11:10, 29/10/2018

Tổng Công ty Khánh Việt: Điểm sáng chăm lo cho người lao động

Từ cơ sở sản xuất nhỏ bé, đến nay, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) đã trở thành một trong những doanh nghiệp nhà nước địa phương có quy mô lớn nhất miền Trung. Trong quá trình phát triển, Khatoco luôn là điểm sáng trong việc chăm lo đời sống người lao động.

Từ cơ sở sản xuất nhỏ bé, đến nay, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) đã trở thành một trong những doanh nghiệp nhà nước địa phương có quy mô lớn nhất miền Trung. Trong quá trình phát triển, Khatoco luôn là điểm sáng trong việc chăm lo đời sống người lao động (NLĐ).


Khi mới thành lập, số vốn ban đầu của Khatoco chỉ có 6 triệu đồng và sản xuất một mặt hàng thuốc lá bằng phương pháp thủ công. Đến nay, Khatoco có số vốn chủ sở hữu hơn 2.840 tỷ đồng, một cơ ngơi tài sản trị giá 5.818 tỷ đồng và nguồn nhân lực hơn 5.000 người ở 27 đơn vị thành viên thuộc nhiều loại hình doanh nghiệp. Đây là kết quả từ bàn tay lao động cần cù của NLĐ; từ tinh thần dám nghĩ dám làm của người đứng đầu cùng tập thể cán bộ lãnh đạo, quản lý. Vì vậy, đội ngũ NLĐ chính là yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của Khatoco.

 

Bữa cơm giữa ca của người lao động Khatoco.

Bữa cơm giữa ca của người lao động Khatoco.


Theo lãnh đạo Khatoco, để nguồn nhân lực thực sự trở thành một tài sản quý giá của doanh nghiệp, cùng với việc xây dựng khối đoàn kết nội bộ và đào tạo chuyên môn, Khatoco đặc biệt chăm lo đời sống NLĐ. Bên cạnh áp dụng những quy định của Nhà nước đối với NLĐ, Khatoco còn thực hiện nhiều chế độ ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên. NLĐ không chỉ được khám sức khỏe định kỳ với những danh mục, mức khám cao hơn so với quy định của Nhà nước, mà còn được khám bổ sung thêm nhiều nội dung như: làm thẻ nhóm máu, kiểm tra tầm soát ung thư, chế độ khám dành riêng cho lao động nữ. Sau khi khám sức khỏe, đơn vị phân loại và sắp xếp công việc phù hợp để NLĐ đảm bảo năng suất công việc và gắn bó lâu dài với công ty. Khi NLĐ bị ốm đau hay bệnh hiểm nghèo, Khatoco hỗ trợ từ 5 đến 30 triệu đồng; những trường hợp đặc biệt có thể được xem xét hỗ trợ vượt khung.

 

Năm 1983, mỗi lao động của Khatoco (bình quân) tạo ra 0,7 triệu đồng doanh thu; năm 2018 tăng lên 1,813 tỷ đồng. Tính chung trong 35 năm qua, Khatoco đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 38.000 tỷ đồng; tính bình quân trên mỗi lao động năm 1983 đóng góp 0,2 triệu đồng và năm 2018 tăng lên 648 triệu đồng.

Bà Lê Thị Kim Chi - nhân viên Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa chia sẻ: “Ngoài thực hiện các quy định của Nhà nước, Tổng Công ty còn thực hiện nhiều quy định cao hơn, có lợi cho NLĐ. Sự quan tâm của lãnh đạo và Công đoàn Khatoco đã khích lệ NLĐ rất nhiều về mặt tinh thần. Tôi cũng như nhiều đồng nghiệp đều mong muốn được gắn bó lâu dài với công ty…”.


Song song với công tác chăm lo đời sống vật chất, Khatoco cùng Công đoàn còn quan tâm đến đời sống tinh thần cho NLĐ. Hàng năm, đơn vị tổ chức cho NLĐ đi tham quan du lịch trong và ngoài nước; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao như: ngày hội gia đình, hội thi về nguồn, nữ công gia chánh, hội thao, hội diễn văn nghệ, trao học bổng Khatoco cho con của NLĐ học giỏi và có hoàn cảnh khó khăn nhưng vượt khó; thành lập quỹ “Mái ấm Công đoàn Khatoco” nhằm giúp đỡ NLĐ khi gặp khó khăn, hoạn nạn… Ngoài ra, Khatoco còn xây dựng website “Diễn đàn tiếng nói NLĐ”, phát hành “Bản tin nội bộ” để NLĐ thường xuyên theo dõi hoạt động của Tổng Công ty, đồng thời là diễn đàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác và mọi vấn đề sinh hoạt, đời sống của NLĐ.


Ông Hồ Thượng Hải - Chủ tịch Công đoàn Khatoco chia sẻ: “Khatoco xác định NLĐ là động lực phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, quan tâm đến NLĐ chính là quan tâm đến sự phát triển của doanh nghiệp; chăm lo cho NLĐ về mọi phương diện là việc làm thiết thực để NLĐ yên tâm làm việc, cống hiến hết mình cho doanh nghiệp”. Cũng theo ông Hải, trong điều kiện khó khăn hiện nay, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí sản xuất, nhân công, nhưng sản xuất kinh doanh của Khatoco tiếp tục được mở rộng, nhờ đó, NLĐ vẫn có việc làm ổn định và thu nhập tăng.


THÀNH TUYẾN - HẢI LĂNG