09:05, 13/05/2018

Chuyến du lịch định mệnh

Đang trên đường đi du lịch, đoàn cán bộ hưu trí thuộc Công an huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cùng thân nhân đã bị nạn trên đường đèo Khánh Lê, huyện Khánh Vĩnh. Vụ tai nạn đã làm 3 người thiệt mạng, 20 người khác bị thương.

Đang trên đường đi du lịch, đoàn cán bộ hưu trí thuộc Công an huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cùng thân nhân đã bị nạn trên đường đèo Khánh Lê, huyện Khánh Vĩnh. Vụ tai nạn đã làm 3 người thiệt mạng, 20 người khác bị thương.


Bị lật khi đổ đèo


Khoảng 9 giờ ngày 12-5, xe ô tô khách loại 30 chỗ ngồi, do tài xế Hồ Tấn Đức (sinh năm 1974, trú quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) cầm lái, khi đang đổ đèo đã bất ngờ mất lái và bị lật. Sau cú lật, xe khách trượt dài trên đường, chỉ đến khi đụng vách núi mới dừng lại. Khi xảy ra tai nạn, trên xe có 33 người, gồm: 1 tài xế, 2 hướng dẫn viên du lịch, còn lại là cán bộ hưu trí Công an huyện Lục Yên và thân nhân của họ.

 

Ông Khuất Việt Hùng động viên thăm hỏi nạn nhân trong vụ tai nạn.

Ông Khuất Việt Hùng động viên thăm hỏi nạn nhân trong vụ tai nạn.


Vụ lật xe làm 2 cán bộ hưu trí Công an huyện Lục Yên là ông Phạm Văn Nho văng ra khỏi xe và ông Trương Văn Thắm, tử vong tại chỗ.  Bà Triệu Thị Nhất là thân nhân cán bộ hưu trí, sau khi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh chữa trị cũng đã tử vong. Ngoài ra,  còn có 20 người bị thương đang được chữa trị tại BVĐK tỉnh. Trong đó có 4 người bị thương nặng gồm: 1 nạn nhân bị chấn thương sọ não, tài xế phải cắt bỏ cánh tay trái bị dập nát, ông Vi Quốc Đạt - nguyên Trưởng Công an huyện Lục Yên bị cưa một chân và bà Trần Thị Linh bị đa chấn thương.


Theo Đại tá Nguyễn Văn Ngàn - Phó Giám đốc Công an tỉnh, ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh đã tổ chức lực lượng tới hiện trường triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, khẩn trương đưa các nạn nhân tới BVĐK tỉnh cấp cứu. Cùng với đó, tổ chức các lực lượng cảnh báo, phân luồng giao thông.


Sáng 13-5, tài xế Hồ Tấn Đức đã tỉnh lại sau cuộc phẫu thuật. Ông kể: Trong ngày 10 và 11-5, ông chở đoàn cán bộ hưu trí Công an huyện Lục Yên đi tham quan Đà Lạt. Theo lịch trình, ngày 12-5, đoàn xuống Nha Trang tiếp tục tham quan sau đó mới vào lại TP. Hồ Chí Minh để trở về theo đường hàng không. “Trước khi xe lên đến đỉnh đèo thì tôi dừng xe cho đoàn đi vệ sinh. Khi qua đỉnh đèo một đoạn, tôi thấy xe lao nhanh bất thường. Tôi đạp thắng hết cỡ nhưng xe vẫn lao về phía trước. Lúc này, một bên là vách núi, một bên là vực thẳm. Sợ xe lao xuống vực, tôi cố tình ghìm đầu xe về phía vách núi để xe dừng lại, nhưng mới đánh lái qua thì xe chao đảo và lật, trượt trên đường. Xe lao với tốc độ nhanh, không thể kiểm soát được. Xe đã được kiểm định mới đầu tháng 4 vừa qua, vì thế tôi không thể biết nguyên nhân nào đã khiến thắng xe không còn tác dụng”, ông Đức nói.


Còn ông Vi Quốc Đạt nhớ lại: “Khi thấy tài xế cuống cuồng đạp phanh, xe loạng choạng tôi chỉ hỏi chuyện gì thế bác tài thì xe đã lật rồi. Xe lật, chân của tôi bị thò ra ngoài xe và trượt theo xe. Khi dừng lại thì chân tôi đã dập nát gần hết. Tuy vậy, tôi vẫn đủ tỉnh táo gọi điện thoại cho 113 và gọi về công ty du lịch”.


Khẩn trương điều tra, làm rõ


Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, đồng chí Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương đưa nạn nhân đưa đi chữa trị, đồng thời nhanh chóng điều tra làm rõ vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này. Đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến BVĐK tỉnh thăm hỏi, động viên các nạn nhân. Đồng thời, chỉ đạo bệnh viện tạo điều kiện tối đa để chữa trị cho các nạn nhân.

 

Lực lượng chức năng huy động xe múc để cứu người kẹt trong xe khách bị lật.

Lực lượng chức năng huy động xe múc để cứu người kẹt trong xe khách bị lật.


Chiều 13-5, Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia do ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cùng với đại diện của tỉnh Yên Bái đã đến BVĐK tỉnh thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ tai nạn.


Tại buổi làm việc với tỉnh vào chiều 13-5, ông Khuất Việt Hùng biểu dương các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời, qua đó giảm thiểu các trường hợp tử vong. Đồng thời mong muốn Công an tỉnh sớm kết luận điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. “Tôi mong sớm có kết luận chính thức nguyên nhân có phải là do hạ tầng bị kém, lỗi kỹ thuật hay do con người. Ngoài ra, tôi cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải trao đổi với Tổng cục Đường bộ xem tốc độ hành trình của xe để cung cấp cho lực lượng công an”, ông Khuất Việt Hùng nói.


Cùng ngày, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã cảm ơn sự vào cuộc cũng như hỗ trợ tích cực, tận tình của tỉnh Khánh Hòa trong việc tổ chức cứu hộ, cứu nạn cũng như động viên thăm hỏi các nạn nhân. Đồng thời, mong muốn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và điều trị các nạn nhân trong vụ tai nạn.


T.Long