11:06, 08/06/2018

Người dân thôn Tân Tứ mong có cầu mới

Cầu số 3 là cây cầu huyết mạch, nối trung tâm xã Ninh Thượng (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) với thôn Tân Tứ, được xây dựng từ lâu nên xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Người dân nơi đây mong muốn Nhà nước đầu tư xây dựng một cây cầu mới…

 

Cầu số 3 là cây cầu huyết mạch, nối trung tâm xã Ninh Thượng (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) với thôn Tân Tứ, được xây dựng từ lâu nên xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Người dân nơi đây mong muốn Nhà nước đầu tư xây dựng một cây cầu mới…


Từ UBND xã Ninh Thượng vào thôn Tân Tứ, cây Cầu số 3 bắc qua suối Đá Mơ là con đường độc đạo, phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 50 hộ trong thôn. Không chỉ vậy, cây cầu này còn là con đường huyết mạch nối liền vùng sản xuất hơn 150ha của người dân xã Ninh Thượng, giúp họ trao đổi, mua bán, vận chuyển nông sản ra bên ngoài.

 

Được biết, cầu này được xây dựng từ năm 1991, theo hình thức xã và dân đóng góp. Cầu có bề ngang khoảng 3,8m, chiều dài gần 8m, có kết cấu bê tông - cốt tre. Qua thời gian hơn 25 năm sử dụng, hiện nay, cầu đã hư hỏng nhiều. Kết cấu cầu yếu nên các loại xe trọng tải lớn không thể lưu thông, gây trở ngại trong việc vận chuyển, mua bán nông sản của người dân địa phương ra bên ngoài. Bên cạnh đó, vị trí cây cầu nằm trên đoạn đường có khúc cua gấp, mặt cầu hẹp, thành cầu không có hành lang bảo vệ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông


Ông Trần Hùng - Trưởng thôn Tân Tứ cho biết: “Cầu đã xuống cấp, hiểm nguy luôn rình rập, nhưng hàng ngày người dân vẫn phải đi qua cây cầu này vì chẳng còn đường khác để đi. Hai bên đầu cầu có nhiều bụi rậm che khuất tầm nhìn, nếu đi qua mà không cẩn thận quan sát ở khúc cua gấp rất dễ lao thẳng xuống ruộng hoặc suối. Trong năm 2017, tại khu vực cầu đã xảy ra 3 vụ tai nạn, có trường hợp bị rơi xuống suối, rất may không ảnh hưởng đến tính mạng”.

 

Cầu số 3 thôn Tân Tứ, xã Ninh Thượng.

Cầu số 3 thôn Tân Tứ, xã Ninh Thượng.

 

Bên cạnh những mối lo về tai nạn, hơn 50 hộ dân thôn Tân Tứ còn gặp không ít khó khăn mỗi khi vào mùa mưa lũ. Bà Thúy - người dân ở đây cho biết: “Cứ đến mùa mưa, nước lũ từ thượng nguồn chảy về tràn ngập mặt cầu, chia cắt thôn với bên ngoài. Những lúc như thế, học sinh trong thôn đều phải nghỉ học, người lớn cũng không dám qua cầu”.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Phương - Chủ tịch UBND xã Ninh Thượng cho biết, thời gian qua, địa phương đã nắm bắt thực trạng xuống cấp và những mối nguy hiểm về tai nạn giao thông trên Cầu số 3. Vì thế, việc đầu tư xây mới lại cầu là nhu cầu cấp thiết, cũng là mong mỏi của người dân nơi đây. Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri với lãnh đạo thị xã và tỉnh, địa phương đã có kiến nghị vấn đề này.


Theo ông Phương, trong đợt lũ lụt năm 2016, tại vị trí đầu cầu đã xảy ra tình trạng sạt lở, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Sau khi xã kiến nghị, được cấp trên hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng để xây dựng kè chống xói lở. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, còn về lâu dài, địa phương kiến nghị tỉnh, thị xã đầu tư xây dựng cầu mới với kết cấu chắc chắn hơn, bề mặt cầu rộng hơn để thuận tiện cho việc đi lại cũng như đảm bảo an toàn cho người dân.


Phúc Hiếu