05:11, 19/11/2018

Ưu đãi thuế đối với sản xuất năng lượng tái tạo, năng lượng sạch

Thời gian qua, nhiều người nộp thuế băn khoăn về chính sách ưu đãi thuế khi doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn đối với sản xuất năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về vấn đề này, ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết:

Thời gian qua, nhiều người nộp thuế băn khoăn về chính sách ưu đãi thuế khi doanh nghiệp (DN) thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội (KT-XH) khó khăn đối với sản xuất năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về vấn đề này, ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết:


- Theo quy định của Chính phủ, ngành, nghề sản xuất năng lượng tái tạo, năng lượng sạch thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư. Nếu DN thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện KT-XH khó khăn thì chính sách ưu đãi về thuế thu nhập DN được thực hiện như sau: trường hợp dự án đầu tư mới thì được áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm liên tục kể từ năm đầu tiên DN có doanh thu từ dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế. Ngoài ra, nếu dự án đáp ứng đủ điều kiện về tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn của cơ sở sản xuất năng lượng tái tạo từ ánh sáng mặt trời quy định tại Điểm 8 Mục V - Danh mục loại hình, tiêu chí… của cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực môi trường ban hành kèm theo Quyết định số 693 ngày 6-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ (sửa đổi Quyết định số 1466 ngày 10-10-2008) được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong suốt thời gian hoạt động đối với phần thu nhập từ thực hiện hoạt động xã hội hóa.

 


Kể cả trường hợp dự án đáp ứng hoặc không đáp ứng tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn của cơ sở thực hiện xã hội hóa, dự án sẽ được miễn thuế thu nhập DN 4 năm, giảm 50% số thuế thu nhập DN phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Thời gian miễn, giảm thuế được tính liên tục từ năm đầu tiên DN có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế. Trường hợp DN không có thu nhập chịu thuế trong 3 năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ dự án đầu tư mới thì thời gian miễn, giảm thuế được tính từ năm thứ tư dự án đầu tư mới phát sinh doanh thu.


DN tự xác định các điều kiện được hưởng ưu đãi thuế, mức thuế suất ưu đãi, thời gian miễn, giảm thuế, số lỗ được trừ vào thu nhập tính thuế để tự kê khai và tự quyết toán thuế thu nhập DN với cơ quan thuế theo quy định tại Thông tư số 78/2014 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 96/2015 của Bộ Tài chính). Cơ quan thuế sẽ kiểm tra việc xác định thuế thu nhập DN theo đúng điều kiện thực tế mà DN đáp ứng được. Trường hợp DN không đảm bảo các điều kiện để áp dụng thuế suất ưu đãi, thời gian miễn, giảm thuế thì cơ quan thuế xử lý truy thu thuế và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.


- Xin ông cho biết, quy định ưu đãi thuế đối với tiền thuê đất được thực hiện như thế nào?


- DN được Nhà nước cho thuê đất và trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê để thực hiện dự án thì dự án được miễn tiền thuê trong thời gian xây dựng cơ bản. Thời gian xây dựng cơ bản theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt được miễn tiền thuê đất nhưng tối đa không quá 3 năm kể từ ngày có quyết định cho thuê đất. Trường hợp đầu tư tại địa bàn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn thì dự án được miễn toàn bộ thời gian thuê đất. Dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện KT-XH khó khăn được miễn 15 năm, kể từ sau thời gian được miễn tiền thuê đất của thời gian xây dựng cơ bản. Ngoài ra, dự án đáp ứng điều kiện về tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn của cơ sở sản xuất năng lượng tái tạo từ ánh sáng mặt trời quy định tại Quyết định số 1466/QĐ-TTg nêu trên thì được miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê.


- Riêng ưu đãi về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được thực hiện như thế nào, thưa ông?


- Kể cả trường hợp dự án đáp ứng hoặc không đáp ứng tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn của cơ sở thực hiện xã hội hóa, dự án được miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.


- Xin cảm ơn ông!


KIM THAO (Thực hiện)