04:05, 10/05/2017

Vụ chậm thanh toán nhà Đại đoàn kết ở Cam Lâm: Nhà thầu đã chuyển tiền

Sau khi Báo Khánh Hòa (số ra ngày 8-5-2017) có bài phản ánh về việc có 3 hộ dân ở xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm bị nhà thầu chuyển vật tư và tiền mặt thấp hơn nhiều so với số tiền 50 triệu đồng mà ngân hàng cam kết tài trợ để xây nhà Đại đoàn kết, ngày 9-5, các hộ cho biết, đã nhận thêm một khoản tiền từ phía nhà thầu.

Sau khi Báo Khánh Hòa (số ra ngày 8-5-2017) có bài phản ánh về việc có 3 hộ dân ở xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm bị nhà thầu chuyển vật tư và tiền mặt thấp hơn nhiều so với số tiền 50 triệu đồng mà ngân hàng cam kết tài trợ để xây nhà Đại đoàn kết, ngày 9-5, các hộ cho biết, đã nhận thêm một khoản tiền từ phía nhà thầu.


Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Duy Viên (trú thôn Tân An, xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm) cho biết, sau khi phóng viên Báo Khánh Hòa vào làm việc, nhà thầu đã mang đến trao tận tay ông số tiền 17 triệu đồng. Ông Phan Thanh Lam (trú thôn Tân An) cũng cho biết: “Nhà thầu vừa đưa thêm 17 triệu đồng. Đến thời điểm này, tổng số vật tư, tiền mặt tôi đã nhận từ nhà thầu là 40 triệu đồng. Do nhà làm chưa xong nên khi nhận được thêm tiền tôi sẽ hoàn thiện cửa chính và làm thêm sân”.

 

Ông Viên (huyện Cam Lâm) đã nhận thêm tiền  từ nhà thầu

Ông Viên (huyện Cam Lâm) đã nhận thêm tiền từ nhà thầu


Gia đình ông Phạm Văn Nhâm (trú thôn Tân An), cũng vừa được nhà thầu đưa thêm 11,8 triệu đồng. “Hiện nay, chúng tôi không còn thắc mắc gì. Với số tiền nhận lần này chúng tôi sẽ dùng vào việc trả tiền công thợ, do vậy cũng đỡ khó khăn hơn”, ông Nhâm nói.


Khi được hỏi về việc tại sao nhà thầu chậm đưa tiền cho người dân, ông Nguyễn Ngọc Hoàng, cán bộ kỹ thuật của Doanh nghiệp tư nhân Thanh Liên cho biết: “Trước đó chúng tôi có hứa là chuyển tiền thêm cho người dân nhưng do chúng tôi chưa đưa kịp nên người dân thắc mắc. Hơn nữa, đến thời điểm này chủ đầu tư mới chuyển 80% giá trị gói thầu nên chúng tôi phải vay mượn thêm để đưa tiền cho 3 hộ dân ở Cam An Bắc”.


Theo lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2016, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) tài trợ, xây 214 căn nhà Đại đoàn kết tại huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh, mỗi địa phương 107 căn và mỗi căn có trị giá 50 triệu đồng. “Tính đến thời điểm này chúng tôi đã chuyển 80% tổng giá trị 214 căn nhà Đại đoàn kết cho nhà thầu. Qua thông tin báo chí cung cấp về việc nhà thầu chuyển tiền, vật liệu xây dựng cho 3 hộ dân ở Cam An Bắc thiếu hụt như vậy, UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra, thẩm định thông tin ngay trong tuần này để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm”, bà Huỳnh Thị Phượng - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết.


Thành Long

 


107 hộ được xây nhà Đại đoàn kết ở Cam Ranh được nhà thầu hoàn trả 4,5 triệu đồng

Liên quan đến vụ 107 căn nhà Đại đoàn kết ở TP. Cam Ranh được VietinBank tài trợ bị đánh thuế (Báo Khánh Hòa số ra ngày 20-4-2017), trao đổi với phóng viên, sáng 9-5, ông Võ Ngọc Ánh - Trưởng ban Phong trào, UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với nhà tài trợ tiến hành kiểm tra tiến độ thi công 107 căn nhà Đại đoàn kết ở Cam Ranh. Tuy nhà đã được xây xong nhưng các hộ chưa ký biên bản vì cho rằng chưa nhận đủ số tiền mà nhà tài trợ cam kết. Ngoài ra, các hộ cũng yêu cầu UBMTTQ Việt Nam TP. Cam Ranh làm rõ họ có bị đánh thuế hay không, vì mỗi căn nhà này hiện nay được nhà thầu dự trù kinh phí sau khi trừ các khoản thuế mới có tổng trị giá là 40 triệu đồng. Sau khi làm việc với các cơ quan liên quan, UBMTTQ Việt Nam TP. Cam Ranh xác định, trong số 107 hộ, nhà thầu sẽ hoàn trả 4,5 triệu đồng tiền mặt cho mỗi hộ. Đây là số tiền nhà thầu dự trù nộp thuế VAT khi xây nhà, còn các khoản thuế khác nhà thầu vẫn phải nộp cho Nhà nước theo quy định. Dự kiến trong tuần tới, UBMTTQ Việt Nam TP. Cam Ranh sẽ cùng nhà thầu tổ chức họp để giải thích cho người dân được tài trợ xây nhà Đại đoàn kết biết.