11:06, 10/06/2018

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ

Để ngăn chặn các vi phạm trong lĩnh vực thuế, chống thất thu cho ngân sách nhà nước, Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh Khánh Hòa đã và đang tăng cường phối hợp, hỗ trợ nghiệp vụ lẫn nhau, kịp thời cung cấp thông tin trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

 

Để ngăn chặn các vi phạm trong lĩnh vực thuế, chống thất thu cho ngân sách nhà nước, Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh Khánh Hòa đã và đang tăng cường phối hợp, hỗ trợ nghiệp vụ lẫn nhau, kịp thời cung cấp thông tin trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

 
Một số kết quả


Tại hội nghị liên ngành đánh giá công tác phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh mới đây, Đại tá Nguyễn Văn Ngàn - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, hai cơ quan đã chủ động trao đổi thông tin về chuyên môn, thông tin về các doanh nghiệp (DN) đang quản lý, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế. Từ đó, hỗ trợ nhiều cho công tác nghiệp vụ của hai đơn vị, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý; hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế, tạo điều kiện cho các đơn vị trong quá trình hoạt động kinh doanh. Ngành Thuế tỉnh đã chủ động xác minh, thu thập thông tin người nộp thuế có hành vi vi phạm pháp luật về thuế và chuyển hồ sơ, vụ việc sang cơ quan công an. Đồng thời, cung cấp kịp thời tài liệu để phối hợp xác minh, xử lý các trường hợp bỏ địa chỉ kinh doanh mang theo hóa đơn, có dấu hiệu mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Cơ quan công an đã hỗ trợ cơ quan thuế làm việc trực tiếp với các trường hợp dây dưa, nợ thuế kéo dài và có giải pháp để xử lý thu hồi nợ thuế đạt hiệu quả…

 

Quang cảnh hội nghị liên ngành đánh giá công tác phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh.

Quang cảnh hội nghị liên ngành đánh giá công tác phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh.


Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, năm qua, cơ quan thuế chuyển sang cơ quan công an hơn 20 hồ sơ. Trong đó, 1 hồ sơ đã được tòa án xét xử và tuyên án, thu hồi số tiền trốn thuế hơn 143 triệu đồng vào ngân sách; 7 hồ sơ đã khởi tố vụ án... Bên cạnh đó, cơ quan thuế đã chuyển thông tin đến cơ quan công an 149 DN bỏ địa chỉ kinh doanh còn nợ thuế 14,6 tỷ đồng để phối hợp xử lý. 5 tháng đầu năm 2018, cơ quan thuế chuyển hồ sơ của 3 DN có dấu hiệu trốn thuế sang cơ quan các cấp; hai cơ quan đã phối hợp làm việc với 1 DN nợ thuế 16 tỷ đồng nhưng dây dưa không nộp. Kết quả, chủ DN cam kết hàng tháng trả tiền nợ thuế 1 tỷ đồng.


Cùng với đó, từ năm 2017 đến tháng 5-2018, cơ quan thuế đã cung cấp thông tin, tài liệu của 93 DN cho cơ quan công an các cấp để phục vụ công tác điều tra. Từ đó, hỗ trợ nhiều cho công tác nghiệp vụ của hai đơn vị, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án. Bên cạnh đó, cử công chức tham gia với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh xác minh, xử lý 2 công ty có dấu hiệu sử dụng, mua bán hóa đơn bất hợp pháp.


Công tác giám định tư pháp cũng được thực hiện kịp thời. Từ năm 2017 đến tháng 5-2018, Cục Thuế tỉnh cử công chức thực hiện công tác giám định tư pháp đối với 9 DN theo đề nghị của cơ quan công an. Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xử lý theo quy định.

 
Tăng cường phối hợp


Bên cạnh những mặt đạt được, công tác phối hợp giữa hai cơ quan còn gặp khó khăn. Đó là việc vi phạm trong lĩnh vực thuế ngày một tăng, các DN lợi dụng sự thông thoáng trong việc thành lập DN để trốn thuế. Mặt khác, DN vi phạm liên quan đến nhiều trường hợp, nhiều địa phương nên việc phối hợp xác minh gặp không ít trở ngại, dẫn đến vụ việc điều tra bị kéo dài thời gian. Bên cạnh đó, lực lượng công an và công chức thuế ở các địa phương còn mỏng; công tác phối hợp trao đổi, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành trong phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về thuế chưa được thường xuyên, hình thức chưa phong phú.


Điều đáng nói, hiện tượng DN có dấu hiệu mua bán hóa đơn diễn ra phức tạp; phần lớn các DN có trụ sở tại TP. Cam Ranh, TP. Nha Trang, huyện Cam Lâm, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Các DN này thường có biểu hiện như: doanh thu bán hàng trong năm phát sinh rất lớn so với quy mô vốn đăng ký kinh doanh; chỉ thuê trụ sở làm văn phòng, không có bất kỳ tài sản, phương tiện nào để kinh doanh... Qua xác minh, một số DN xác nhận có mua hàng trôi nổi, sau đó nhận hóa đơn của các DN để khấu trừ thuế giá trị gia tăng, tính chi phí.


Theo ông Lương Văn Ngà - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thời gian tới, hai ngành sẽ nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi bổ sung quy chế phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, đáp ứng yêu cầu tình hình hiện nay; tiếp tục trao đổi thông tin, nghiệp vụ để xử lý kịp thời những hồ sơ còn tồn đọng. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình vi phạm pháp luật về thuế để có giải pháp xử lý hiệu quả; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tính tự giác chấp hành pháp luật của người nộp thuế; đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ có dấu hiệu trốn thuế, mua bán hóa đơn…


Hai ngành thường xuyên có kế hoạch triển khai ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về thuế trong lĩnh vực xây dựng, khai thác khoáng sản, san lấp mặt bằng, vận tải, xăng dầu... Cơ quan công an tiếp tục phối hợp, hỗ trợ cơ quan thuế truy tìm chủ một số DN có dấu hiệu trốn thuế, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp mất tích, không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh để xử lý theo quy định. Đồng thời, tăng cường phối hợp với cơ quan thuế đôn đốc các trường hợp nợ thuế nhưng trốn tránh, không hợp tác…


KIM THAO