10:12, 03/12/2018

Phòng, chống thuốc lá tại Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa: Trên gương mẫu, dưới chấp hành

Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa có 71 người, trong đó 56 nam. Trước đây, đa số cán bộ, nhân viên nam của chi cục hút thuốc lá, đến nay, hầu hết đã bỏ thuốc hoàn toàn, chỉ còn lại một số ít, nhưng tuyệt nhiên không hút trong công sở.

Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa có 71 người, trong đó 56 nam. Trước đây, đa số cán bộ, nhân viên nam của chi cục hút thuốc lá, đến nay, hầu hết đã bỏ thuốc hoàn toàn, chỉ còn lại một số ít, nhưng tuyệt nhiên không hút trong công sở.


Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa có được môi trường hoàn toàn không khói thuốc như hôm nay đều xuất phát từ việc đưa quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc vào Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức năm 2010.

 

Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa.

Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa.


Anh Nguyễn Văn Hòa - công tác tại Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa có tiền sử hút thuốc lá gần 20 năm. Cũng như bao người khác, anh Hòa biết đến thuốc lá thông qua các cuộc giao lưu bạn bè. Thế nhưng, khi cơ quan có quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc, anh đã nghiêm túc chấp hành chủ trương này. Được biết, ban đầu việc bỏ thuốc đối với anh Hòa rất khó khăn, nhưng được sự động viên của cấp lãnh đạo, không lâu sau đó anh đã thành công. Anh Hòa chia sẻ: “Tháng 3 -2010, trong hội nghị cán bộ, công chức, nghị quyết thực hiện không hút thuốc lá trong công sở được toàn thể cán bộ, viên chức thống nhất thông qua. Thời gian đầu tôi chỉ giảm, chưa bỏ hẳn được. Tuy nhiên, qua quá trình làm việc, sinh hoạt được sự động viên, khích lệ của anh em trong cơ quan, được tuyên truyền về những tác hại và mặt lợi ích của việc hút thuốc lá và bỏ hút, tôi cai nghiện thành công. Sau đó, tôi cùng với các anh em khác khuyên những nguời hút thuốc nên bỏ vì sức khỏe bản thân và những người xung quanh”.


Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, ông Hồ Hoàng Lang - Chi cục trưởng là người tiên phong bỏ thuốc lá để làm gương cho cấp dưới, dù trước đó ông từng hút thuốc rất nhiều. Tại đây, từ lãnh đạo đến nhân viên đều tự giám sát lẫn nhau trong việc thực hiện quy định này. Nhờ sự đồng lòng, nhất quán, gương mẫu từ lãnh đạo đến nhân viên, trong suốt 8 năm qua tại chi cục không hề phải sử dụng đến chế tài xử lý hành vi hút thuốc tại công sở. Ông Hồ Hoàng Lang cho biết: “Hiện nay, nhiều cán bộ, công chức của đơn vị đã bỏ hút, hoặc tuân thủ nghiêm quy định không hút thuốc tại nơi làm việc”.


Điều đáng hoan nghênh là không chỉ áp dụng đối với người trong cơ quan mà tất cả những người đến làm việc tại Chi cục đều phải chấp hành quy định không hút thuốc. Được biết, mỗi khi tiếp đoàn làm việc, người chủ trì luôn có động thái thông báo tế nhị với khách về quy định cấm tuyệt đối hút thuốc trong khuôn viên chi cục và yêu cầu mọi người tuân thủ. Đối với khách hàng khi vào làm việc, họ đều được bảo vệ nhắc nhở quy định trên; đồng thời, tại chi cục gắn nhiều bảng cấm hút thuốc lá…


Việc thực hiện ráo riết quy định cấm hút thuốc nơi làm việc đã tạo nên nề nếp, một hình ảnh văn minh, lịch sự cho Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa. Môi trường không khói thuốc vừa đảm bảo sức khỏe vừa tạo cảm giác thoải mái dễ chịu cho tất cả mọi người khi làm việc cũng như đến giao dịch tại đây.


Như vậy có thể thấy, ở đâu người đứng đầu gương mẫu, ở đó mọi quy chế đều được tuân thủ nghiêm túc.


T.L