09:11, 14/11/2018

Chủ động theo dõi sự phát triển của tảo độc

Trước nguy cơ bùng phát tảo độc tại vịnh Vân Phong làm ảnh hưởng tới các đối tượng nuôi, trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Mai Xuân Hưng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết:

Trước nguy cơ bùng phát tảo độc tại vịnh Vân Phong làm ảnh hưởng tới các đối tượng nuôi, trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Mai Xuân Hưng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cho biết:

 


- Sau thông tin cá bớp, tôm hùm chết tại một số vùng nuôi trong tỉnh, Sở TNMT đã phối hợp với các cơ quan liên quan khảo sát, thu mẫu tảo tại khu vực vịnh Vân Phong. Kết quả phân tích của Viện Hải dương học Nha Trang cho thấy, khu vực này đang xuất hiện nhiều loài tảo độc có thể gây hại tới các đối tượng nuôi và đe dọa an toàn thực phẩm cho người sử dụng. Điều này cho thấy việc nuôi tùy tiện, không đảm bảo các điều kiện quy định rất dễ làm bùng phát dịch bệnh.


Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có khuyến cáo liên quan đến nuôi thủy sản an toàn, bền vững. Theo đó, Bộ yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát các vùng nuôi gần bờ, cải tiến công nghệ nuôi và công nghệ lồng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu, chuyển mạnh sang nuôi công nghiệp, đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn lao động, an toàn sinh học, sức tải môi trường, truy xuất nguồn gốc... Thời gian tới, ưu tiên phát triển công nghiệp nuôi biển, xa bờ, hình thành ngành sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô, bền vững, đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng cao, có thương hiệu, cung cấp cho thị trường và xuất khẩu; sử dụng hiệu quả tài nguyên biển, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia. Giai đoạn 2019-2020, các địa phương xem xét cơ chế, chính sách hỗ trợ các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị nuôi biển phù hợp quy định của Nhà nước và địa phương. Từ năm 2020 trở đi, phát triển mạnh nuôi biển công nghiệp xa bờ với các doanh nghiệp đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.


- Cơ quan chức năng có khuyến cáo gì tới người nuôi trong khu vực này, thưa ông?


- Để phòng tránh những bất lợi do hiện tượng bùng phát tảo độc, Sở TNMT và các ngành liên quan đề nghị các địa phương phát triển nuôi trồng thủy sản cần kịp thời thông báo cho người nuôi trồng thủy sản trong khu vực biết để theo dõi và có biện pháp phòng tránh kịp thời, không sử dụng thủy sản chết làm thức ăn cho người; các cơ sở nuôi lồng bè chủ động theo dõi sự phát triển của tảo. Trường hợp xuất hiện tảo nở hoa cần có biện pháp để giảm thiểu thiệt hại như: di dời lồng bè đến vùng quy hoạch, đảm bảo độ sâu thấp nhất là 8m, thường xuyên theo dõi hoạt động thủy sản nuôi và môi trường nước để có biện pháp xử lý kịp thời; thường xuyên vệ sinh lồng, vớt rác thải, bố trí khoảng cách lồng thông thoáng; lựa chọn thức ăn phù hợp, tránh dư thừa dễ gây ô nhiễm nguồn nước; kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khi đối tượng nuôi và môi trường bất thường...


- Xin cảm ơn ông.


V. LẠC (Thực hiện)