09:11, 05/11/2017

Nhiều địa phương chưa thể có điện trong ngày 6-11

Đến cuối giờ chiều 5-11, ông Trần Đăng Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết vẫn đang đi kiểm tra, đôn đốc kỹ sư, công nhân công ty khẩn trương đấu nối đường dây, dựng lại trụ điện, sớm cấp điện cho những khu vực bị sự cố. 

Đến cuối giờ chiều 5-11, ông Trần Đăng Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết vẫn đang đi kiểm tra, đôn đốc kỹ sư, công nhân công ty khẩn trương đấu nối đường dây, dựng lại trụ điện, sớm cấp điện cho những khu vực bị sự cố. Ông Hiền xác nhận, riêng huyện Vạn Ninh ít nhất cuối ngày 7-11 mới cấp điện được ở khu vực trung tâm huyện, thị xã Ninh Hòa và huyện Khánh Vĩnh thì cuối ngày 6-11 mới có điện ở vùng trung tâm. 

 

Đội Xây lắp 1 phối hợp với điện lực Vĩnh Hải kéo lại đường dây trung áp ở khu vực đường Phạm Văn Đồng
Đội Xây lắp 1 phối hợp với điện lực Vĩnh Hải kéo lại đường dây trung áp ở khu vực đường Phạm Văn Đồng
 
Ông Nguyễn Văn Hà, đội trưởng Đội Xây lắp 1 cho biết, 2 ngày nay, đội liên tục phối hợp với Điện lực Vĩnh Hải khôi phục đường dây trung áp và một số trạm biến áp ở các khu vực quan trọng. “Các sự cố chủ yếu là cây đổ đè lên đường dây, mái tôn bay cắt đứt dây… Vì vậy chúng tôi tập trung đưa dây lên xà, đấu nối dây, cắt cây đổ để kéo lại đường dây…", ông Hà cho biết.
 

 

Công nhân Điện lực Trung tâm Nha Trang khôi phục cấp điện sau bão số 12
Công nhân Điện lực Trung tâm Nha Trang khôi phục cấp điện sau bão số 12
 
Ông Nguyễn Trung Quốc, cán bộ kỹ thuật Điện lực Vĩnh Hải cho biết: “Nhìn bản đồ hiện trạng thì thấy thiệt hại khủng khiếp và vô cùng rắc rối. Chúng tôi phải gỡ từng bước một. Ngày 4-11 chúng tôi làm đến hơn 23 giờ mới nghỉ, và hôm nay chắc cũng phải vậy. Ngày 5-11 chúng tôi đã khôi phục đường dây trung áp. Ngày 6-11 chúng tôi sẽ khôi phục đường dây hạ áp. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng 5 xã và 3 phường phía bắc TP. Nha Trang ít nhất cuối ngày 6-11 mới có thể cấp điện”.
 
 
Công nhân điện lực Trung tâm Nha Trang  khắc phục sự cố trụ điện gãy đổ
Công nhân điện lực Trung tâm Nha Trang khắc phục sự cố trụ điện gãy đổ
 
Theo thống kê sơ bộ của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, bão số 12 đã làm 56 xuất tuyến bị sự cố, 9.179 trạm biến áp phân phối bị mất điện, gây mất điện cho hơn hàng triệu khách hàng. Toàn bộ 127/127 xã của toàn tỉnh bị ảnh hưởng. Có khoảng 50 trạm biến áp phải sửa chữa hoặc thay mới; trên 800 cột điện bị gãy đổ, trong đó số có trên 20 cột 110kV, khoảng 500 cột trung áp và trên 300 cột hạ áp. Ngoài ra còn có trên 130km dây trung áp, 120km dây hạ áp, 1.325 sứ trung áp, trên 5.000 công tơ bị hỏng. Ước tổng thiệt hại của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hoà là trên 60 tỷ đồng.

 

 Nhân viên điều độ liên tục trực theo dõi tình hình lưới điện toàn tỉnh
Nhân viên điều độ liên tục trực theo dõi tình hình lưới điện toàn tỉnh
 
Ông Hiền chia sẻ, hiện nay đáng lo nhất là tuyến Ninh Hòa – Vạn Ninh do bị thiệt hại quá nặng. Toàn bộ trụ điện dọc quốc lộ 1, quốc lộ 26, đường vào Đầm Môn đều bị gió giật ngã. Đến cuối ngày 5-11, toàn tỉnh đã cấp lại được trên 80MW/200MW công suất bình thường. “Chúng tôi cố gắng đến cuối ngày 7-11 sẽ cấp điện cho toàn TP. Nha Trang, còn các huyện, thị xã sẽ cấp cho khu vực trung tâm trước. Hiện nay chúng tôi phải huy động thêm các đơn vị bạn là Điện lực Đắk Lắk, Truyền tải Quy Nhơn… để cùng với công ty cật lực làm ngày, làm đêm sớm cấp điện ổn định cuộc sống cho người dân”, ông Hiền chia sẻ.
 
VĂN KỲ - ĐÌNH LÂM