06:06, 14/06/2018

Khánh Sơn: Vì sao người dân không nhận sổ hồng?

Hiện nay, tại Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Khánh Sơn vẫn còn hàng trăm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (viết tắt là sổ hồng) của người dân đang tồn đọng...

Hiện nay, tại Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Khánh Sơn vẫn còn hàng trăm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (viết tắt là sổ hồng) của người dân đang tồn đọng. Chi nhánh Văn phòng và UBND các địa phương đã thông báo nhiều lần nhưng người dân vẫn không đến nhận.
Nhiều sổ hồng người dân Khánh Sơn vẫn chưa nhận.
Nhiều sổ hồng người dân Khánh Sơn vẫn chưa nhận.
 
Tuy cơ quan chức năng đã hoàn thành việc cấp sổ hồng cho gia đình ông Cao Quy (thôn Tha Mang, xã Ba Cụm Bắc) nhiều năm, nhưng đến nay ông Quy vẫn không đến UBND xã Ba Cụm Bắc để nhận sổ. Ông Quy cho hay: “Có thể khi UBND xã thông báo, chúng tôi đang ở trên rẫy nên không biết. Thật ra, nếu có nhận thông báo thì chúng tôi cũng không có tiền để nộp thuế, phí, lệ phí để lấy sổ về”.

 Tại xã Ba Cụm Bắc, thị trấn Tô Hạp và nhiều địa phương khác tại Khánh Sơn cũng có nhiều trường hợp không đến nhận sổ hồng vì những lý do tương tự, trong đó, nhiều nhất là thị trấn Tô Hạp. Theo lãnh đạo thị trấn Tô Hạp, qua tiếp xúc cử tri mới đây, người dân địa phương cho rằng công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm nhưng thực tế không phải như vậy. Hiện tại, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Khánh Sơn đang tồn hàng trăm giấy chứng nhận đã 3 năm nay người dân không đến nhận, dù UBND thị trấn đã nhiều lần thông báo.    

 
Ông Nguyễn Hữu Đức - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Khánh Sơn xác nhận: Qua rà soát sơ bộ, các sổ hồng mà người dân chưa nhận được cấp chủ yếu trong giai đoạn 2014 - 2016. Hiện nay, vẫn còn khoảng 250 sổ hồng còn chờ chủ. Cụ thể, thị trấn Tô Hạp tồn khoảng 150 sổ, chủ yếu là đất ở; các xã khác chủ yếu tồn các sổ hồng liên quan đến đất lâm nghiệp. Những hộ chưa đến nhận sổ chủ yếu là do còn nợ tiền thuế sử dụng đất (có hộ nợ hàng chục triệu đồng); có hộ do điều kiện kinh tế khó khăn, không có tiền để nộp các loại phí, lệ phí có liên quan khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thị trấn Tô Hạp là 335.000 đồng/giấy; các xã khác là 215.000 đồng/giấy). 
 
Được biết, từ ngày 1-1-2017, Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh về việc quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất có hiệu lực. Theo đó, HĐND tỉnh quy định, đối tượng được miễn phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công; hộ nghèo; trường hợp được Nhà nước giao đất tái định cư hoặc mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước. Đối tượng được miễn nộp lệ phí cấp sổ hồng, ngoài các đối tượng trên còn có hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn… Từ ngày 1-7-2017 đến nay, huyện Khánh Sơn đang thực hiện chế độ miễn các loại phí, lệ phí cấp sổ hồng theo nghị quyết này của HĐND tỉnh. Các sổ hồng đang tồn hiện nay rơi vào trường hợp trước khi Nghị quyết 14 có hiệu lực, người dân không được miễn các loại phí, lệ phí có liên quan.
 
Để giải quyết tình trạng tồn đọng hàng trăm sổ hồng trên địa bàn, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Khánh Sơn đang tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn để thông báo đến các hộ, thay vì niêm yết ở xã, thôn để người dân biết, đến nhận. Đối với các hộ còn nợ tiền thuế sử dụng đất thì vẫn thực hiện giao sổ cho người dân nhưng ghi nợ tiền thuế sử dụng đất. Đối với trường hợp các hộ nghèo, kiến nghị cấp trên xem xét, hỗ trợ kinh phí để thực hiện miễn nộp các loại phí, lệ phí liên quan đến cấp sổ hồng cho hộ không có điều kiện thực hiện các nghĩa vụ tài chính có liên quan.
 
Ông Đinh Ngọc Bình - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Khánh Sơn rà soát cụ thể từng trường hợp; trên cơ sở đó đề xuất UBND huyện xin UBND tỉnh cho chủ trương miễn các loại phí, lệ phí liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Từ đó, giải quyết dứt điểm việc tồn đọng hàng trăm sổ hồng hiện nay trên địa bàn. 
 
BÍCH LA