11:11, 15/11/2018

Ấm tình từ những ngôi nhà Đại đoàn kết

Những năm qua, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) luôn quan tâm vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng Quỹ "Vì người nghèo". Từ nguồn quỹ này, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã hỗ trợ xây mới hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn.

 

Những năm qua, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) luôn quan tâm vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã hỗ trợ xây mới hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn.


An cư, lạc nghiệp


Trong căn nhà Đại đoàn kết vừa được xây mới khang trang, chị Nguyễn Thị Kim Liên (thôn Thượng, xã Diên Thạnh) không giấu nổi niềm vui. Trước đây, căn nhà cũ của gia đình chỉ vỏn vẹn 20m2, tường được che tạm bằng những tấm ván ép, mái nhà lợp bằng tôn cũ. Mỗi lần trời mưa, nhà dột, nước tạt vào lênh láng. Cuộc sống khó khăn khiến chị không dám nghĩ tới việc sửa sang lại căn nhà để ở. Tháng 9-2018, được Mặt trận hỗ trợ 40 triệu đồng, sự giúp đỡ của bà con lối xóm và vay mượn người thân, chị đã xây được căn nhà khang trang trên diện tích gần 60m2, kinh phí 85 triệu đồng. Chị Liên chia sẻ, nếu không có sự hỗ trợ của Mặt trận các cấp, chính quyền địa phương thì không biết đến bao giờ mẹ con chị mới có nhà mới để ở. Tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng chị luôn cố gắng làm việc để ổn định cuộc sống, nuôi hai con ăn học.

 

Gia đình ông Lê Ếch - xã Diên Xuân bên căn nhà đại đoàn kết do các  doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng.

Gia đình ông Lê Ếch - xã Diên Xuân bên căn nhà đại đoàn kết do các  doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng.
 


Dọn vào ở căn nhà vừa được xây mới, mẹ con chị Trần Thị Anh Trang (thôn Phước Trạch, xã Diên Toàn) rất vui mừng. Không được may mắn như nhiều phụ nữ khác, khi con mới 3 tháng tuổi, vợ chồng chị ly hôn. Từ đó, cuộc sống của mẹ con chị rất khó khăn, thu nhập chỉ dựa vào một sào ruộng và ngày công làm phụ hồ của chị. Cuối năm 2017, cơn bão số 12 đã làm căn nhà của mẹ con chị bị sập hoàn toàn, nhưng chị không có điều kiện để làm lại. Đầu năm 2018, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ chị 50 triệu đồng, cùng với tiền tích góp và vay mượn thêm của người thân, chị đã xây được căn nhà cấp 4 khang trang với chi phí hơn 70 triệu đồng.


Chung tay vì người nghèo

 

Bà Huỳnh Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh: Xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội chung tay vì người nghèo, tạo thêm động lực để người nghèo yên tâm, nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 3.034 nhà với số tiền hơn 108 tỷ đồng; sửa chữa 4.517 nhà với số tiền hơn 29 tỷ đồng.

Theo ông Mai Xuân Hải - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh, hàng năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào bằng nhiều hình thức, được đông đảo người dân trong và ngoài huyện ủng hộ. Nhờ đó, năm 2017, Mặt trận huyện đã hỗ trợ xây mới 40 nhà Đại đoàn kết với số tiền 2 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận huyện đã trích 600 triệu đồng hỗ trợ người dân vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ với số tiền 3 triệu đồng/hộ. Năm 2018, hỗ trợ xây dựng được 81 nhà với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng; trong đó Mặt trận tỉnh và huyện hỗ trợ xây 75 nhà, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh hỗ trợ xây 2 nhà, 27 nhà từ quỹ cứu trợ của Mặt trận huyện…


Riêng cơn bão số 12 năm 2017, trên địa bàn huyện có 12.840 căn nhà bị thiệt hại; trong đó có 159 nhà bị sập hoàn toàn. Mặt trận huyện đã vận động và tiếp nhận số tiền hơn 16,5 tỷ đồng; trong đó tỉnh và huyện hơn 11 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên, Mặt trận huyện đã hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị sập, mức hỗ trợ từ 4 đến 20 triệu đồng/nhà; nhà bị hư hỏng từ 1,2 đến 2 triệu đồng/nhà.


Để việc hỗ trợ xây nhà được đúng đối tượng, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện giao UBMTTQ Việt Nam các xã, thị trấn trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, các xã còn vận động người dân bỏ thêm kinh phí, ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng nhà kiên cố, rộng rãi. Đây là một chủ trương lớn mà thời gian qua, UBMTTQ huyện đã làm rất tốt. “Bên cạnh giúp đỡ các gia đình về nhà ở, chúng tôi còn vận động hỗ trợ người dân về cây con giống, vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Đến nay, huyện đã hoàn thành việc xóa nhà tạm bợ cho các hộ nghèo đủ điều kiện cấp nhà. Thời gian tới, Mặt trận huyện tiếp tục vận động sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp vào quỹ, đồng thời rà soát danh sách các hộ cần giúp đỡ về nhà ở để có sự hỗ trợ kịp thời”, ông Hải nói.


KHÁNH HÀ