10:11, 15/11/2018

Hành lang quốc lộ thành nơi chứa rác thải

Thời gian qua, trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, tình trạng đổ trái phép rác thải xây dựng, sinh hoạt ra hành lang giao thông có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, việc xử lý những trường hợp này đang gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua, trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, tình trạng đổ trái phép rác thải xây dựng, sinh hoạt ra hành lang giao thông có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, việc xử lý những trường hợp này đang gặp nhiều khó khăn.


Ngày 7-11, qua tuần tra kiểm soát, Thanh tra giao thông Chi cục Quản lý đường bộ III.3 đã phát hiện xe tải do ông Trần Ngọc Anh Tài điều khiển đổ chất phế thải trong phạm vi đất dành cho hành lang đường bộ trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang. Lực lượng thanh tra đã lập biên bản sự việc, nhưng do vượt quá thẩm quyền xử phạt nên chi cục đã có tờ trình kèm hồ sơ gửi Cục Quản lý đường bộ III xem xét xử phạt hành chính đối với tài xế.

 

Phế thải đổ ngay trên hành lang Quốc lộ 1 khu vực đèo Rù Rì (TP. Nha Trang).

Phế thải đổ ngay trên hành lang Quốc lộ 1 khu vực đèo Rù Rì (TP. Nha Trang).


Trước đó, cuối tháng 9, Cục Quản lý đường bộ III đã ra quyết định xử phạt ông Nguyễn Hồng Sơn (lái xe mang biển kiểm soát 79C-13809) trú xã Ninh Xuân, Ninh Hòa về hành vi đổ trái phép vật liệu xây dựng trong phạm vi đất dành cho hành lang đường bộ ở ngoài đô thị (Quốc lộ 26). Tài xế Sơn đã bị xử phạt 5 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng, đồng thời phải thu dọn vật liệu và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm gây ra.


Ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho biết, thời gian gần đây, qua theo dõi, kiểm tra, thanh tra giao thông chi cục đã phát hiện rất nhiều vụ xe ben của các doanh nghiệp, cá nhân chở rác thải xây dựng đến đổ ở khu vực hành lang đường bộ trên các tuyến quốc lộ. Không chỉ vậy, ngay cả người dân sinh sống dọc tuyến quốc lộ cũng đổ rác thải bừa bãi ra khu vực hành lang. “Tình trạng này diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng hơn rất nhiều so với những năm trước. Bởi hiện nay, nhiều dự án, công trình được triển khai dẫn đến các phương tiện chở phế thải đổ khắp nơi, trong khi chưa có một bãi đổ thải hợp pháp tại các địa phương. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, chi cục đã nhắc nhở, xử phạt hơn 30 trường hợp vi phạm hành lang đường bộ”, ông Tình nói.


Được biết, việc xử lý các trường hợp vi phạm gặp rất nhiều khó khăn. Bởi các xe thường tập trung đổ thải vào ban đêm, khu vực ít dân cư sinh sống nên việc bắt quả tang không dễ dàng. Mới đây, Chi cục Quản lý đường bộ III.3 có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có các tuyến quốc lộ đi qua đề nghị địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp về việc không đổ thải trái phép trên hành lang đường bộ. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan để phát hiện, xử lý các vi phạm theo quy định.


“Về việc tập kết rác thải sinh hoạt, tôi đề nghị các địa phương nên thành lập tổ thu gom rác từ cơ sở để thu gom dọc tuyến quốc lộ, đảm bảo an toàn cũng như vệ sinh môi trường. Người dân cũng nên đóng góp thêm kinh phí để duy trì các tổ thu gom rác. Về lâu dài, các địa phương cần có bãi đổ thải hợp pháp cho các xe tải chở phế thải. Thời gian tới, chi cục sẽ mở đợt cao điểm tập trung tuần tra ban đêm để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm đổ thải ra hành lang quốc lộ”, ông Tình  nói.


MẠNH HÙNG