11:09, 10/09/2017

Diên Khánh: Mô hình thu gom rác phát huy hiệu quả

Sau 3 năm triển khai, mô hình thu gom rác trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

 

Sau 3 năm triển khai, mô hình thu gom rác trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

 
Kết quả bước đầu


Cứ vào cuối buổi chiều hàng ngày, người dân thôn Thanh Minh 3, xã Diên Lạc lại tập trung rác trước nhà để xe thu gom rác của xã đến vận chuyển về điểm trung chuyển cho xe rác của công ty môi trường đô thị chở về bãi rác tập trung. Thói quen này của người dân đã hình thành hơn 3 năm nay từ khi xã thực hiện mô hình thu gom rác. Nhờ mô hình này mà công tác vệ sinh môi trường của địa phương được đảm bảo, không còn cảnh rác ngổn ngang bên đường liên thôn, liên xã.

 

Ông Võ Văn Sang - Chủ tịch UBND xã Suối Tiên cho biết, trước đây, các hộ thường tự xử lý rác của gia đình bằng cách đổ ra sông suối, chôn lấp hoặc đốt trong vườn nhà, gây ô nhiễm môi trường cho khu dân cư. Từ khi mô hình thu gom rác được triển khai trên toàn huyện, công tác vệ sinh môi trường tại địa phương ngày càng đi vào nề nếp, hạn chế được hiện tượng vứt rác bừa bãi, ý thức trách nhiệm của người dân nâng lên rõ rệt. Xã đã hợp đồng với một cá nhân tổ chức thu gom rác với tần suất 3 lần/tuần. Sau đó, đưa về bãi rác rộng 0,72ha nằm ở thôn Lỗ Gia để tiêu hủy, bãi rác phù hợp với quy hoạch nông thôn mới của xã, nằm xa khu dân cư.


Hiện nay, huyện Diên Khánh có 2 hình thức thu gom rác: Ban quản lý Công trình công cộng và Môi trường đô thị thực hiện thu gom và vận chuyển rác về bãi tập trung của huyện cho 12 xã, thị trấn Diên Khánh; 7 xã (Diên Lâm, Diên Thọ, Diên Đồng, Diên Xuân, Diên Tân, Suối Tiên, Diên Lộc) tự tổ chức thu gom về bãi chôn lấp trên địa bàn. Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết: “Khối lượng rác thải hàng năm thu gom trên địa bàn huyện đều tăng: năm 2014 khoảng 32.500 tấn, năm 2015 khoảng 40.620 tấn, năm 2016 khoảng 46.630 tấn. Từ khi UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, các xã xây dựng và triển khai mô hình thu gom rác, nhiều xã đã tổ chức thu gom đến điểm tập kết khá tốt, đáp ứng nhu cầu thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Bước đầu, người dân ủng hộ nhiệt tình mô hình thu gom rác của địa phương. Tỷ lệ hộ dân tham gia hợp đồng dịch vụ thu gom xử lý rác bình quân (từ năm 2014 - 2016) khoảng 80%. Công tác tuyên truyền vận động cũng được thực hiện thường xuyên, người dân có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế những bãi rác tự phát, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường”.

 

Thu gom rác ở khu vực chợ Thành vào buổi sáng

Thu gom rác ở khu vực chợ Thành vào buổi sáng

 

Sẽ khắc phục tồn tại


Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn một số xã quy hoạch bãi chôn lấp chưa phù hợp, chôn lấp rác chưa đúng vị trí được quy hoạch, việc xử lý rác tại điểm trung chuyển chưa triệt để nên ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Việc thu gom, quét rác tại các trục đường chính chưa đảm bảo yêu cầu, nhiều chỗ còn tồn đọng rác trên đường. Một bộ phận người dân chưa có ý thức, bỏ rác ra điểm tập kết không gọn gàng, bỏ rác có xà bần hoặc rác phế liệu, xác chết động vật ngay các địa điểm tập kết rác sinh hoạt. Các hộ trong khu vực nội thị đem đổ rác sinh hoạt không đúng thời gian quy định, gây khó khăn cho đơn vị thu gom…


Từ những hạn chế trên, huyện Diên Khánh đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục nhằm tăng tính hiệu quả của mô hình thu gom rác thải. Theo đó, huyện chỉ đạo các xã có bãi chôn lấp chưa phù hợp với quy hoạch hoặc các bãi chôn lấp đã phù hợp quy hoạch nhưng trong quá trình xử lý rác gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân cần nghiên cứu quy hoạch vị trí xử lý khác phù hợp, cách xa khu dân cư, đảm bảo môi trường và thường xuyên xử lý mùi hôi. Đối với 12 xã, thị trấn ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường đô thị Diên Khánh thực hiện thu gom rác và vận chuyển về bãi rác của huyện phải rà soát các điểm tập kết, trung chuyển rác không phù hợp, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Các địa phương cần lấy ý kiến người dân ở từng thôn để chọn vị trí khác phù hợp, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Huyện cũng đề nghị UBND thị trấn Diên Khánh thông báo cho các hộ đem rác tập kết trước 21 giờ 00 để tạo điều kiện cho việc thu gom rác của Công ty TNHH Môi trường đô thị Diên Khánh diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, tránh tình trạng tồn đọng rác. Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường; nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia hợp đồng cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường, đạt mục tiêu tỷ lệ số hộ dân tham gia trong những năm tiếp theo toàn huyện đạt 90%, nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách.


MAI HOÀNG