khẩn trương tổ chức đối thoại với chủ doanh nghiệp giải quyết những bức xúc, vướng mắc, phòng tránh tranh chấp lao động, đình công xảy ra; chuẩn bị tốt các điều kiện để đoàn viên, NLĐ được đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; tăng cường vận động doanh nghiệp chung tay lo Tết cho công nhân…”. 


VĂN GIANG