09:12, 13/12/2018

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Từ nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp và Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã xây mới và sửa chữa 129 căn nhà tình nghĩa, góp phần nâng cao đời sống cho người có công với cách mạng.

Từ nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã xây mới và sửa chữa 129 căn nhà tình nghĩa, góp phần nâng cao đời sống cho người có công với cách mạng.


Nhiều năm qua, ông Cao A Nhân (thôn Suối Lau, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) đã rất nỗ lực trong lao động, sản xuất nhưng vẫn chưa thể xây lại được căn nhà cũ. Bản thân già yếu, không còn sức lao động nên ông sống dựa vào con cháu. Trong khi đó, các con ông chỉ làm thuê làm mướn, công việc thất thường nên chỉ đủ ăn qua ngày. Đã vậy, cơn bão số 12 cuối năm 2017 đã làm căn nhà của gia đình bị nứt vách tường, mái tôn bị hư hỏng nặng khiến mưa xuống là dột tứ phía. Qua khảo sát, các ngành chức năng đã quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình ông bỏ thêm 30 triệu đồng để xây căn nhà cấp 4 rộng hơn 60m2 khang trang. Sau 3 tháng thi công, đến nay, căn nhà đã hoàn thành, gia đình ông đã chuyển về ở được gần 1 tháng trong niềm phấn khởi. Ông Nhân chia sẻ: “Căn nhà là niềm mơ ước bấy lâu nay của gia đình tôi. Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành, doanh nghiệp thì chưa biết đến khi nào tôi mới có thể xây được căn nhà mới này. Đây là động lực để tôi tiếp tục giáo dục con cháu tích cực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống”.

 

Bàn giao nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng ở xã Suối Cát.

Bàn giao nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng ở xã Suối Cát.


Cách đó khoảng 500m, gia đình bà Cao Thị Niên (thôn Suối Lau, xã Suối Cát) vừa chuyển về ở trong căn nhà mới được gần 1 tháng. Bà Niên cho biết: “Tôi rất vui mừng khi được các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ xây cho gia đình căn nhà mới. Từ nay, vợ chồng tôi và các con cháu không phải ở trong căn nhà tạm bợ nữa”. Được biết, gia đình bà Niên có hoàn cảnh khá khó khăn. Cả gia đình chỉ sống nhờ vào mấy sào lúa rẫy, khoản tiền trợ cấp hàng tháng và công việc làm thuê, làm mướn của con trai. Chính vì vậy, gia đình chỉ dựng được căn nhà mái tôn, vách ván để ở. Thế nhưng, cơn bão số 12 năm 2017 đã làm sập một phần. Vì không có tiền xây nhà, gia đình bà chỉ che tạm tấm bạt lên khu nhà cũ để ở. Qua khảo sát, các ngành chức năng đã hỗ trợ gia đình bà 50 triệu đồng để xây lại căn nhà cấp 4 rộng 50m2.


Với thương binh 4/4 Nguyễn Văn Vỹ ở thôn Xuân Vinh, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, niềm vui như vỡ òa khi được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây căn nhà mới. Nhìn căn nhà khang trang sắp hoàn thành, ông Vỹ phấn khởi cho biết: “Căn nhà tình nghĩa được xây dựng là món quà vô cùng ý nghĩa, niềm động viên lớn lao giúp gia đình tôi có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”...


 Niềm vui nhà mới của ông Nhân, bà Niên, ông Vỹ cũng là niềm vui chung của 129 gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh trong năm nay. Bà Phạm Thị Xuân Trang - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, thời gian qua, Đảng, Nhà nước và tỉnh đã quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách theo quy định đối với người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho người có công cũng được thực hiện toàn diện. Ngoài nguồn hỗ trợ của Trung ương, từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, các cấp, ngành, địa phương còn tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ xây nhà cho người có công. Trong đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn hỗ trợ 5 tỷ đồng xây tặng 100 căn; 29 căn trích từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ xây, sửa. Qua đó, giúp những thương - bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người giúp đỡ cách mạng trên địa bàn tỉnh an cư, lạc nghiệp. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương sẽ tiếp tục dành nhiều sự quan tâm về mọi mặt đối với người có công với cách mạng.


VĂN GIANG