05:01, 05/01/2018

Những người lính "canh trời"

Trung đoàn Ra đa 292, Sư đoàn Phòng không 377 có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Nam Trung bộ và Trường Sa. Với đặc thù đa số các đơn vị đóng quân trên các vùng hải đảo xa xôi song những năm qua, đơn vị luôn hoàn thành  tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc.

Trung đoàn Ra đa 292, Sư đoàn Phòng không 377 có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Nam Trung bộ và Trường Sa. Với đặc thù đa số các đơn vị đóng quân trên các vùng hải đảo xa xôi song những năm qua, đơn vị luôn hoàn thành  tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc.


Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn Ra đa 292 vào những ngày cuối năm, khi gần 100 chiến sĩ của các trạm ra đa thuộc trung đoàn đang gấp rút hoàn thành những buổi học cuối cùng để chuẩn bị ra đảo làm nhiệm vụ. Tại lớp học, có chiến sĩ đã từng ra đảo đến 3 lần, cũng có người mới chỉ là lần đầu. Biết rằng chuyến đi sẽ còn nhiều khó khăn, tất cả đều tập trung học tập để chuẩn bị cho chuyến ra đảo công tác và hoàn thành nhiệm vụ. Trò chuyện với Thượng úy Nguyễn Đăng Tuấn - Trung đội trưởng Thông tin, Trạm Ra đa 44, chúng tôi được biết Tuấn cưới vợ đầu năm 2017 và vừa đón đứa con đầu lòng. Trước khi lên đường ra đảo công tác, anh cũng có những trăn trở khi phải xa gia đình, nhưng với quyết tâm bảo vệ bình yên cho vùng trời của Tổ quốc, chia sẻ khó khăn với những đồng đội khác, anh đã tình nguyện viết đơn để lên đường ra đảo công tác. Anh tâm sự: “Cũng may là vợ tôi hiểu đặc thù công việc của chồng nên rất thông cảm, ủng hộ và động viên tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Tuy đây là lần đầu ra đảo Trường Sa nhưng tôi đã sẵn sàng và tự tin sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”. Chị Lan - vợ anh Tuấn, giáo viên tiểu học tại một huyện miền núi ở tỉnh Thanh Hóa cũng vào động viên chồng trước ngày ra đảo công tác. Chị chia sẻ: “Chúng tôi còn trẻ, cống hiến được điều gì cho đất nước cũng là niềm tự hào của gia đình. Biết là chuyến công tác ngoài đảo của anh ấy sẽ có những vất vả, nhưng tôi luôn động viên để anh tiếp bước cha anh hoàn thành nhiệm vụ”.

 

Các chiến sĩ Trung đoàn Ra đa 292 huấn luyện trước khi ra đảo công tác.

Các chiến sĩ Trung đoàn Ra đa 292 huấn luyện trước khi ra đảo công tác.


Gặp Thượng úy Bùi Văn Nhưng - quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên báo vụ của Trạm Ra đa 11, chúng tôi khá bất ngờ bởi 21 năm quân ngũ thì có đến 16 năm anh làm nhiệm vụ trên các đảo. Anh chia sẻ: “Ngoài tình yêu với đảo, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thì sự quan tâm từ gia đình và đơn vị chính là nguồn động viên rất lớn để 16 năm qua tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trên đảo”.


Được biết, Trung đoàn Ra đa 292 có 8 trạm ra đa thì có đến 5 trạm đóng quân ngoài đảo. Hàng ngày, các trạm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ và tình hình đơn vị về trung đoàn vào buổi sáng và tối. Đóng quân ngoài đảo, điều kiện vật chất và tinh thần thiếu thốn, nhưng các chiến sĩ luôn vững vàng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 5 năm qua, đơn vị liên tiếp được Quân chủng Phòng không - Không quân tặng cờ đơn vị dẫn đầu khối các trung đoàn ra đa. Có được điều đó là nhờ lãnh đạo trung đoàn luôn quan tâm đến công tác hậu phương, tạo điều kiện để chiến sĩ yên tâm công tác, đặc biệt đội ngũ chiến sĩ phục vụ ngoài đảo luôn được lựa chọn, đào tạo kỹ lưỡng.


Trung tá Lê Văn Tần - Phó Chính ủy Trung đoàn Ra đa 292 cho biết: “Với đặc thù các đơn vị đóng quân biệt lập tại các vùng hải đảo xa xôi, người chỉ huy tại các trạm ra đa là những người chỉ huy độc lập. Bởi thế, chúng tôi chọn những người có năng lực chuyên môn tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, xử lý mọi tình huống một cách chính xác, kịp thời… Đối với anh em chiến sĩ, tất cả đều là những người đã viết đơn để tình nguyện ra đảo công tác. Sau đó, chúng tôi chọn và đưa đi học một lớp đào tạo 2 tháng trước khi ra đảo. Để các chiến sĩ an tâm công tác, công tác hậu phương chiến sĩ được chúng tôi ưu tiên và quan tâm hàng đầu. Gia đình chiến sĩ nào có công việc, đơn vị đều cử người xuống thăm hỏi, chăm lo; đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đơn vị còn cho ứng trước tiền trợ cấp…”.


NGUYỄN THI - THẾ ANH