11:12, 11/12/2018

Xã Suối Tân: Sắp có nước sạch

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đang thi công tuyến ống phân phối để sớm đưa nước về các khu dân cư ở xã Suối Tân (huyện Cam Lâm), giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân.

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đang thi công tuyến ống phân phối để sớm đưa nước về các khu dân cư ở xã Suối Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân.


Xã Suối Tân hiện có hơn 2.500 hộ. Lâu nay, vấn đề nước sinh hoạt luôn được cử tri địa phương kiến nghị các cấp xem xét, giải quyết. Đặc biệt, người dân 2 thôn Đồng Cau và Dầu Sơn (giáp Khu công nghiệp - KCN Suối Dầu) liên tục phản ánh về tình trạng nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, không thể sử dụng nước từ giếng khoan hay giếng đào để sinh hoạt. Mong muốn của người dân là sớm được sử dụng nước sinh hoạt từ nguồn của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa.

 

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đang triển khai thi công để sớm đưa nước sinh hoạt đến với người dân xã Suối Tân.

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đang triển khai thi công để sớm đưa nước sinh hoạt đến với người dân xã Suối Tân.


Để giải quyết một phần nước sinh hoạt cho người dân địa phương, từ năm 2012, UBND xã Suối Tân đã làm việc với Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu và được công ty đồng ý cung cấp nước sạch cho các hộ quanh KCN. Bà Nguyễn Thị Hiếu - người dân thôn Đồng Cau cho biết, do nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nghiêm trọng, để có nước sinh hoạt, mấy năm nay nhiều gia đình ở gần KCN đã mua nước từ Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu về sử dụng. Tuy nhiên, việc này rất bất tiện do bị hạn chế về số lượng, chất lượng nguồn nước cũng đáng ngại vì đây là nước phục vụ sản xuất công nghiệp; ngoài ra, giá nước cũng rất cao (6.400 đồng/m3 đối với 10m3 đầu tiên, từ trên 10m3 đến 12m3 giá hơn 8.600 đồng/m3, từ trên 12m3 đến 14m3 là hơn 10.500 đồng/m3)… “Chúng tôi mong muốn Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa sớm hoàn thành hệ thống ống phân phối để đưa nước đến từng hộ gia đình trong xã”, bà Hiếu nói.


Ông Lê Văn Tự - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho biết, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị tỉnh quan tâm cung cấp nước sạch từ nguồn của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa. Theo đó, UBND xã đã làm việc với công ty, sơ bộ danh sách đăng ký đến đầu tháng 11-2018 là 900 trong tổng số hơn 2.500 hộ toàn xã. Hiện nay, các thôn vẫn đang tiếp tục thông báo đến các hộ biết để đăng ký lắp đặt nước sinh hoạt, chắc chắn số lượng sẽ tăng hơn nữa. Hiện tại, công ty đang thi công tuyến phân phối để đưa nước về các hộ ở xã Suối Tân; địa phương kiến nghị, công ty đẩy nhanh tiến độ để người dân trên địa bàn sớm có nước sạch sử dụng.


Theo báo cáo trả lời kiến nghị cử tri xã Suối Tân của UBND tỉnh, từ tháng 4-2017, dự án Nhà máy nước Suối Dầu đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng trong đó chỉ có tuyến ống tải DN600, chưa có hệ thống ống phân phối do đó chưa thể cấp nước sinh hoạt đến các hộ trên địa bàn xã Suối Tân. Để giải quyết việc cấp nước cho người dân địa phương này, từ đầu năm 2018, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đã lập hồ sơ thiết kế tuyến ống phân phối khu vực dọc 2 bên Quốc lộ 1 để cung cấp nước đến các hộ gia đình; đồng thời xin cấp phép thi công từ Tổng cục Đường bộ. Hiện nay, công ty đã triển khai thi công hệ thống ống phân phối này; dự kiến trong quý I/2019, các khu dân cư ở xã Suối Tân sẽ được cung cấp nước từ nguồn của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa.


BÍCH LA