10:01, 13/01/2019

Cần sớm sửa chữa mương thoát lũ Đường Đệ

Trong các đợt mưa lũ cuối năm 2018, lượng nước và đất đá từ trên núi Cô Tiên đổ xuống khiến nhánh mương thoát lũ Đường Đệ (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) bị bồi lấp và hư hỏng nặng tại nhiều điểm. 

Trong các đợt mưa lũ cuối năm 2018, lượng nước và đất đá từ trên núi Cô Tiên đổ xuống khiến nhánh mương thoát lũ Đường Đệ (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) bị bồi lấp và hư hỏng nặng tại nhiều điểm. Tình trạng trên đang khiến các hộ dọc đường Triệu Quang Phục lo lắng, bởi khi trời mưa, nước từ trên núi sẽ chảy băng thẳng xuống khu dân cư này.


Sau khi nhánh đông mương thoát lũ Đường Đệ (chảy qua địa bàn 2 tổ dân phố 15 và 16 phường Vĩnh Hòa) bị hư hỏng nặng trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 8 hồi tháng 11-2018, nhiều người dân ở khu vực lân cận đã gửi đơn đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, kiến nghị khẩn trương có phương án khắc phục nhằm ngăn chặn mối nguy hiểm khi trời mưa, nước từ trên núi chảy trực tiếp xuống khu dân cư. “Nếu con mương này không sớm được khắc phục sửa chữa, khi có mưa lũ, sự an toàn của cả trăm nhà dân nơi đây sẽ bị uy hiếp”, một người dân nhà dọc đường Triệu Quang Phục nói.

 

Một điểm mương bị vùi lấp khiến nước từ trên núi chảy băng xuống khu dân cư phía dưới.

Một điểm mương bị vùi lấp khiến nước từ trên núi chảy băng xuống khu dân cư phía dưới.


Theo người dân trong khu vực cũng như lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hòa và đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án mương thoát lũ Đường Đệ), thời gian qua, trên núi Cô Tiên có nhiều dự án nhà biệt thự, trong quá trình xây dựng đã san ủi đất đá với khối lượng lớn. Khi trời mưa, nước cuốn theo đất đá từ trên núi đổ xuống mương thoát lũ với khối lượng rất lớn. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến nhánh mương thoát lũ nói trên bị bồi lấp và hư hỏng nặng trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 8 và số 9 cuối năm ngoái.


Ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa khẳng định, việc nhánh mương thoát lũ nói trên bị bồi lấp và hư hỏng nhiều đoạn đã uy hiếp đến sự an toàn của hơn 100 hộ thuộc khu tái định cư phía dưới (dọc đường Triệu Quang Phục). Bởi thực tế, nhánh mương này đã mất tác dụng “đón” nước từ trên núi đổ xuống sau khi bị bồi lấp và vỡ tại một số điểm. “Ngay sau khi xảy ra tình trạng nói trên, chúng tôi đã báo cáo lên thành phố và đề nghị đơn vị chủ quản nhanh chóng khắc phục tạm thời cũng như sớm có phương án sửa chữa nhằm đảm bảo việc thoát lũ trong khu vực cũng như an toàn cho người dân trong khu vực lân cận”, ông Đông cho biết.


Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Quý Dương - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết: Sau đợt mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 8, trung tâm đã kịp thời phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP. Nha Trang, phường Vĩnh Hòa và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực địa để có biện pháp xử lý tạm thời ngay. Qua kiểm tra đã xác định 8 vị trí bị ảnh hưởng nặng. Vào thời điểm đó, do chuẩn bị tiếp tục chịu ảnh hưởng của cơn bão số 9 nên đơn vị đã gấp rút triển khai nạo vét, khơi thông dòng chảy tạm thời tại các vị trí xung yếu. “Ngay sau đó, trung tâm đã báo cáo lên UBND tỉnh, đề xuất phương án khắc phục, sửa chữa những điểm bị hư hỏng của nhánh mương nói trên nhằm đảm bảo sự an toàn về lâu dài. Ngày 13-12-2018, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý với đề xuất của trung tâm. Hiện tại, trung tâm đã hợp đồng với đơn vị thiết kế công trình thủy lợi khảo sát xong và đang lập dự toán kinh phí. Sau khi hoàn tất hồ sơ dự toán, trung tâm sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt và chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục tiếp theo nhằm sớm triển khai sửa chữa công trình này”, ông Dương cho biết.


THẾ ANH - THÀNH LONG