03:11, 06/11/2017

Xuất hiện hàng loạt tin đồn thất thiệt ở Ninh Hòa

Những ngày này, khi mọi người đang phải căng mình khắc phục hậu quả của cơn bão số 12 thì ở Ninh Hòa, người dân còn như ngồi trên đống lửa trước các tin đồn thất thiệt.
 

Những ngày này, khi mọi người đang phải căng mình khắc phục hậu quả của cơn bão số 12 thì ở Ninh Hòa, người dân còn như ngồi trên đống lửa trước các tin đồn thất thiệt.
 
Cả buổi sáng 6-11, người dân ở xã Ninh Phú đều rúng động trước thông tin hàng chục người dân ở thôn Lệ Cam của xã bị lật bè, thiệt mạng. Nhiều người thậm chí còn khẳng định chắc nịch là đã thấy thi thể. Tin đồn cho hay có 37 người dân ở thôn Lệ Cam, xã Ninh Phú trong lúc khắc phục cơn bão số 12 trên các bè nuôi trồng thủy sản tại đây đã bị chìm bè, thiệt mạng trôi về thôn Tiên Du ở cùng xã.
 
Ngay sau khi xuất hiện thông tin, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh đã tức tốc tìm đến hiện trường, cùng với chính quyền thị xã Ninh Hòa, xã Ninh Phú và các lực lượng chức năng khẩn trương xác minh. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chính quyền địa phương, đây chỉ là tin đồn thất thiệt.
 
Cũng trong sáng 6-11, người dân nhiều xã ở hạ du hồ chứa nước Đá Bàn đã nháo nhào thu dọn đồ đạc, di tản lên vùng cao trước thông tin đập ngăn nước hồ Đá Bàn bị vỡ. Có mặt tại hồ Đá Bàn, qua quan sát của chúng tôi, mưa lũ đã khiến một số mái taluy bị bong hệ thống đá chèn, với diện tích khoảng 200m2. Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa thị sát tình hình tại hồ Đá Bàn cho biết: “Qua kiểm tra toàn bộ hệ thống ngăn đập, van xả… của hồ chứa nước Đá Bàn vẫn an toàn, không có dấu hiệu lún sụt, nứt vỡ, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng tích trữ nước. Việc một số khu vực nhỏ bờ taluy bị bong tróc không ảnh hưởng đến khả năng ngăn nước của hồ. UBND thị xã đã yêu cầu đơn vị quản lý hồ lập tức khắc phục các điểm bị bong tróc, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương các xã nhanh chóng trấn an nhân dân, không để tình trạng náo loạn, mất an ninh trật tự”.

 

Sáng 6-11, mực nước hồ Đá Bàn vẫn còn cách mép bờ hơn 2m.
Sáng 6-11, mực nước hồ Đá Bàn vẫn còn cách mép bờ hơn 2m.

 

Mái taluy bị bong tróc một số khu vực
Mái taluy bị bong tróc một số khu vực nhưng  hồ chứa nước Đá Bàn vẫn an toàn

 

Cũng theo UBND thị xã Ninh Hòa, với sức chứa 75 triệu m3 nước, nếu hồ Đá Bàn gặp sự cố, thì chỉ sau chừng 1 giờ, khoảng 2/3 địa bàn thị xã Ninh Hòa sẽ chìm trong biển nước. Vì vậy, theo như lời ông Trần Hải ở xã Ninh Trung, một xã nằm ở hạ nguồn Đá Bàn cho biết: “Đang tập trung gỡ mái tôn bị vắt trên cây, gia đình tôi nghe loan báo hồ Đá Bàn bị vỡ. Tôi lập tức kêu gọi người thân, thu dọn đồ đạc, nhu yếu phẩm sẵn sàng lên núi ở”. Còn theo chính quyền địa phương nơi đây, do hiện đang mất điện trên diện rộng, hệ thống thông tin liên lạc đang bị gián đoạn, không được cập nhật tin tức từ báo đài, ngay cả điện thoại nhiều người cũng đã hết pin, nên chỉ cần một lời đồn thổi, khả năng truyền miệng là rất nhanh theo cấp số nhân.
 
Có mặt tại trụ sở UBND thị xã Ninh Hòa vào trưa 6-11, điện thoại của hầu hết lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN thị xã và các phòng ban chuyên môn liên tục reo lên cả buổi trưa, người dân yêu cầu cung cấp thông tin, xác thực về các sự việc được đồn thổi kể trên. Điều đáng nói là những lời đồn này đang không đúng sự thật, gây hoang mang cho người dân. 
 
Trước đó, vào ngày 5-11, cũng tại thị xã Ninh Hòa rộ lên tin đồn chợ Dinh Ninh Hòa bị sập, khiến cho các tiểu thương phải một phen lao đao, chính quyền địa phương đã phải mời bộ phận giám định của Sở Xây dựng đến kiểm tra hiện trường, giám định chất lượng hệ thống móng, giằng, cột của chợ Dinh, từ đó khẳng định đây cũng chỉ là lời đồn thất thiệt.
 
C.Đ