10:06, 10/06/2018

Niềm vui có nước sạch

Sau nhiều năm chờ đợi, người dân các thôn Lập Định ở xã Cam Hòa (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã có nước máy để sử dụng, phục vụ cho đời sống sinh hoạt.

 

Sau nhiều năm chờ đợi, người dân các thôn Lập Định ở xã Cam Hòa (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã có nước máy để sử dụng, phục vụ cho đời sống sinh hoạt.


Sống ở thôn Lập Định 2 đã mấy chục năm, đến giờ, bà Trần Thị Phượng mới được sử dụng nước máy. Bao nhiêu năm nay, sinh hoạt của gia đình bà đều phụ thuộc vào nước giếng, không an toàn, vệ sinh. Đã vậy, đến mùa hạn, nắng nóng, nguồn nước này bị nhiễm phèn nặng, bà phải mua nước từ các xe lưu động để sử dụng. “Giờ đây, tôi đã yên tâm hơn rồi, không còn thấp thỏm khi dùng nước giếng nữa. Bây giờ, nước giếng tôi chỉ để tưới cây, giặt giũ”, bà Phượng phấn khởi nói.

 

Bà Trần Thị Phượng - thôn Lập Định 2 phấn khởi  khi có nước máy sử dụng.

Bà Trần Thị Phượng - thôn Lập Định 2 phấn khởi khi có nước máy sử dụng.


Ông Phạm Sự nhà ở cách đó không xa cho biết: “Gia đình tôi đã nộp hồ sơ xin cấp nước, bây giờ chỉ chờ duyệt. Người già như tôi không sao, nhưng có nước sạch cho mấy đứa nhỏ dùng, tôi mừng lắm”.


Được biết, việc cấp nước cho các thôn Lập Định, xã Cam Hòa vừa hoàn thành trong tháng 5 với kinh phí hơn 4,7 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, do Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Cam Lâm (Công ty Copac) thực hiện. Dự án nhằm cấp nước cho 3 thôn Lập Định, tuy nhiên, đến nay, hệ thống nước chỉ mới lắp đặt cho thôn Lập Định 2 và Lập Định 3, còn thôn Lập Định 1 vẫn phải chờ. Nguyên nhân vì kinh phí ngân sách cấp không đủ để thực hiện. Ông Nguyễn Thế Nhân - Giám đốc Công ty Copac cho biết, sau khi lắp đặt xong đường ống, đơn vị đã triển khai lắp đặt đợt đầu cho 21 hộ, đang tiếp nhận khoảng 50 đơn đăng ký lắp đặt nước máy vào nhà. Nước được cấp cho người dân với mức giá khoảng 7.000 đồng/m3. Với số khối nước vượt mức tiêu thụ theo quy định, công ty vẫn tính theo mức giá này, không tăng giá nhằm hỗ trợ người dân trong sinh hoạt.


Ông Phan Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Cam Hòa cho biết, xã có 8 thôn; các thôn khác đã có nước máy từ lâu, chỉ có 3 thôn Lập Định 1, 2, 3 với gần 5.000 nhân khẩu từ lâu nay chưa có nước máy để sử dụng. Từ khi Công ty Copac hoàn thành việc đấu nối đường ống dẫn nước máy về tới khu vực này, UBND xã đã thông báo liên tục trên đài truyền thanh xã, chỉ đạo các thôn tuyên truyền cho người dân được biết. Gia đình nào có nhu cầu bắt nước, chỉ cần đăng ký với thôn. Đến nay, đã có mấy chục hộ được cấp nước. Riêng thôn Lập Định 1 với 1.718 nhân khẩu, xã đang phối hợp với Công ty Copac để lấy ý kiến về nhu cầu sử dụng của người dân, sau đó phía công ty sẽ có hướng triển khai theo hình thức xã hội hóa phù hợp.


V.THÀNH