11:12, 06/12/2018

Quỹ đất dành cho giao thông của TP. Nha Trang quá ít

Tại phiên chất vấn, một số đại biểu phản ánh tình hình ùn tắc giao thông gây bức xúc trên địa bàn TP. Nha Trang. Đại biểu Lương Hùng Minh - Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Khánh Hòa dẫn chứng: Trên một số tuyến đường chính như: Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Vân Đồn vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông...

Tại phiên chất vấn, một số đại biểu phản ánh tình hình ùn tắc giao thông gây bức xúc trên địa bàn TP. Nha Trang. Đại biểu Lương Hùng Minh - Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Khánh Hòa dẫn chứng: Trên một số tuyến đường chính như: Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Vân Đồn vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông; nguyên nhân chủ yếu do xe khách cỡ lớn từ 24 chỗ ngồi trở lên chở khách du lịch chạy thành từng đoàn vài chục xe, trong khi các tuyến đường này lại nhỏ hẹp, mật độ lưu thông lớn gây ùn tắc giao thông liên tục, nhất là các giờ cao điểm. Ông Lương Hùng Minh đề nghị Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đến bao giờ tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang được khắc phục? Đâu là giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này?


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT nhận trách nhiệm về việc để tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, trong đó có ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang kéo dài. Theo ông Dần, ngành GTVT rất trăn trở với vấn đề trên, tuy nhiên, việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông vận tải cho TP. Nha Trang còn nhiều khó khăn nên không thể giải quyết dứt điểm. Đối với một thành phố như Nha Trang, quỹ đất dành cho giao thông tối thiểu phải đạt 16% nhưng hiện nay chưa được 9%; 3 phường trung tâm là Lộc Thọ, Phước Tiến, Phước Tân quỹ đất dành cho giao thông chưa được 5%. Do vậy, ngành không thể phát triển thêm hạ tầng giao thông cho khu vực nội đô thành phố, các bãi đỗ xe tuy đã quy hoạch nhưng chưa triển khai thực hiện được. Khi nào giải quyết được những vấn đề căn cơ này thì mới có thể giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang.


Hiện nay, sở đang phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Nha Trang trong việc tổ chức giao thông trên địa bàn. Theo đó, sẽ duy trì các tuyến đường giao thông 1 chiều, bố trí thêm một số tuyến đường có mặt cắt dưới 9m để cho ô tô lưu thông 1 chiều nhằm giảm thiểu ùn tắc; sẽ nghiên cứu việc cho mô tô được phép rẽ phải khi gặp đèn đỏ tại những nút giao trên các tuyến đường có mặt cắt hơn 9m. Theo ông Dần, việc hạn chế xe trọng tải lớn vào trung tâm thành phố vào giờ cao điểm, nhất là xe vận chuyển khách du lịch từ 29 chỗ ngồi trở lên là cần thiết nhưng phải có phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện này để đảm bảo nhu cầu đi lại của khách du lịch. Ngoài ra, muốn giảm ùn tắc giao thông Nha Trang cần phải đẩy nhanh việc hoàn thành các tuyến đường, nút giao khớp nối vào khu sân bay Nha Trang (cũ); các tuyến ven kết nối giữa trung tâm với khu vực phía tây Nha Trang, ngành sẽ đôn đốc các nhà thầu để đến cuối tháng 1-2019 phải hoàn thành; bên cạnh đó, cần thiết phải xây dựng bãi đỗ xe tạm ở một số vị trí chưa sử dụng tại sân bay Nha Trang.


Cũng liên quan đến vấn đề giao thông tại Nha Trang, đại biểu Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh phản ánh: Tại nút giao giữa đường 2-4 và đường Ngô Đến xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông. Cử tri kiến nghị đặt đèn tín hiệu, giải quyết việc lấn chiếm vỉa hè tại khu vực này, Giám đốc Sở GTVT đã hứa với cử tri sẽ khảo sát và thực hiện trong quý I năm nay nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.


Về vấn đề này, ông Dần giải thích: Việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang đã được UBND tỉnh phân cấp, ủy quyền cho UBND TP. Nha Trang. Tuy nhiên, với vai trò, trách nhiệm là Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở GTVT đã làm việc với UBND TP. Nha Trang, Công an tỉnh để có giải pháp xử lý tình trạng mất an toàn giao thông tại nút giao đường 2-4 và đường Ngô Đến. Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đã có cam kết với Ban An toàn giao thông tỉnh, trước ngày 31-12-2018 sẽ lắp đặt đèn, biển báo, sơn vạch kẻ đường để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao này.


THÀNH NGUYỄN - BÍCH LA