11:01, 11/01/2018

Niềm vui có nhà mới trước Tết

Những ngày này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị sập, hư hỏng do ảnh hưởng cơn bão số 12, phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 1-2018.
 

Những ngày này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị sập, hư hỏng do ảnh hưởng cơn bão số 12, phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 1-2018.

 

Gia đình bà Cao Thị Minh Lệ đang thi công những phần việc cuối cùng của căn nhà mới. Ảnh: Quốc Nguyên
Gia đình bà Cao Thị Minh Lệ đang thi công những phần việc cuối cùng của căn nhà mới. Ảnh: Quốc Nguyên
 
Hộ bà Cao Thị Minh Lệ là 1 trong 27 gia đình có nhà bị tốc mái do ảnh hưởng cơn bão số 12 tại thôn Dốc Gạo (thị trấn Tô Hạp). Vì thuộc diện hộ nghèo nên theo quy định của tỉnh, gia đình bà được hỗ trợ 8 triệu đồng để khắc phục, sửa chữa lại căn nhà. Tuy nhiên, vợ chồng bà đã quyết định phá bỏ căn nhà tranh, vách nứa đã bị hư hỏng và bỏ thêm 10 triệu đồng, ngày công lao động để tự xây một căn nhà mới. “Niềm mơ ước có được căn nhà vững chắc để che nắng, che mưa bấy lâu nay sắp thành hiện thực nên gia đình tôi rất phấn khởi. Đây cũng là động lực để chúng tôi cố gắng, quyết tâm lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo”, bà Lệ vui mừng chia sẻ. 
 
Bà Phạm Thị Hồng - Bí thư Chi bộ thôn Dốc Gạo cho biết, theo chỉ đạo của Đảng ủy, UBND thị trấn Tô Hạp, thôn đã vận động người dân tự huy động ngày công, giúp nhau sửa chữa nhà. Đến nay, có 25 căn nhà đã sửa chữa xong, còn 2 căn đang trong giai đoạn hoàn thiện (do người dân phá bỏ nhà hư hỏng và thêm tiền xây nhà mới). Về nguồn kinh phí hỗ trợ, người dân đã được nhận đầy đủ theo quy định. Bên cạnh số tiền được cấp, có 3 hộ gia đình tự bỏ thêm kinh phí để sữa chữa, xây mới nhà ở. 
 
Trong những ngày này, gia đình ông Mấu Ngư và bà Cao Thị Nhị (thôn Hòn Dung, xã Sơn Hiệp) cũng đang tập trung hoàn thiện những phần việc cuối cùng của căn nhà mới. Cơn bão số 12 vừa qua, gia đình ông Ngư là trường hợp duy nhất tại xã Sơn Hiệp bị sập nhà, phải ở nhờ  nhà hàng xóm. Được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, ông, bà vay thêm ngân hàng để xây căn nhà mới. Nhìn ngôi nhà sắp hoàn thành, ông Ngư không giấu được niềm vui, bởi năm nay là năm đầu tiên cả gia đình ông được đón Tết trong căn nhà xây mới đàng hoàng. “Gia đình thuộc diện hộ nghèo, trước đây ở trong căn nhà tạm bợ, lúc nào tôi cũng lo lắng vì nơi ở chưa được đảm bảo an toàn. Nhưng nay có được căn nhà xây vững chắc, mỗi khi đi làm ăn xa, tôi yên tâm hơn”, ông Ngư tâm sự.  
 
Do ảnh hưởng cơn bão số 12 vừa qua, huyện Khánh Sơn có 10 căn nhà bị sập hoàn toàn, 6 nhà hư hỏng rất nặng, 128 nhà hư hỏng nặng. Trong quá trình khắc phục hậu quả của thiên tai, bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ gia đình đã chủ động bỏ thêm vốn, nguyên vật liệu, tự huy động ngày công để sửa chữa hoặc xây mới nhà ở. Đối với những gia đình không có khả năng tự làm, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đứng ra hợp đồng với các nhà thầu thi công nhà cho người dân. 
 
“Trong cơn bão số 12, trên địa bàn xã Ba Cụm Bắc có 21 căn nhà bị hư hỏng (gồm 2 hộ cận nghèo và 19 hộ nghèo). Trong đó, 13 hộ đã tự huy động ngày công sửa chữa nhà, 8 hộ không có khả năng tự làm nên xã đã chỉ định nhà thầu thi công nhà cho người dân. Bên cạnh kinh phí của huyện, xã cũng hỗ trợ thêm cho một số gia đình có nhà hư hỏng rất nặng để người dân sửa chữa. Ngoài ra, trên địa bàn xã cũng có 2 căn nhà bị tốc mái do ảnh hưởng cơn bão số 14. Đến nay, việc sửa chữa 23 căn nhà nêu trên đều đã hoàn tất, đảm bảo nơi ở cho người dân”, ông Tro Xuân Phạm - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Bắc cho biết. 
 
Đến nay, tiến độ khắc phục nhà ở thiệt hại do cơn bão số 12 cho người dân trên địa bàn huyện đã hoàn thành trên 70%, toàn huyện phấn đấu hoàn tất 100% vào cuối tháng 1. “Ngoài chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh cho những hộ có nhà bị sập, hư hỏng nặng và rất nặng sửa chữa và xây mới nhà ở, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục rà soát các đối tượng khó khăn, gia đình chính sách để hỗ trợ thêm, nhằm đảm bảo cho người dân ổn định cuộc sống và đón Tết trong không khí ấm no, vui tươi”, ông Phan Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn nói.
 
Đinh Luận