11:12, 11/12/2018

Nha Trang: Thí điểm lắp đặt trụ treo băng rôn

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa đồng ý chủ trương cho thí điểm triển khai lắp đặt trụ treo băng rôn trên địa bàn TP. Nha Trang.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa đồng ý chủ trương cho thí điểm triển khai lắp đặt trụ treo băng rôn trên địa bàn TP. Nha Trang.


Lâu nay, theo quy định, các băng rôn dọc có nội dung quảng cáo, tuyên truyền chỉ được treo trên trụ điện chiếu sáng chuyên dụng và trụ viễn thông. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường chính của TP. Nha Trang được quy hoạch để tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại lại chưa có hệ thống trụ đèn chiếu sáng riêng, nên các băng rôn dọc được treo trên các trụ viễn thông. TP. Nha Trang cũng đã quy hoạch 14 tuyến đường được treo băng rôn tuyên truyền, nhưng chỉ có 6 tuyến đường có lắp đặt trụ đèn chiếu sáng. Trong khi đó, nhu cầu tuyên truyền, quảng cáo của các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp rất lớn. Điều này đã dẫn đến tình trạng vi phạm treo băng rôn trên các trụ điện, cột điện, cây xanh nơi công cộng làm mất an toàn lưới điện, mỹ quan đô thị.

 

Băng rôn được treo trên trụ viễn thông ở đường Thống Nhất gây mất mỹ quan đô thị.

Băng rôn được treo trên trụ viễn thông ở đường Thống Nhất gây mất mỹ quan đô thị.


Thời gian qua, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao đã kiểm tra, xử phạt nhiều đơn vị vi phạm Luật Quảng cáo trong việc treo băng rôn. “Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do đến nay toàn tỉnh chưa có hệ thống trụ treo băng rôn dọc chuyên dụng phục vụ công tác tuyên truyền và quảng cáo thương mại. TP. Nha Trang cũng đang tiến hành sơn sửa, lắp đặt đèn LED trên các trụ điện chiếu sáng để trang trí, nên việc treo băng rôn cũng gặp nhiều khó khăn”, ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết.

 

Các tuyến đường dự kiến sẽ được lắp cùm treo băng rôn gồm: đường Trần Phú (từ Hoàng Diệu đến Cầu Đá), đường Phạm Văn Đồng. Các tuyến đường: Thống Nhất, Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương, Lý Thánh Tôn, Lê Thành Phương, Nguyễn Trãi, Ngô Gia Tự, Tô Hiến Thành sẽ lắp trụ treo băng rôn ở cả hai bên.

Trước những bất cập đó, Sở Văn hóa và Thể thao đã đề xuất UBND tỉnh cho phép đơn vị thí điểm thực hiện việc lắp dựng trụ treo băng rôn dọc chuyên dụng trên các tuyến đường quy hoạch chỉ phục vụ hoạt động tuyên truyền và các tuyến đường được phép quảng cáo thương mại. Đối với các trụ đèn chiếu sáng, cho phép sở lắp đặt khung treo băng rôn dọc cố định để đảm bảo tính đồng bộ cũng như không làm ảnh hưởng đến việc trang trí trụ đèn chiếu sáng của thành phố.


Sau khi tham khảo ý kiến của một số sở, ngành và TP. Nha Trang, Sở Văn hóa và Thể thao đã chọn phương án với các tuyến đường không có trụ đèn chiếu sáng riêng biệt thì lắp đặt các trụ chuyên dụng hai bên đường. Các tuyến đường đã có trụ chiếu sáng chuyên dụng một bên thì sẽ lắp cùm treo băng rôn dọc cố định trên các trụ đèn chiếu sáng, bên còn lại sẽ lắp trụ treo băng rôn chuyên dụng. Riêng đối với đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng chỉ lắp thêm cùm treo băng rôn dọc cố định trên các trụ đèn chiếu sáng nằm tại dải phân cách ở những đoạn chưa lắp đặt các hộp đèn. Tổng số trụ chuyên dụng cần lắp là 461 trụ và 268 cùm treo băng rôn. Việc chọn phương án này sẽ tiết kiệm được chi phí, tận dụng được các trụ đèn chiếu sáng, giảm thiểu việc đào lấp vỉa hè, lề đường và không làm ảnh hưởng đến không gian của người đi bộ.


Mới đây, Thường trực UBND tỉnh đã họp và thống nhất chủ trương đồng ý cho Sở Văn hóa và Thể thao thí điểm lắp đặt các trụ treo băng rôn. Trong quá trình thực hiện thí điểm cần lưu ý chọn các tuyến đường có vỉa hè rộng từ 4m trở lên. Việc thiết kế, bố trí các trụ treo băng rôn phải phù hợp, đảm bảo mỹ quan thành phố. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm, công tác quản lý, sử dụng các trụ treo băng rôn trên địa bàn TP. Nha Trang.  


Giang Đình