10:11, 14/11/2018

"Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại"

Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm người chết vì tai nạn giao thông mà hậu quả không chỉ dừng lại ở con số thương vong. Bởi người chết đã ra đi, nhưng những gánh nặng về vật chất, tinh thần khó có thể bù đắp đối với người ở lại.

Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) mà hậu quả không chỉ dừng lại ở con số thương vong. Bởi người chết đã ra đi, nhưng những gánh nặng về vật chất, tinh thần khó có thể bù đắp đối với người ở lại.


Nỗi đau người ở lại


Căn nhà chưa đầy 10m2 nằm trong con hẻm nhỏ ở đường Cao Văn Bé (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) là nơi gia đình chị Văn Thị Kim Nguyên trú ngụ nhiều năm qua. Khi chúng tôi đến, chị Nguyên đang tất bật lo cho con út chuẩn bị đi học. Từ ngày chồng mất vì TNGT, mọi khó khăn dồn lên đôi vai của chị Nguyên. Chị tâm sự: “Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng chồng tôi. Anh là lao động chính trong gia đình, từ ngày anh mất cuộc sống đảo lộn, khó khăn cứ chồng chất kéo tới. Con lớn của tôi năm nay 16 tuổi cũng không đi học nữa mà phải theo anh chị nhà bác vào TP. Hồ Chí Minh kiếm sống; 2 đứa nhỏ thì ở bên nhà cô, hàng ngày tôi đi làm mướn được 50.000 đồng phụ nuôi cháu. Đứa thứ 2 bị tật nói không được, mọi hy vọng được dồn vào con trai út năm nay 10 tuổi. Tôi cùng với người thân hai bên gia đình cố gắng lo cho cháu út đi học để sau này cuộc sống bớt khó khăn, vất vả”. Được biết, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Chị Nguyên không có nghề nghiệp ổn định, hàng ngày ai thuê gì làm nấy.

 

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà nạn nhân bị TNGT.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà nạn nhân bị TNGT.


Chị Hoàng Thị Tú Trinh (tổ 18, Vĩnh Phước, Nha Trang) cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Cách đây 3 năm, trên đường đi dọn hàng cho vợ bán, chồng chị bị TNGT và tử vong. Sự ra đi của anh khiến chị suy sụp tinh thần hoàn toàn, bệnh tật liên miên kéo tới. Nhưng nghĩ đến đứa con duy nhất đang học lớp 12, chị lại gắng gượng để sống. Chị bộc bạch: “Hàng ngày, cứ 4 giờ sáng, tôi dậy làm hàng (bún trộn) để mang ra chợ bán, kiếm tiền nuôi con. Cháu học buổi chiều nên buổi sáng cũng theo phụ mẹ kiếm sống. Gia đình giờ đây chỉ có hai mẹ con lủi thủi trong căn nhà thuê”.


Nỗi đau mất chồng, mất cha có lẽ sẽ chẳng bao giờ vơi đi trong những gia đình có người thân tử vong vì TNGT. “Từ hoàn cảnh của mình, tôi mong mọi người khi tham gia giao thông hãy có ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông, đừng để gia đình rơi vào cảnh biệt ly chỉ vì một phút bất cẩn sau tay lái”, chị Trinh trải lòng.


Ông Nguyễn Trọng Hiến - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh chia sẻ, mỗi người nên tự nâng cao ý thức của mình khi tham gia giao thông để giảm thiểu đến mức tối đa những tai nạn thương tâm. Bởi khi tai nạn xảy ra thì không chỉ gây hậu quả cho người đã ra đi mà còn cả người ở lại.


Nhiều hoạt động ý nghĩa


“Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2018 được Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia chọn vào ngày Chủ nhật, 18-11. Các hoạt động hưởng ứng ngày này được phát động và tổ chức trong phạm vi toàn tỉnh với thông điệp: “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.

 

10 tháng năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 114 vụ TNGT làm 118 người chết và 28 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ tai nạn giảm 34%, số người chết giảm 33,3%, số người bị thương giảm 36%.

Ông Ngô Khắc Thinh - Phó trưởng Ban ATGT, Phó phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, năm nay, thành phố tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức của mọi tầng lớp nhân dân về chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT và thực hiện văn hóa giao thông. Địa phương yêu cầu các trường học trên địa bàn dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT trong giờ chào cờ. Cùng với đó, tất cả các trường học phải tuyên truyền thông điệp về ATGT trên hệ thống phát thanh của nhà trường vào đầu giờ học và giờ tan học trong một tuần từ ngày 12 đến 16-11. Ngoài ra, thành phố tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn tại gia đình các nạn nhân. Đặc biệt, địa phương sẽ tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT tại Quảng trường 2/4 vào ngày 18-11, dự kiến gần 2.000 người tham gia.


Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cho biết, năm nay, các địa phương trong toàn tỉnh sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động tuyên truyền bao gồm: tọa đàm, diễn đàn về chủ đề “Thảm họa TNGT - Hãy hành động ngay” tại cơ sở, trường học; cấp phát hàng vạn tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu phục vụ tuyên truyền cho các địa phương… Bên cạnh đó, tỉnh cũng thành lập đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình có nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT…; tuyên truyền, kêu gọi người dân khi tham gia giao thông cần có trách nhiệm với tính mạng của chính mình và người khác.


THÀNH NAM