10:05, 07/05/2017

Lan tỏa phong trào "Ngày Chủ nhật xanh"

Phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đã và đang được các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai rộng rãi. Đến nay, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã và đang được các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai rộng rãi. Đến nay, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân.


Cứ đến ngày Chủ nhật hàng tuần, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh lại tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại địa bàn dân cư, trường học, bãi biển; bóc, xóa các quảng cáo, rao vặt sai quy định trên cột điện, nơi công cộng… Anh Phạm Trúc Việt - Bí thư Huyện đoàn Vạn Ninh cho biết, với phương châm “Ở đâu có rác, ở đó có đoàn viên, thanh niên”, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã được Huyện đoàn triển khai đến tất cả các tổ chức đoàn trực thuộc. Theo đó, căn cứ vào tình hình hoạt động của mỗi đơn vị, các cơ sở đoàn sẽ triển khai sao cho phù hợp, hiệu quả. Hoạt động chính của các đơn vị là thu gom rác thải, làm sạch cảnh quan môi trường.

 

Thời gian qua, tại khu vực bờ kè gần chân cầu Xóm Bóng (TP. Nha Trang) người dân thường xả rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Vì thế, Thành đoàn Nha Trang đã phát động các đoàn viên, thanh niên ra quân dọn vệ sinh môi trường tại khu vực này, trả lại cảnh quan sạch đẹp. Anh Lê Quang Minh - Bí thư Thành đoàn Nha Trang cho biết, hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, đối với mỗi hoạt động do các cơ sở đoàn triển khai, Thành đoàn đều yêu cầu gắn liền với việc tổ chức cho các đoàn viên, thanh niên ra quân dọn vệ sinh môi trường. Cùng với đó, vào mỗi cuối tuần, các đoàn phường, đoàn xã, đoàn trường học tùy vào điều kiện mỗi đơn vị mà tổ chức cho các đoàn viên thực hiện. Hiệu quả mang lại từ phong trào rất thiết thực, không chỉ giúp bảo vệ môi trường, mà qua đó còn tuyên truyền người dân tự nâng cao ý thức, giữ gìn cảnh quan nơi mình đang sống.


Tại nhiều địa phương, đơn vị, công tác ra quân dọn vệ sinh môi trường ngày Chủ nhật luôn được các cấp, ngành quan tâm. Đặc biệt, với hiệu ứng tích cực mang lại, phong trào được đông đảo người dân ủng hộ, chung tay tham gia. Ông Nguyễn Thành Trung (phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Không chỉ tình trạng người dân xả rác bừa bãi làm mất cảnh quan, ô nhiễm môi trường, việc nhiều công ty dán quảng cáo, sơn vẽ lên cột điện, tường nhà người dân cũng gây bức xúc. Thời gian qua, tôi thấy nhiều bạn trẻ thường đi nhặt rác, tẩy xóa các biển quảng cáo sai phạm, hoạt động này rất thiết thực, góp phần xây dựng văn minh đô thị”.

 

Đoàn viên, thanh niên TP. Nha Trang ra quân dọn vệ sinh khu vực  chân cầu Xóm Bóng

Đoàn viên, thanh niên TP. Nha Trang ra quân dọn vệ sinh khu vực chân cầu Xóm Bóng

 

Có thể thấy, thông qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, nhiều vấn đề về môi trường tại các địa phương đã phần nào được giải quyết; nhiều điểm đen về ô nhiễm môi trường đã giảm bớt. Theo anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã được Trung ương Đoàn phát động từ nhiều năm qua. Mỗi năm, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Khánh Hòa đều có ít nhất từ 4 đến 5 đợt ra quân đồng loạt “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” vào các dịp lễ, Tết, tháng thanh niên... Với các cơ sở đoàn trực thuộc, phong trào được duy trì đều đặn hàng tháng, hàng tuần, trở thành một trong những hoạt động thường xuyên.


Theo anh Nhuận, “Ngày Chủ nhật xanh” không đơn thuần tạo phong trào để các đoàn viên, thanh niên thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, mà mục tiêu hướng đến là nâng cao hơn ý thức của người dân. Vì vậy, thời gian qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ và nơi quy định; giữ gìn vệ sinh nguồn nước, chuồng trại chăn nuôi, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn..., góp phần vào việc hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường. Có như vậy, phong trào mới phát triển bền vững.


V.T