09:06, 07/06/2018

Khu dân cư Đường Đệ: Gần 20 năm vẫn chưa thể bàn giao

Dự án xây dựng hạ tầng Khu dân cư Đường Đệ (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) thực hiện cách đây gần 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể bàn giao. Thực trạng này không chỉ gây khó khăn cho chủ đầu tư mà còn ảnh hưởng đến việc duy tu, bảo dưỡng các hạng mục công trình đã hoàn thành.

Dự án xây dựng hạ tầng Khu dân cư (KDC) Đường Đệ (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) thực hiện cách đây gần 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể bàn giao. Thực trạng này không chỉ gây khó khăn cho chủ đầu tư mà còn ảnh hưởng đến việc duy tu, bảo dưỡng các hạng mục công trình đã hoàn thành.


Nhiều hạng mục bị xuống cấp


Dự án xây dựng hạ tầng KDC Đường Đệ có diện tích 72,39ha, tổng kinh phí đầu tư gần 187 tỷ đồng, được UBND tỉnh giao cho Công ty Công ích Địa chính thực hiện từ năm 1999. Đến năm 2008, dự án tiếp tục chuyển giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện. Sau gần 20 năm triển khai, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Trong số 55 gói thầu, có 47 gói thi công xong, một số gói còn lại do những vướng mắc khách quan nên chưa được hoàn công.

 

Có thể nói, dự án này phần nào làm thay đổi bộ mặt đô thị ở khu vực phía bắc thành phố. Từ một vùng đất ven nội thành, hoàn toàn không có hệ thống hạ tầng cơ bản, đến nay, KDC Đường Đệ đã có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, khang trang, làm động lực cho nhiều công trình, dự án khác tiếp tục triển khai như: Dự án Incomex, Khu biệt thự Tâm Hương, Đô thị mới Vĩnh Hòa, Bến du thuyền... Tuy nhiên, dự án được thực hiện gần 20 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể bàn giao cho UBND TP. Nha Trang quản lý. Việc chậm trễ này khiến nhiều hạng mục công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng cách đây cả chục năm bị xuống cấp nghiêm trọng.


Theo thống kê sơ bộ, toàn dự án có tới 15 hạng mục hư hỏng. Trong đó, mặt đường, vỉa hè, bó vỉa và biển báo giao thông bị hư hỏng nhiều nhất. Gần 5.000m2 mặt đường bị bong tróc, sụt lún, hàng ngàn mét vuông vỉa hè và bó vỉa cần phải sửa chữa... Ông Đoàn Quý Dương - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, nguyên nhân nhiều hạng mục bị hư hỏng là do đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ khá lâu. Bên cạnh đó, vì chưa bàn giao nên không có đơn vị nào quản lý, duy tu, bảo dưỡng khiến công trình bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vấn đề này đơn vị đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

 

Một góc Khu dân cư Đường Đệ.

Một góc Khu dân cư Đường Đệ.

 

Cần sớm bàn giao  


Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, đơn vị đã nhiều lần đề nghị UBND TP. Nha Trang tiếp nhận công trình, song do còn một số hạng mục chưa hoàn thiện nên thành phố không đồng ý. Đến năm 2016, UBND tỉnh chỉ đạo các bên liên quan sớm giải quyết vấn đề này để có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng những hạng mục trong dự án. Khi UBND TP. Nha Trang chuẩn bị tiếp nhận công trình thì xảy ra sự cố vỡ mương thoát lũ (trận lụt năm 2016) của dự án nên việc bàn giao tiếp tục bị đình lại. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phải tập trung để gia cố các hạng mục bị hư hại, chống thấm đáy mương thoát lũ và mương bị vỡ, đến nay đã hoàn thành.


Ông Nguyễn Tiến Lưu - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết: “Dự án xây dựng hạ tầng KDC Đường Đệ bị kéo gần 20 năm là do những vướng mắc khách quan. Dự án bị điều chỉnh quy hoạch nhiều lần; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư kéo dài bởi sự thay đổi chủ trương, chính sách về pháp luật đất đai. Vì vậy, để hoàn tất toàn bộ các hạng mục rồi mới bàn giao là không khả thi. Hiện nay, tuy chỉ còn một vài công việc chưa hoàn thành nhưng do thời gian thi công kéo dài nên công trình bị trượt giá rất lớn, các nhà thầu không thể thực hiện. Nếu cứ đợi hoàn thành toàn bộ dự án mới bàn giao sẽ rất khó”.


Theo ông Lưu, việc dự án chưa thể bàn giao cũng gây bức xúc cho người dân. Hiện nay, người dân trong dự án muốn chuyển nhượng, sửa chữa nhà thì thành phố không thể giải quyết, vì chính quyền chưa tiếp nhận dự án, trong khi Trung tâm Phát triển quỹ đất lại không có thẩm quyền. Ngoài ra, hiện nay, dự án còn 160 lô đất, nếu không kịp thời bàn giao sẽ dẫn tới nguy cơ người dân xâm lấn, gây khó khăn trong quản lý đất đai sau này.


Để giải quyết những tồn tại đang gặp phải, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Nha Trang không đợi dự án hoàn thành tất cả các hạng mục mới nhận bàn giao mà sẽ bàn giao theo khối lượng thực tế. Những hạng mục nào đã hoàn thành thì thành phố tiếp nhận quản lý, các hạng mục chưa hoàn thành sẽ có hướng bổ sung sau. Trong cuộc họp mới đây, UBND tỉnh đã cơ bản thống nhất với phương án này và giao cho các bên liên quan nhanh chóng thực hiện.  


Đình Lâm