09:11, 14/11/2018

Vụ tranh chấp đất đai tại xã Vạn Thắng: Chỉ tại… VLAP

Hàng chục năm qua, hai gia đình bà Quảng Thị Tâm và ông Trần Bảy (thôn Phú Hội 2, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) sống cạnh nhau rất hòa thuận. 

Hàng chục năm qua, hai gia đình bà Quảng Thị Tâm và ông Trần Bảy (thôn Phú Hội 2, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) sống cạnh nhau rất hòa thuận. Thế nhưng, gần 1 tháng qua đã xảy ra mâu thuẫn vì bà Tâm cho rằng ông Bảy xây nhà lấn đất của mình. Do chính quyền hòa giải không thành nên hai gia đình phải chờ tòa án giải quyết. Qua xem xét sự việc, nguyên nhân của mâu thuẫn trên có thể bắt nguồn từ dự án VLAP.


Chỉ lên mái nhà, bà Quảng Thị Tâm cho biết: “Trước đây, khi xây cất nhà, tại phần đất giáp ranh với nhà ông Bảy, bố mẹ tôi đã chừa ra một phần diện tích đất có chiều ngang khoảng 40cm để làm mái hông tránh nước mưa ngấm vào tường. Phần diện tích còn lại, bố mẹ tôi đã làm một bờ rào bằng dây thép gai. Nếu gia đình tôi lấn đất thì thời đó, bố mẹ ông Bảy đã có ý kiến. Thế nhưng, cách đây gần 1 tháng, ông Bảy xây nhà đã lấn luôn khoảng đất 40cm đó của gia đình tôi. Thấy vậy, gia đình tôi đã ngăn cản và báo với chính quyền địa phương. Tuy vậy, ông Bảy đã đích thân đập phá mái nhà, cắt đòn dông, đòn tay và rui mè nhà chúng tôi để xây vách tường. Đã vậy, ông Bảy còn thường xuyên chửi bới và hăm dọa đánh bố tôi (năm nay đã hơn 80 tuổi)”.

 

Phần mái hông nhà của bà Quảng Thị Tâm bị ông Trần Bảy đập phá, tháo dỡ.

Phần mái hông nhà của bà Quảng Thị Tâm bị ông Trần Bảy đập phá, tháo dỡ.


Trao đổi với phóng viên, ông Trần Bảy thừa nhận, chính mình đã đập phá con lươn mái nhà, cắt đòn dông, đòn tay, rui mè nhà bà Tâm và hù dọa các thành viên nhà bà Tâm vì quá bức xúc. “Tôi xây nhà đúng quy định, đúng theo diện tích đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước đây, lợi dụng khi gia đình tôi đi chăn vịt chạy đồng, bố mẹ bà Tâm đã lấn mái hông nhà sang đất nhà tôi. Trước khi xây, tôi đã nói với bà Tâm chủ động tự tháo dỡ nhưng bà ấy không làm. Do đó, tôi đã tự đập bỏ phần mái hông nhà bà Tâm để làm nhà”, ông Bảy nói.


Qua tìm hiểu của chúng tôi được biết, năm 2002, gia đình bà Tâm đã được UBND huyện Vạn Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sự dụng đất với tổng diện tích 470m2. Trong bản sơ đồ đất, phần đất giáp ranh với nhà ông Bảy được vẽ thẳng, không có đoạn nào lồi, lõm. Đến năm 2014, UBND huyện Vạn Ninh thực hiện cấp lại giấy chứng nhận quyền sử đất theo dự án VLAP, diện tích đất của bà Tâm giảm xuống còn 431,6m2. Đồng thời, trong bản vẽ, phần đất giáp ranh với nhà ông Bảy xuất hiện những đoạn lồi, lõm. Nhà ông Bảy được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích là 900m2 vào năm 2000. Trong sơ đồ đất, phần giáp ranh với nhà bà Tâm cũng được vẽ thẳng. Tuy nhiên, theo sổ được cấp lại năm 2012 theo dự án VLAP, diện tích đất đã tăng lên 971,5m2 và phần đất giáp ranh với nhà bà Tâm lại xuất hiện những đoạn lồi, lõm.


Ông Nguyễn Sáng, Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng cho biết, sau khi tiếp nhận vụ việc, xã đã đến kiểm tra và tạm đình chỉ mọi hoạt động xây dựng của ông Bảy. Đồng thời, mời 2 gia đình lên hòa giải nhưng không thành. Theo quy định, địa phương đã hướng dẫn cho các bên làm đơn khởi kiện ra tòa án. Việc ông Bảy tự ý tháo dỡ, đập phá nhà người khác là sai hoàn toàn. Còn hành vi chửi bới, hù dọa người khác, công an đã làm việc và ông Bảy đã viết cam kết không tái phạm.


Giải thích thêm nguyên nhân gây mâu thuẫn giữa 2 nhà, ông Sáng cho rằng: “Qua vụ này cho thấy, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo dự án VLAP đã bộc lộ nhiều sai sót, dẫn đến phát sinh nhiều vụ tranh chấp về đất đai. Đáng lẽ, khi tiến hành đo đạc bản đồ ranh giới đất của 2 gia đình, cán bộ đo vẽ phải mời đại diện 2 bên làm chứng để cắm mốc. Đằng này khi đo, cán bộ đo không mời các bên có liên quan mà tự do vẽ cắm mốc theo hiện trạng nên dẫn đến nhiều sai lệch”.


VĂN GIANG