11:12, 06/12/2018

Khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp: Vì sao chưa kết nối giao thông?

Khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hiệp, được bố trí tái định cư cho các hộ dân xã Vĩnh Trung bị giải tỏa bởi dự án đường Võ Nguyên Giáp. Đến nay, người dân đã ở được 3 năm, nhưng khu tái định cư này vẫn chưa được kết nối giao thông.

Khu tái định cư (TĐC) Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hiệp, được bố trí TĐC cho các hộ dân xã Vĩnh Trung bị giải tỏa bởi dự án đường Võ Nguyên Giáp. Đến nay, người dân đã ở được 3 năm, nhưng khu TĐC này vẫn chưa được kết nối giao thông.


Đường vào khó khăn


Khu TĐC này đã kín nhà dân, nhưng hiện nay đường vào khu TĐC vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt những lần có mưa lớn. Từ đường Võ Nguyên Giáp, để vào khu TĐC, người dân phải vượt qua bó vỉa lề đường “vuông thành, sắc cạnh”, sau đó phải đi qua quãng đường đất lầy lội, ổ voi, ổ gà mới đến đoạn đường bê tông dẫn vào khu TĐC.

 

Con đường dẫn vào khu tái định cư là đường đất, mùa mưa lầy lội.

Con đường dẫn vào khu tái định cư là đường đất, mùa mưa lầy lội.


Bà Lê Thị Châu cho biết: “Khu TĐC tuy người dân ở đã đông nhưng đường sá đi lại khó khăn, nắng bụi, mưa lầy. Mới đầu về ở đây, những tưởng chỉ khó khăn một thời gian rồi đường sẽ được làm. Không ngờ, cứ kéo dài từ năm này sang năm nọ khiến người dân chúng tôi quá khổ. Nhất là mùa mưa chở con cháu đi học, bùn đất bắn tung tóe lên người, trượt ngã liên tục. Đoạn đường thông ra đường Võ Nguyên Giáp thì lầy lún, còn đoạn thông ra đường sắt đi Vĩnh Hiệp thì ngập sâu khi có mưa lớn, đi qua xe chết máy”.


Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, hàng xóm bà Châu cũng cho hay, ngoài khó khăn về đường sá đi lại, người dân ở đây cũng lo lắng nhiều điều. Gia đình bà trước đây ở thôn Đồng Nhơn (Vĩnh Trung) về ở khu TĐC này thuộc xã Vĩnh Hiệp nhưng bà vẫn chưa cắt khẩu, mọi giao dịch giấy tờ bà đều lên xã Vĩnh Trung. Giấy tờ nhà đất bà đang ở là thuộc xã Vĩnh Hiệp, nhưng thẻ chứng minh nhân dân lại là xã Vĩnh Trung, không khớp nhau. “Bình thường thì không sao, nhưng khi đụng chuyện tôi lo giấy tờ không khớp nhau thì sẽ gặp khó khăn”, bà Hiền nói.


Những vấn đề này đều đã được người dân phản ánh tại các đợt tiếp xúc cử tri. Mong muốn lớn nhất của người dân hiện nay là chủ đầu tư sớm làm tuyến đường bờ kè kết nối với cầu sông Tắc, tại đường Võ Nguyên Giáp để bà con đi lại thuận tiện hơn.


Chưa thể đồng bộ hạ tầng


Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung cho biết, Khu TĐC Vĩnh Trung  - Vĩnh Hiệp có 110 hộ, trong đó có 100 hộ thuộc xã Vĩnh Trung. Hiện nay, do đường sá chưa hoàn chỉnh, mùa mưa đi lại gặp nhiều khó khăn, đặc biệt những ngày có mưa lớn. Vừa qua, do ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 8, số 9, nhiều tuyến đường xung quanh bị ngập lụt, tuyến đường duy nhất đi ra đường Võ Nguyên Giáp cũng bị lún, lầy nghiêm trọng. Mong muốn của địa phương là đẩy nhanh tiến độ làm con đường này để không ảnh hưởng tâm lý của người dân bị giải tỏa. Mặt khác, hiện nay, 100 hộ dân xã Vĩnh Trung, nhưng đang sinh sống làm nhà trên địa phận xã Vĩnh Hiệp. Tuy nhiên, các hộ này chưa chuyển khẩu, các đảng viên cũng chưa chuyển sinh hoạt Đảng. “Người dân không còn sinh sống nơi ở cũ nhưng chưa cắt khẩu khiến việc quản lý của địa phương đang gặp nhiều khó khăn. Địa phương đề nghị các cơ quan chức năng cấp trên hướng dẫn, tổ chức thực hiện đồng loạt việc cắt, chuyển khẩu cho người dân khu vực này”, ông Bảo nói.


Ông Quách Thanh Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, đơn vị chủ đầu tư Khu TĐC Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp cho biết, đơn vị đã nhiều lần nhận được kiến nghị của người dân. Tuy vậy, việc kết nối đường giao thông chưa thể thực hiện được. Cụ thể, theo quy hoạch đã được duyệt, khu TĐC sẽ kết nối vào tuyến đường giao thông được quy hoạch của Khu đô thị Phúc Khánh 1 ở bên cạnh, sau đó thông ra đường Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, đến nay, do dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1 đang chậm tiến độ, tuyến đường dự án chưa hoàn thành nên hạ tầng không đồng bộ. Việc kết nối theo tuyến đường dọc bờ kè của dự án chỉnh trị sông Tắc - sông Quán Trường để ra chân cầu sông Tắc của đường Võ Nguyên Giáp cũng không thể tiến hành. Bởi vì, trong thiết kế dự án, tuyến đường dọc bờ kè chỉ là tuyến đường nền đất và kết nối ngay đầu chân cầu, không đảm bảo an toàn giao thông. “Hiện nay, chỉ còn giải pháp là phía Khu đô thị Phúc Khánh 1 phải đẩy nhanh tiến độ thì mới có thể kết nối giao thông, giải quyết nguyện vọng đi lại thuận lợi của người dân”, ông Sơn nói.


L.K