10:01, 09/01/2018

Xã Vĩnh Thạnh: Có hay không tình trạng cất nhà lấn đường?

Con đường bê tông đi vào Bệnh viện Giao thông vận tải 6 (Phú Thạnh 3, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) bị người dân phản ánh có hiện tượng cất nhà, lấn đường, gây mất mỹ quan và an toàn giao thông.

Con đường bê tông đi vào Bệnh viện Giao thông vận tải 6 (Phú Thạnh 3, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) bị người dân phản ánh có hiện tượng cất nhà, lấn đường, gây mất mỹ quan và an toàn giao thông.

Ông K. - người dân trong khu vực cho biết, con đường bê tông rộng hơn 4m, đi vào Bệnh viện Giao thông vận tải 6 bị người dân 2 bên đường lấn chiếm, xây nhà, đổ phế liệu, vật liệu, để xe máy gây ách tắc giao thông. Từ đường 23-10 đi vào, bên phải là một loạt nhà lấn đường khoảng 7 - 8 căn. Bên trái cũng có một loạt nhà xây lấn đường, có nhà xây vượt cả mặt đường bê tông, mở cửa ra ngoài đường... Bà L. - nhà gần đó cho biết, hiện tượng xây nhà lấn đường xuất hiện vài năm gần đây, khi con đường bê tông được nâng cấp, một số nhà bắt đầu cơi nới để vật liệu ra đường. Tuy nhiên, không thấy ai tới dẹp.

 

Khu vực người dân cho là có hiện tượng cất nhà lấn chiếm đường.

Khu vực người dân cho là có hiện tượng cất nhà lấn chiếm đường.


Theo quan sát của chúng tôi, con đường đi vào Bệnh viện Giao thông vận tải 6 hiện nay khang trang hẳn sau khi nâng cấp. Tại đây xuất hiện 7 - 8 căn nhà mới, xây lấn ra so với mốc nhà cũ khoảng 0,5m. Còn phía tay phải, tình trạng đổ phế liệu, than củi lấn ra đường diễn ra thường xuyên. Ông Dương Mạnh Điểm - Trưởng thôn Phú Thạnh 3 khẳng định, đường bê tông này đã có trước đây chục năm. Đường mới được nâng cấp năm ngoái, trên cơ sở mặt đường cũ, không mở rộng, không thu hẹp. Do vậy, nói nhà xây lấn đường là không có cơ sở. Tuy nhiên, hiện tượng cơi nới, buôn bán, để vật liệu lấn đường là có. Tại đây, có một hộ bán than là bà Phạm Thị Mỹ hành nghề đã hàng chục năm. Song để di dời hộ này rất khó, bởi phải có kinh phí bồi thường, lựa chọn địa điểm phù hợp. Ngoài ra, còn có các hộ buôn bán che dù, để vật liệu lấn chiếm lòng đường. Trước mắt, xã, thôn chỉ vận động người dân không để vật liệu ra đường, thu dọn vật liệu sau khi mua bán vào mỗi buổi chiều, không gây ảnh hưởng mỹ quan, an toàn giao thông. Thôn cũng thường xuyên cử lực lượng kiểm tra, nhắc nhở.


Cùng quan điểm, ông Trịnh Quang Tuấn - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh cho biết, sau khi đường nâng cấp, một số nhà xây theo nhưng vẫn nằm trong ranh giới cũ, phía bên trong mặt đường. Con đường này được nâng cấp năm 2017, việc thiết kế thi công vẫn giữ nguyên hiện trạng, không thay đổi, nhưng tùy hiện trạng mà kích thước rộng hẹp khác nhau, có chỗ 4,5m, chỗ 5,5m. Khu vực nhắc tới có bề rộng mặt đường 4,5m.


Liên quan đến vấn đề tăng cường kiểm tra lập lại trật tự an toàn giao thông, ông Tuấn cho hay, năm qua xã đã tổ chức 3 đợt ra quân vào tháng 3, 6 và 9, lập biên bản xử lý 30 trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, xử phạt 2 triệu đồng, tạm giữ phương tiện… tuy nhiên nhiều trường hợp “bỏ của chạy lấy người”. Thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, nhắc nhở, thường xuyên tổ chức ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, bảo đảm mỹ quan và an toàn giao thông trên địa bàn.  


V. Lạc